10 ก.ค. เวลา 04:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ในปีนี้คาดการณ์อัตราการเติบโตของ GDP ในปี 2024 อยู่ที่ 2.3% โดยปีก่อนหน้า 2023 เติบโตอยู่ที่ 1.4% จากปัจจัยต่างๆที่ส่งเสริมตลาดหุ้นเกาหลีใต้ทั้งภาคการส่งออก และภาคการผลิตที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับกระแส AI Boom ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ผลักดันบริษัทชั้นนำโดยเฉพาะในกลุ่มเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ที่เป็นฐานการผลิตเซมิคอนดักเดอร์ของโลก
แต่ถึงอย่างนั้น นักลงทุนก็มักมีการประเมินมูลค่าบริษัทในตลาดหุ้นเกาหลีต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงอยู่เสมอ ซึ่งปัญหานี้เกิดจากหลายปัจจัยด้วยกันคือความโปร่งใสในด้านบรรษัทภิบาลที่ยังดูคลุมเครือ และการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นอยู่ในระดับต่ำ เรียกปรากฎการณ์นี้กันว่า “ส่วนลดเกาหลี (Korea Discount)”
รัฐบาลจึงเร่งผลักดันโครงการ “เพิ่มมูลค่าองค์กร หรือ Corporate Value-up Program” ที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมตลาดหุ้นเกาหลีที่มีราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง โดยการให้บริษัทเปิดเผยข้อมูล และแผนการเพิ่มมูลค่าของบริษัทโดยสมัครใจ ซึ่งโครงการนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากการปฏิรูปบริษัทของญี่ปุ่น ที่ทำให้หุ้นญี่ปุ่นปรับขึ้นสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ
บริษัทที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มมูลค่าองค์กรจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ซึ่งสิทธิประโยชน์นี้จะมอบให้แก่บริษัทที่เพิ่มการจ่ายเงินปันผล และผลักดันให้มีการเรียกเก็บภาษีในอัตราต่ำจากเงินปันผลของผู้ถือหุ้น จะเป็นการช่วยดึงดูดนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ และผลักดันหุ้นเกาหลีใต้ให้พุ่งขึ้นสู่ระดับที่สูงขึ้นในระยะยาว
หากเพื่อนๆสนใจในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ บลจ.ดาโอ ขอแนะนำกองทุน DAOL-KOREAEQ ที่ลงทุนผ่านกองทุนหลัก JPMorgan Funds - Korea Equity Fund Class C USD เน้นลงทุนโดยการคัดเลือกหุ้นชั้นดีในหลากหลายอุตสาหกรรม ตามการเติบโตของเศรษฐกิจเกาหลีใต้
👉 รู้จักกับกองทุน https://www.daolinvestment.co.th/mutual-fund/equity-fund/daol-koreaeq
⭐ ติดตาม บลจ.ดาโอ ช่องทางต่างๆ ได้ที่
❗️ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
❗️เนื่องจากกองทุนมีการลงทุนในต่างประเทศ และไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวนโดยป้องกันความเสี่ยง ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนหรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
❗️สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมพร้อมรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด (บลจ. ดาโอ)
❗เงื่อนไขการส่งเสริมการขายเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด
ที่มา: Goldman Sachs Global Investment Research estimates, February 2024. E=Estimates. 2024
#DAOLINVESTMENT #กองทุนรวม #AssetManagement #เพื่อนคู่คิดทางการเงิน
โฆษณา