10 ก.ค. เวลา 05:52 • ข่าว

“ค้าปลีกภูธร” รอเงินดิจิทัล ทุกภาคหวังกระตุ้นซื้อ 24 ก.ค.นายกฯแถลง

ค้าส่ง-ค้าปลีกภูธรทั่วประเทศหวังเงินดิจิทัลช่วยกระตุ้น หลังกำลังซื้อครึ่งปีแรกชะลอหนัก ภาคเหนือเริ่มมีภาวะเงินฝืด ต้องจัดโปรฯทุกเดือน เชื่อหากมีเงินดิจิทัลทำให้สินค้าพื้นฐานขายดี ภาคใต้เจอวิกฤตราคาสินค้าเกษตร ถ้ามีเงินดิจิทัลทำให้คนมีเงินจับจ่ายมากขึ้น ภาคตะวันออกขายหด 10-15% ชี้เงินดิจิทัลจะช่วยผู้บริโภคมีกำลังซื้อ อีสานยังกระอักนอกจากขายของไม่ดี มีทุนใหญ่ลงมาแข่งด้วย ด้านนายกฯเตรียมแถลงรายละเอียด-การลงทะเบียน 24 ก.ค.นี้
เชียงใหม่-ลำพูนภาวะเงินฝืด
นายแพทย์ณัฐพล วงศ์มณีรุ่ง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท แจ่มฟ้าเซฟมาร์ท จำกัด ผู้ประกอบการค้าส่งและค้าปลีก จังหวัดลำพูนและเชียงใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกค่อนข้างทรง ๆ ลูกค้ายังคงเข้ามาใช้บริการ แต่ตัวมูลค่าสินค้าที่ลูกค้าซื้อมีปริมาณลดลง
ในส่วนของแจ่มฟ้าฯ ซึ่งมีการเปิดสาขาเพิ่ม 4 สาขาในจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ปี 2566 จึงทำให้ไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ของปี 2567 (6 เดือนแรก) ยอดขายมีการเติบโตรวมกัน 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว หากไม่มีปัจจัยการเปิดสาขาใหม่มาเพิ่ม เชื่อว่ายอดขายไตรมาส 2 ปีนี้อาจจะไม่เติบโต เพราะภาพรวมเศรษฐกิจอยู่ในภาวะเงินฝืด คนใช้เงินยากขึ้น และดูความคุ้มค่ามากขึ้น
อัดโปรฯหนักครึ่งปีหลัง
นายแพทย์ณัฐพลกล่าวอีกว่า แผนกระตุ้นกำลังซื้อช่วงครึ่งปีหลังจะเปิดสาขาเพิ่มอีก 2 แห่งในเชียงใหม่ ซึ่งจะทำให้มีสาขารวมกันทั้งสิ้น 23 สาขา โดยมองว่าการขยายสาขาใหม่จะเป็นกลยุทธ์สร้างการเติบโต และนำเสนอสินค้าดี ๆ ให้ลูกค้า ด้วยการขยายสาขา ซึ่งปี 2566 รายได้รวมของแจ่มฟ้าฯ อยู่ที่ 1,800 ล้านบาท ส่วนปี 2567 ตั้งเป้าโต 10% หรือราว 2,000 ล้านบาท
ส่วนในครึ่งปีหลังมุ่งการทำโปรโมชั่นลดราคา กระตุ้นกำลังซื้อการจับจ่ายทุกเดือนให้มีความแตกต่าง เช่น ถ้ามีบัตรสมาชิกของแจ่มฟ้าฯก็จะได้ลดราคาพิเศษ (ลดต่ำกว่าทุน) เช่น น้ำดื่มแพ็กละ 45 บาท มีบัตรสมาชิกลดเหลือ 40 บาท เป็นต้น โดยมีสินค้าที่จะทำโปรโมชั่นราว 2,000 ตัว และเน้นสินค้าที่ลูกค้าใช้เป็นประจำในแต่ละแบรนด์ เป็นกลยุทธ์การตลาดผ่านบัตรสมาชิก ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 60,000 ราย
เชื่อเงินดิจิทัลมาเร็ว-ช่วยได้
อ่านข่าวเพิ่มเติม : https://www.prachachat.net/local-economy/news-1603641
โฆษณา