10 ก.ค. เวลา 03:19 • ความคิดเห็น
คัดลอกมาจากไลน์ค่ะ กระเทาะเปลือกสังคมบ้านเรา จะปล่อยไปหรือช่วยกันแก้ไข ไม่ง่ายเลย…
เมื่อวานมีหัวข้อคุยกันกับเหล่าพี่ๆที่สนิทกัน
ทำไมประเทศไทยไม่เจริญซักที?
ถ้าเป็น 15 ปีก่อน คำตอบจะมี 2 อย่าง
ทักษิณแม่งโกง ไม่ก็อำมาตย์แม่งผูกขาด
เชื่อสิครับ มันจะออกมารูปนี้เสมอ 5555
แต่คำตอบเมื่อวานมันต่างออกไป
ทุกคนเห็นตรงกันว่า
คุณภาพประชาชนแบบไหน ก็ได้นักการเมือง และสังคมแบบนั้น
ผู้ประกอบการต่างจังหวัดที่ทำพวกพัฒนาศักยภาพคน ศักยภาพท้องถิ่น กำลังล้มหายตายจาก เพราะคนไม่สนใจ
แต่พวกขายของ แบ่งใต้โต้ะ ขายความเชื่อ ปั้นลัทธิ รวยกันเป็นหลักร้อยล้าน
ผมเองยังเคยมีคนมาชวนลงขันสร้างลัทธิให้ตนในจังหวัดนึงกราบไหว้ ตอนนี้คนชวนผมไดัปันผลทะลุ 100 ล้านแรกเรียบร้อย
ปัญหาของสังคมไทยคือ
อยากมี อยากได้ รักความฟุ้งเฟ้อเกินตัวครับ
ผลก็คือ
เราเจอคนรวยเยอะขึ้น แต่ตอบไม่ได้ครับว่าเขารวยจากอะไร!!
เราเห็นรถสวยๆเต็มประเทศ แต่เศรษฐกิจจริงไม่โต เพราะคนรวยใหม่ยุคนี้ 80% ไม่ได้รวยจาก real business หรือ สร้างนวัตกรรมใดๆเหมือนคนสิงคโปร์ ญี่ปุ่น จีน เยอรมัน
ผลก็คือคดีโกงกัน หักหลังกัน ฆ่ากันตายเพราะผลประโยชน์พุ่งสูงปรี้ด เพราะคบกันด้วยเงินเทียม มันก็ทะเลาะกันง่าย
ผลก็คือการคอร์รัปชั่นพุ่งทั่วประเทศอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน อธิบดี ยันท้องถิ่น ซื้อได้หมด เพราะไม่สนหน้าที่ที่เข้ามาทำ แต่มาเพื่ออยากรวยเกินตัว
ผลก็คืออยากรวย ก็ไปบริจาคเงินกับลัทธิ หรือพระเข้าทรง ไม่สนพุทธศาสนา ไม่มีความมุ่งมั่นขยันเอง
หมดตัวเพราะลัทธิเข้าทรง ไหว้ผีแล้วรวย
ผลก็คือสังคมเครียด เพราะอยากมีอยากได้
คนเยอรมัน สิงคโปร์ มีเป้าหมายสร้างกิจการให้คุณภาพดี มีการวิจัย มีนวัตกรรม เขาจึงรวย
แต่คนไทยข้ามขั้น อยากทำอะไรก็ได้ ขอให้รวยเร็วๆ เพราะอยากมีหน้ามีตา
ต่างจังหวัดตอนนี้คดีโกงพุ่งสูง โกงแรกคือจะเอาเงินไปออก Toyota Fortuner และต้องเป็น Fortuner ด้วยนะ รุ่นอื่นไม่ได้ เพราะถือว่าเป็นสัญลักษณ์โง่ๆของความมีหน้ามีตา แทนที่จะเป็นผลงานการพัฒนาที่ยั่งยืน
คนกรุงก็โกง จับมือข้าราชการ นักการเมืองโกง เพราะมีเป้าอยากได้ Porsche กันเหมือนคนอื่นบ้าง
ผมมีคนรู้จักโกงเงินบริษัทตัวเอง เพื่อไปออก Porsche ซักพักหมุนเงินไม่ทัน บริษัทเจ๊ง โดนฟ้องศาล
ชีวิตเปลี่ยน
หลายคนเข้าวงการทำเว็บพนันออนไลน์ เอารายได้สีเทามาออก Lamborghini หรือ รถกระแสคือ G-class ทั้งที่รู้ว่าเสี่ยง แต่ความบ้าวัตถุมันบังสติหมด
ใครจำได้
ผมมีคนรู้จักของคนรู้จักในต่างจังหวัด
ขายที่ไปออก Mercedes G350d แต่ยังให้ลูกเรียนโรงเรียนวัด
บ้าไปหมดแล้ว
ผมโพสต์ไปก็ยิ้มไป ไม่ได้เครียดอะไรกับวิกฤตินี้เลย
ผมเลือกแล้วที่จะช่างแม่งครับ 555
ผมคบ ผมอยู่ ผมทำงาน กับกลุ่มคนที่คิดเหมือนกัน
ชอบนวัตกรรม ชอบการสร้าง ชอบการทำงานหนัก ขยัน มี work & life quality
ผมเลือกจะอยู่ในสังคมคู่ขนานนี้ แล้วช่างหัววิกฤตินี้
และจะหาทางช่วยเมื่อมีโอกาส ดีกว่าเป็นห่วง แล้วก็เสียเวลาเครียดกับมัน
Pongprom Yamarat
โฆษณา