10 ก.ค. เวลา 01:12 • ความคิดเห็น
เนื่องจากผมเป็นคนบ้านนอก ดังนั้นผมจึงมีความเห็นในเรื่องนี้ดังนี้ครับ
ผมคิดว่ามีปัญหาหลักๆ อยู่ 3 อย่างและเป็นปัญหา 3 อย่างที่ผู้คนไม่สามารถเข้าใจกันได้ และสะท้องถึงโครงสร้างใหญ่ของสังคมไทยเราในตอนนี้เลยทีเดียว
อย่างแรกคือ ความต้องการใช้พื้นที่ป่าของคนรวยที่รวยจริงๆ รวยชนิดที่สามารถมีอิทธิพลต่อบุคคลในหน่วยงานของรัฐได้ และสิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่ผู้คนดูจะเป็นกังวลกันอย่างมากเหลือเกิน
2
อย่างที่สองคือ ความต้องการอนุรักษ์ "ธรรมชาติ" ของกลุ่มชนชั้นกลาง หรือคนที่พอมีพอกินและอยู่ห่างไกลธรรมชาติและรู้สึกโหยหาต่อธรรมชาติอย่างเหลือเกิน
2
อย่างที่สาม คือความต้องการบุกเบิกพื้นที่ว่างเปล่าเพื่อทำกินของคนจน
2
วิถีชีวิตและความคิดของผู้คนสามกลุ่มนี้ไม่สอดคล้องกัน ไม่มีวันสอดคล้องกันและประสานให้เข้ากันได้อย่างที่สุด คนชั่นล่างต้องการบุกเบิกป่าเพื่อทำกินเป้นของตัวเอง ส่วนคนชั้นกลางก็มีเพียงความรู้สึกอยากอนุรักษ์แต่ก็อยากอนุรักษ์อย่างผิวเผินเพียงเท่านั้น ส่วนคนรวยก็ใช้ประโยชน์จากความโหยหาธรรมชาติของชนชั้นกลางนี่เองในการหาประโยชน์
2
เราถูกออกแบบมาให้ขัดแย้งกัน
2
โฆษณา