10 ก.ค. เวลา 13:00 • ธุรกิจ

AI ปฏิวัติธุรกิจไทยกับ 9 เทรนด์น่าจับตา

ในปี 2027 มีการคาดการณ์ว่า AI จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ไทยสูงถึง 48,000 ล้านบาท! โดยทาง Salesforce ผู้นำ AI ด้าน CRM เผยถึง 9 เทรนด์เทคโนโลยีและ AI ที่จะกำหนดทิศทางธุรกิจไทยและอาเซียนในปี 2024 โดยจะมีอะไรบ้างมาดูกันครับ
⭐ AI โอกาสทองของธุรกิจไทย โดยดัชนีความพร้อมด้าน AI โดยรวมและของภาครัฐ พบว่าเราเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอันดับการพัฒนาที่สูงมากที่สุดเมื่อเทียบการจัดอับดับจากปี 2021 หากมีการสนับสนุนด้านนี้อย่างต่อเนื่อง จะเป็นการสร้างคุณค่าอย่างมหาศาลให้แก่ธุรกิจในภูมิภาค
⭐ ยุคแห่งประสบการณ์ลูกค้าเหนือระดับ การนำ AI ข้อมูล และระบบ CRM เข้ามาปรับใช้ จะช่วยให้ธุรกิจเข้าใจและมอบประสบการณ์เฉพาะบุคคลให้ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างเป็นฐาน Customer Loyalty ที่ดีต่อไป
⭐ วางรากฐานข้อมูลสู่การใช้ AI อย่างเต็มศักยภาพ ต้องพัฒนากลยุทธ์ด้านข้อมูลที่แข็งแกร่ง เชื่อมต่อระบบข้อมูล ลดการจัดเก็บข้อมูลแบบกระจัดกระจาย เพื่อใช้ประโยชน์จาก AI ได้อย่างเต็มที่
⭐ แชทบอทอัจฉริยะยังต้องมีมนุษย์ควบคุม แม้ว่า LLM จะสร้างแชทบอทที่ล้ำหน้า แต่การควบคุมดูแลโดยมนุษย์ยังคงจำเป็น เพื่อตรวจสอบและแก้ไขข้อผิดพลาด และป้องกันความเสียหายแก่ธุรกิจ
⭐ ระบบออโตเมชั่นมาแรง การนำ AI มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในงานพื้นฐาน ลดงานซ้ำซาก เพิ่มเวลาให้พนักงานทำงานสร้างสรรค์ โดย LLM เฉพาะทางจะได้รับความนิยมมากขึ้น
⭐ LLM ขนาดเล็กและเฉพาะทางจะถูกพัฒนาเพื่อลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของแต่ละอุตสาหกรรม
⭐ AI สร้างแอปพลิเคชันง่ายขึ้น เป็นการเปลี่ยนแปลงวิธีการสร้างแอปพลิเคชัน ทีมพัฒนาสามารถใช้ภาษาธรรมชาติและชุดคำสั่งในการสร้างแอปได้ง่ายขึ้น ด้วยชุดคำสั่ง ‘พร้อมท์’ ซึ่งเชื่อมต่อกับโมเดลภาษา LLM และฐานข้อมูลที่สนับสนุน
⭐ ฟังก์ชันการบริการลูกค้าจะเป็นผู้นำด้าน AI การสืบค้นข้อมูลเชิงความหมายด้วย AI จะยกระดับการบริการลูกค้าให้รวดเร็วและตรงใจมากขึ้น
⭐ พนักงานต้องพัฒนาทักษะเพื่อทำงานร่วมกับ AI ธุรกิจต้องมอบโอกาสให้พนักงานยกระดับทักษะ ทั้งทักษะทางเทคนิคและทักษะด้านอารมณ์ เพื่อทำงานร่วมกับ AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยปี 2024 จะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของธุรกิจไทยด้วยพลังของ AI ธุรกิจที่ปรับตัวและนำ AI มาใช้อย่างมีกลยุทธ์ จะสามารถคว้าโอกาสและเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัลนี้นั้นเองครับ
G-Able, Possible. Simple.
☎ 02-781-9000
Source: techsauce (bit.ly/4aBMJ7W)
โฆษณา