10 ก.ค. เวลา 04:53 • การเมือง

“ฉีกหน้า” ซาอุฯ ส่งสัญญาณขายตราสารหนี้ยุโรป จริงหรือ?

หากกลุ่มจี 7 ยังดึงดันใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ของรัสเซียที่ถูกยึดเพื่อมาใช้ในยูเครน
ตามรายงานของบลูมเบิร์กเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2024 ระบุว่า กระทรวงการคลังของซาอุดิอาระเบียกำลังกล่าวถึงตราสารหนี้ที่ออกโดยกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส (ที่ซาอุฯ ขู่จะเทขาย) สื่อดังกล่าวเชื่ออย่างมีเหตุผลว่า “จุดยืนของริยาดนี้มีอิทธิพลต่อความพร้อมของสหภาพยุโรปที่จะยอมจำนนไม่โน้มน้าวใจสหรัฐฯ และอังกฤษ ในการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ส่วนใหญ่ของรัสเซียที่มีในยุโรป (เพื่อมาใช้ในยูเครน)”
1
เครดิตภาพ: Centre for European Reform
แน่นอนว่ากระทรวงการคลังของซาอุดิอาระเบียได้ปฏิเสธเกี่ยวกับคำขู่นี้ และเน้นย้ำเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่ว่าพวกเขากำลังพูดถึง “การอภิปรายประเด็นที่มีส่วนทำให้เกิดการเติบโตและเพิ่มเสถียรภาพของระบบการเงินระหว่างประเทศ” เจ้าหน้าที่ทางการซาอุดิอาระเบียคนหนึ่งเสริมว่า คำขู่หรือสัญญาณดังกล่าวไม่ใช่การกระทำอย่างทางการที่รัฐบาลของพวกเขาพึงทำได้ แต่บางที “อาจเป็นการสรุปให้สมาชิกจี 7 รู้ถึงผลที่ตามมาที่อาจเกิดขึ้นจากการยึดสินทรัพย์ (ของรัสเซีย) (ว่าอาจมีคนอื่นคิดจะทำเช่นนี้)”
1
ธนาคารกลางซาอุดิอาระเบียมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสุทธิ 4.45 แสนล้านดอลลาร์ และอีก 1 ล้านล้านดอลลาร์อยู่ในกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (SWF) [กองทุนรวมที่รัฐเป็นเจ้าของ]
ธนาคารกลางซาอุฯ ไม่ได้แจกแจงปริมาณทุนสำรองตามสกุลเงินหรือประเทศ แต่จากข้อมูลของฝ่ายบริหารของสหรัฐฯ ริยาดถือครองพันธบัตรกระทรวงการคลังสหรัฐฯ มูลค่า 1.35 แสนล้านดอลลาร์ เงินสำรองในสกุลยูโรและพันธบัตรฝรั่งเศสอาจมีมูลค่านับหมื่นล้านยูโร เจ้าหน้าที่ทางการยุโรปกลัวว่า คนอื่นจะทำตามแบบอย่างที่ซาอุดิอาระเบียได้พูดขึ้นมา
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจุดยืนของซาอุดิอาระเบียเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ต่อรัสเซีย แม้ว่าแนวคิดเรื่องมิตรภาพระหว่างสองประเทศนี้จะไม่มีอยู่ในหลักการเรื่อง Realpolitik (นโยบายทางการเมืองไหนที่ทำให้ตัวเองรอดก็จะไปทางนั้น ซบได้หลายฝ่าย) แต่อย่าลืมว่าทั้งรัสเซียและซาอุดิอาระเบียตัดขาดกันยากในเรื่องผลประโยชน์จากกลุ่มโอเปกพลัส
4
ซาอุดิอาระเบียย่อมต้องปกป้องผลประโยชน์ของตนเองเป็นอันดับแรกและให้ความสำคัญที่สุด แต่มันเข้าทางรัสเซีย การประกาศจะใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์รัสเซียที่ถูกอายัดไว้ทำให้หลายคนในโลกเกิดคำถามขึ้นว่า “ใครจะเป็นรายต่อไป (จะเป็นตูเองหรือเปล่า)”
4
เศรษฐกิจของซาอุดิอาระเบียเป็นหนึ่งในกลุ่มที่เปราะบางที่สุดหากเกิดกรณีที่มีการคว่ำบาตรเงินดอลลาร์ขึ้น ดังนั้นความปรารถนาของผู้นำประเทศในการป้องกันไม่ให้มีการริบทรัพย์สินอันชอบธรรมของผู้อื่นจึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผล และยังเป็นการชี้ช่องให้คนอื่นทำตามด้วยหรือไม่? น่าคิด
เรียบเรียงโดย Right Style
10th July 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Times of India>
โฆษณา