10 ก.ค. เวลา 03:09 • ไลฟ์สไตล์

ขนมผักกาดที่หอมเตาถ่าน

เราจำได้ตอนเรายังเด็ก แม่จะนึ่งแป้งกับหัวผักกาด (หัวไชเท้า) ที่ไสเป็นเส้นเล็ก ๆ กับถั่วลิสง แต่แม่ปรุงรสด้วยอะไรก็จำไม่ได้นะ พอนึ่งเสร็จ รอให้เย็น แม่จะตัดเป็นชิ้น ๆ เอาลงไปจี่ในกระทะที่มีน้ำมันเล็กน้อย
รสชาติอร่อยดี แต่เราอ่ะทานไปแคะถั่วลิสงทิ้งหรือไม่ก็เอาให้พี่สาวทาน เพราะไม่ชอบถั่วลิสง ทานแล้วมีลมในท้อง
มาว่าด้วยเรื่องขนมผักกาดกันดีกว่า นกคิดว่าตัวแป้งมันคงคล้ายกับที่แม่เคยทำ เพียงแต่ไม่ใส่ถั่วลิสงเท่านั้น แล้วเอามาผัดใส่เครื่องลงไป
หน้าตาดีฉ่ำมาก
ร้านที่ทานนี้ สมัยก่อนพี่สาวพาไปทานอยู่ใกล้กับที่ทำงาน เค้าผัดได้เข้าเนื้อ รสชาตินัว ๆ เราจะสั่งแบบใส่ไข่ด้วย ตัวผักกุยฉ่ายกับถั่วงอกสุกกำลังดีไม่เละ หอมกลิ่นกระทะ อาแปะใช้เตาถ่านกับกระทะเหล็กแบน ๆ เวลาผัดนี่ไฟลุกโชนมาก เหมือนผัดผักบุ้งไฟแดงยังไงอย่างงั้นเลย
เตาถ่านจริง ๆ นะเออ
แต่ด้วยเวลาเปลี่ยนไปย่อมมีการเปลี่ยนแปลง อาแปะย้ายไปที่อื่น นกไปเจออีกที ขายอยู่ใกล้ ๆ ร้านขายทองเก่าแก่ตรงเยาวราช
แล้วอาแปะก็หายไปอีกครั้ง คราวนี้เราไปเจออยู่ใกล้ทางไปมูลนิธิปอเต็กตึ๊ง สัมพันธวงศ์ พิกัดจากสน.พลับพลาชัยซึ่งอยู่ตรงข้ามกับมูลนิธิปอเต๊กตึ๊ง เดินขึ้นไปจะเจอหัวมุมถนนเลี้ยวซ้ายแล้วเดินตรงไปเรื่อย ๆ ก็จะเจอร้านขายขนมผักกาดร้านนี้อยู่ริมถนน
ร้านเป็นรถเข็นนะคะ มีที่นั่งกินน้อย ต้องเล่นเก้าอี้ดนตรีกันนิดหน่อย ถ้าไปช้าหมดอดกิน เราเคยไปเที่ยงหมดแล้ว และตอนนี้ไม่ใช่อาแปะยืนผัดหน้าเตาร้อน ๆ แล้ว ส่งไม้ต่อให้ลูกชายสืบทอดกิจการ แต่รสชาติคงความนัวไว้ได้เช่นเดิม
สตรีทฟู้ดของแท้ ผัดกันริมถนนเลย
นาน ๆ มาทีแต่ไม่ลืมที่จะคิดถึงกัน
บ๊ายบายแล้วพบกันใหม่นะคะ❤️
นกเอง🐦ดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก) ชอบวาดชอบเขียนละเลงสี งานอดิเรกที่ใช่ที่ชอบ ไลฟ์สไตล์บล็อกเกอร์
ติดตามผลงานของนกได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา