10 ก.ค. เวลา 05:55 • กีฬา

Tom Kim ลุ้นมิตรภาพ “โบรแมนซ์” Scottie Scheffler ปลดล็อคศักยภาพสู่นักกอล์ฟมือท็อปโลก

ครั้งหนึ่ง เค.เจ. ชอย ตำนานโปรกอล์ฟเกาหลีใต้เคยกล่าวคำคมเด็ดๆ ซึ่งกลายเป็นข้อคิดในการพัฒนาชีวิตของตัวเองและเป็นแรงผลักดันให้กับนักล่าฝันคนอื่นจากชาติเดียวกันและทั่วภูมิภาคเอเชีย เดินตามรอยเพื่อตามหาความสำเร็จเป็นนักกีฬาผู้ยิ่งใหญ่
“การจะเป็นนักกอล์ฟที่เก่งที่สุดได้ คุณต้องแข่งขันกับคนที่เก่งที่สุด” คือคำคมที่เปลี่ยน เค.เจ.ชอย จากนักกอล์ฟโนเนมเมื่อครั้งเดินทางมายังสหรัฐอเมริกาเมื่อ 2 ทศวรรษก่อนเพื่อไขว่คว้าพีจีเอทัวร์การ์ด สู่การเป็นนักกอล์ฟระดับตำนานคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์แล้ว 8 รายการ และทำเงินรางวัลรวมกว่า 32 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,166 ล้านบาท
วาย.อี.หยาง คือนักกอล์ฟที่เดินตามรอย เค.เจ.ชอย มาติดๆ และประกาศศักดาเป็นนักกอล์ฟเอเชียคนแรกที่คว้าแชมป์เมเจอร์มาครองได้สำเร็จในปี 2009 และยังมีโปรกอล์ฟจากเกาหลีใต้อีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็น ซุง คัง, แบ ซังมุน, อัน เบียงฮุน, อิม ซองแจ, คิม ชีวู และ เค.เอช.ลี รวมถึง ชิเกกิ มารุยาม่า และ อิเดกิ มัตสึยาม่า สองดาวดังจากญี่ปุ่น, ซี.ที. ปัน จากไต้หวัน และ คาร์ล หยวน จากจีน ซึ่งบรรดานักล่าฝันจากเอเชียเข้าใจดีถึงความจำเป็นที่ต้องต่อสู้กับยอดโปรกอล์ฟมือดีที่สุดของโลกบนเส้นทางสู่ความสำเร็จ
ล่าสุด ทอม คิม ดาวรุ่งพุ่งแรงวัย 22 ปี กำลังใช้เส้นทางที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย ในการไล่ล่าความฝันสู่การเป็นนักกอล์ฟที่ดีที่สุดของโลก ผ่านความสัมพันธ์แบบโบรแมนซ์ หรือมิตรภาพดีๆ กับ สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ โปรกอล์ฟมือหนึ่งของโลก
ทอม คิม ไม่เพียงลงแข่งขันกับบรรดายอดโปรกอล์ฟชั้นนำของโลกเกือบทุกสัปดาห์ในเวทีพีจีเอทัวร์ แต่ยังฝึกซ้อมกับเชฟเฟลอร์เป็นประจำเพื่อขอคำแนะนำจากนักกอล์ฟที่โชว์ฟอร์มร้อนแรงที่สุดในฤดูกาลนี้ รวมถึงสังสรรค์กับเชฟเฟลอร์ บ่อยครั้งเพราะบ้านอยู่ใกล้กันในดัลลัส ใช้เวลาเดินทางแค่ 4 นาทีเท่านั้น
Scottie Scheffler and Tom Kim
ทั้งคู่ยังเกิดวันเดียวกันแต่คนละปีนั่นคือวันที่ 21 มิถุนายน ทอม คิม เพิ่งอายุครบ 22 ปีและเชฟเฟลอร์ ฉลองครบรอบ 28 ปี เมื่อเดือนที่แล้ว และเป็นคริสเตียนที่เคร่งครัด ทำให้ทั้งคนสนิทสนมกัน ขณะที่เมเรดิธ ภรรยาของเชฟเฟลอร์ สอนลูกชายให้เรียก ทอม คิม ว่า “อังเคิล ทอม” (น้าทอม)
ทอม คิม ซึ่งคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์มาแล้ว 3 รายการ กล่าวถึงเชฟเฟลอร์ว่า “เรื่องนี้สำคัญมาก เขาเป็นเพื่อนที่ดีจริงๆ ผมเรียนรู้จากเขามากมาย ไม่ใช่แค่จากการดูเขาเล่น แต่จากการสอบถามพูดคุยในหลายสิ่งหลายอย่างและเขาก็ใจดี สามารถแบ่งปันบางเรื่องกับผมได้
การได้อยู่กับนักกอล์ฟที่เก่งกาจอย่างเขา ผมอยากได้ความรู้ได้คำแนะนำจากเขา ผมพูดคุยกับเขาในแง่มุมเรื่องจิตวิทยาที่นำมาใช้ในเกมการแข่งขัน มากกว่าเรื่องทักษะ และผมก็ชอบสกอตตี้ในฐานะคนๆ หนึ่ง มากกว่าในฐานะนักกอล์ฟ เขาเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่เมื่อเราอยู่ที่บ้าน เรายังร่วมสังสรรค์และเล่นกอล์ฟด้วยกันบ่อยครั้ง”
มิตรภาพของทั้งคู่เริ่มเบ่งบานในการแข่งขัน ดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ ช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว เมื่อทอม คิม ขอซ้อมร่วมกับเชฟเฟลอร์ที่สนามรอยัล ลิเวอร์พูล โดยในสนามโปรกอล์ฟชาวอเมริกันแสดงให้เห็นว่าไม่เคยปราณีคู่แข่ง คว้าแชมป์มาแล้ว 6 รายการในปีนี้ เมื่ออยู่นอกสนาม เชฟเฟลอร์ก็เป็นคนดีมาก
“ตอนนั้นเรายังไม่สนิทกันเหมือนตอนนี้ ผมเดินไปหาเขาและถามว่าอยากเล่นรอบฝึกซ้อมด้วยกันไหม และเราก็เล่นด้วยกัน 18 หลุม เขาเป็นคนที่ถ่อมตนมาก ผมถามคำถามที่มีมูลค่าไปหลายคำถามและเขาก็ตอบกลับมาทั้งหมด
หนึ่งในคำแนะนำที่ดีที่สุดคือต้องผ่านกระบวนการต่างๆ ของตัวเองและเชื่อมั่นในสิ่งที่กำลังทำอยู่ มุ่งมั่นกับการแข่งขัน และผมคือนักสู้ที่ยิ่งใหญ่ที่ต้องการทำสิ่งต่างๆเหล่านั้น การที่เขาบอกกับผมว่าให้เชื่อมั่นในแนวทางของตัวเอง ทำในสิ่งที่ต้องทำ ใส่ใจในสิ่งที่สำคัญ สิ่งเหล่านี้ช่วยผมได้มากเลยทีเดียว” ทอม คิม กล่าวเสริม
ในสัปดาห์นี้ ทอม คิม มีคิวลงแข่งขันรายการ เจเนซิส สกอตติช โอเพ่น ศึกโคแซงชั่นระหว่างพีจีเอทัวร์ และดีพี เวิลด์ ทัวร์ ที่สนามเรเนสซองซ์ คลับ ซึ่งเป็นเวทีที่เจ้าตัวแจ้งเกิดในการแข่งขันระดับแนวหน้าของโลก เมื่อสองปีก่อนจากผลงานอันดับ 3 และได้อันดับ 6 ร่วมเมื่อปีที่แล้ว ก่อนไปคว้าตำแหน่งรองแชมป์ในรายการ ดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเป็นผลงานที่ดีที่สุดในระดับเมเจอร์ของทอม คิม แม้ฝืนลงเล่นทั้งที่มีอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า
หลายคนเชื่อว่าตอนนี้เป็นเรื่องของเวลาเท่านั้นที่ ทอม คิม จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งนักกอล์ฟหมายเลขหนึ่งกับเชฟเฟลอร์ โดยโปรกอล์ฟดาวรุ่งจากเกาหลีใต้มีโอกาสดวลตัวต่อตัวกับเชฟเฟลอร์ในการแข่งขันรายการแทรเวเลอร์ส แชมเปี้ยนชิพ เมื่อสามสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังทำเบอร์ดี้ที่หลุมสุดท้าย หลุมที่ 72 ในรอบปกติ ได้ไปเพลย์ออฟตัดสินแชมป์ ก่อนแพ้ไปในการดวลหลุมแรก
โดยหลังจบการแข่งขัน ทอม คิม ซึ่งออกนำตลอดในสามวันแรกที่แทรเวเลอร์ส แชมเปี้ยนชิพ เผยว่า “หลังจากที่เขาเซฟพาร์คว้าชัยชนะในการดวลเพลย์ออฟ เขาพูดกับผมด้วยคำพูดที่ดีมากๆ และมีความกับผมอย่างมาก”
เชฟเฟลอร์ ปฏิบัติต่อ ทอม คิม เหมือนเป็นน้องชายคนเล็กและมักทำให้ต้องเจอกับความยากลำบากเหมือนกับพี่น้องกันจริงๆ โปรกอล์ฟมือหนึ่งของโลกชาวอเมริกันเชื่อว่า ทอม คิม จะประสบความสำเร็จในเวทีพีจีเอทัวร์ต่อไปอีกยาวนาน โดยกล่าวเสริมว่า “เขาเป็นนักกอล์ฟฝีมือดีและเป็นแชมป์ที่ยอดเยี่ยม เขาคว้าแชมป์มาแล้ว 3 รายการ และติดทีมนานาชาติในรายการเพรสซิเดนท์ส คัพ เขามีทัศนคติที่ถูกต้องในการเล่นกอล์ฟ เขาจะประสบความสำเร็จอีกยาวนาน”
หมายเหตุ: บทความโดย Chuah Choo Chiang ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร – APAC ของ PGA Tour
อีกหนึ่งช่องทางการติดตามข่าว
โฆษณา