9 ก.ค. เวลา 22:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Mounjaro อาจมาหยุดความร้อนแรงของ Ozempic

ในขณะที่ Ozempic เป็นยาที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ทั้งในแง่การลดน้ำตาลที่มีผลข้างเคียงค่อนข้างน้อย และที่สำคัญที่สุด คือการลดน้ำหนักได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยพบผลข้างเคียงที่รุนแรงได้น้อย( ช่วงหลังมีรายงานการพบ Suicidal effect เพิ่มขึ้น )
ล่าสุดมียาที่พัฒนาจากบริษัทสัญชาติอเมริกัน พัฒนายาที่ขึ้นมาในชื่อ Mounjaro
ซึ่งมีกลไกในการลดระดับน้ำตาลในเลือดและลดน้ำหนักแทบไม่แตกต่างจาก Ozempic เลย
แต่จากรายงานล่าสุด อาจแสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่าง Mounjaro และ Ozempic โดยมีการเก็บข้อมูลการใช้ยาในผู้ป่วยเบาหวานที่มีน้ำหนักเกินจำนวน
41,000 ราย
พบว่าในระยะเวลา 6 เดือน คนที่ใช้ยา Mounjaro น้ำหนักลดลงเฉลี่ย 10.1% เมื่อเทียบกับยา Ozempic ที่ 5.8% และ 12 เดือน คนที่ใช้ยา Mounjaro น้ำหนักลดลงเฉลี่ย 15.3% เมื่อเทียบกับยา Ozempic ที่ 8.3% ในขณะที่กลุ่มที่ได้รับอาการข้างเคียงโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาการข้างเคียงที่พบบ่อยเกี่ยวกับทางเดินอาหารนั้นไม่พบความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ยา Mounjaro มีชื่อตัวยาสำคัญคือ Tirzepatide ซึ่งเป็นยาในกลุ่ม dual GIP/GLP-1 receptor agonist เช่นเดียวกันกับ Ozempic(semaglutide) มีฤทธิ์กระตุ้นการหลั่งของ insulin ทำให้มีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือดและควบคุมน้ำหนักได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะดื้อ insulin
อาการข้างเคียงสำคัญที่พบได้คือ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดินหรือท้องผูก เบื่ออาหาร อาหารไม่ย่อยและปวดท้อง
1
อย่างไรก็ตาม การศึกษาที่ออกมาในช่วงนี้ค่อนข้างมี bias โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของประสิทธิภาพเกี่ยวกับการลดน้ำหนักและอาการข้างเคียง หากเทียบกับ Ozempic ที่กว่าจะมีรายงานเรื่องอาการข้างเคียงที่รุนแรงเกี่ยวกับ Suicidal effect ก็เล่นเอายาขึ้นทะเบียนใน FDA มาแล้วระยะหนึ่ง ดังนั้นของใหม่ไม่ได้หมายความว่าดีเสมอไป อีกทั้งการศึกษาต่างๆส่วนมากมักได้รับทุนสนับสนุนจากผู้พัฒนา ประสิทธิภาพและความปลอดภัยจริงๆของยา จึงต้องใช้เวลากันยาวๆ เหมือนเราจะคบกับใครสักคน ก็ต้องการเวลาดูใจกันยาวๆเช่นนี้
อ้างอิง
โฆษณา