10 ก.ค. เวลา 06:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

SET Index ครึ่งปีหลังฟื้นตัว หลังใช้ Uptick Rules

ตลท.มอง SET Index ครึ่งปีหลังฟื้นตัว จากเศรษฐกิจดีขึ้น-ปรับเกณฑ์ ThaiESG-Uptick Rules ช่วยลดความผันผวน มูลค่า Short Sell เฉลี่ยรายวันลดลง
นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า การประกาศใช้ Uptick Rules ที่เริ่มเมื่อ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา มีผลทำให้ช่วยลดมูลค่าการ Short Sell
หากเทียบครึ่งปีแรกของปี 2567 สัดส่วนของ Short ต่อมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 11.4% แต่ในช่วง 6 วันหลังประกาศใช้ Uptick Rules ลดลงเหลือ 4.47% ส่วนมูลค่าการ Short ลดลงจาก 5,200 ล้านบาทต่อวัน เหลือ 1,500 ล้านบาท หรือลดลงประมาณ 4 เท่า
นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ ตลท.
รวมถึง Volume ก็ลดลงเช่นกัน อยู่ที่ระดับ 30,000 ล้านบาทต่อวัน จากเดิมที่ระดับ 43,000 ล้านบาทต่อวัน จากข้อมูลในอดีตการประกาศใช้ Uptick Rules ในปี 2020 มีผลทำให้มูลค่าการ Short Sell เฉลี่ยรายวันปรับลดลงและช่วยความผันผวนของ SET Index ได้อย่างดี อย่างไรก็ตามต้องติดตามประสิทธิภาพและผลกระทบอย่างใกล้ชิดต่อไปในระยะยาว
ส่วนการปรับเกณฑ์กองทุน ThaiESG ให้มีระยะเวลาถือครองไปใกล้เคียงกองทุน LTF ทำให้มีแนวโน้มที่จะมีเม็ดเงินลงทุนผ่านผู้ลงทุนทุกสถาบันในประเทศ จะช่วยให้ SET Index ปรับตัวดีขึ้นในอนาคต
สำหรับภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์เดือนมิถุนายน 2567 SET Index ปิดที่ 1,300.96 จุด ปรับลดลง 3.3% จากเดือนก่อนหน้า และปรับลดลง 8.1% เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2566 โดยผู้ลงทุนยังรอความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และประเมินผลกระทบจากมาตรการเรียกความเชื่อมั่นในตลาดทุนที่ประกาศเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2567.....นายศรพลกล่าว
โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีกว่า เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2566 ได้แก่ กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร และกลุ่มเทคโนโลยี โดย 6 เดือนแรกของปี 2567 มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ย ต่อวัน อยู่ที่ 45,238 ล้านบาท ลดลง 22.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
ขณะที่ผู้ลงทุนต่างประเทศขายสุทธิในเดือนมิถุนายน 34,342 ล้านบาท รวมตั้งแต่ต้นปี 2567 อยู่ที่ 115,983 ล้านบาท และมีสัดส่วนมูลค่าการซื้อขายสูงสุดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 26 นอกจากนี้ ในครึ่งแรกปี 2567 มีบริษัทเข้าจดทะเบียนใหม่ซื้อขายใน SET 6 หลักทรัพย์ และใน mai 11 หลักทรัพย์ มีมูลค่าระดมทุนรวม 15,643 ล้านบาท
SET Index ครึ่งปีหลังฟื้นตัว
นายศรพล เปิดเผยว่า ในครึ่งหลังปี 2567 เริ่มเห็นสัญญาณเพิ่มกำลังการผลิตสินค้าเพื่อส่งออกในประเทศกำลังพัฒนา แสดงถึงเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว นอกจากนี้เงินเฟ้อโลกมีแนวโน้มปรับลดลงเข้าสู่กรอบเป้าหมายในระยะเวลาอันใกล้ ทำให้ธนาคารกลางสำคัญในหลายประเทศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงหลังจากดำเนินนโยบายการเงินแบบดึงตัวมากว่า 3 ปี อย่างไรตามผู้ลงทุนยังคงรอธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกซึ่งน่าจะเกิดขึ้นในปีนี้
สำหรับเศรษฐกิจมหภาคของไทยส่งสัญญาณการฟื้นตัวดีต่อเนื่อง จากภาคการส่งออกและท่องเที่ยวที่เติบโตดีกว่าคาด อีกทั้งเริ่มเห็นสัญญาณการนำเข้าสินค้าเพื่อนำไปผลิตต่อในภาคเอกชน รวมถึงการใช้จ่ายเพื่ออุปโภคและการลงทุนของภาครัฐที่มีการเบิกจ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นหลังจากการทำงบประมาณมีความล่าช้าในช่วงก่อนหน้า ตัวชี้วัดเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังปี 2567.....นายศรพลกล่าว
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
Facebook PPTV บันเทิง : https://www.facebook.com/PPTVHD36Entertainment
โฆษณา