10 ก.ค. เวลา 07:33 • ประวัติศาสตร์
จีน

Eric Liddell: แชมป์โอลิมปิกที่ยังคงเป็นแรงบันดาลใจเมื่อ 100 ปี

เรื่องราวของ Eric Liddell เป็นการผสมผสานระหว่างความสามารถทางกีฬาที่น่าทึ่ง ความศรัทธาอันแน่วแน่ และการแสวงหาความซื่อสัตย์ในตนเอง ทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่น่าจดจำในประวัติศาสตร์กีฬา เกิดเมื่อวันที่ 16 มกราคม ค.ศ. 1902 ที่เมืองเทียนจิน ประเทศจีน
Eric Liddll
ในครอบครัวของมิชชันนารีชาวสกอตแลนด์ ชีวิตวัยเด็กของ Liddell เต็มไปด้วยการผจญภัยในต่างแดน เมื่ออายุได้ห้าขวบ เขาย้ายกลับไปยังสกอตแลนด์ ที่ซึ่งพรสวรรค์ด้านกีฬาของเขาเริ่มฉายแสง เขาโดดเด่นทั้งในรักบี้และลู่วิ่ง ได้รับความสนใจระดับชาติจากการชนะการแข่งขันวิ่ง 100 เมตรและ 200 เมตร ในการแข่งชิงแชมป์สมาคมกรีฑาสมัครเล่นในปี ค.ศ. 1923
โอลิมปิกปี ค.ศ.1924
แต่ที่โอลิมปิกปี ค.ศ. 1924 ที่ปารีส คือจุดที่ทำให้ Liddell กลายเป็นตำนาน ด้วยความเป็นคริสเตียนที่เคร่งครัด เขาสร้างข่าวใหญ่ด้วยการปฏิเสธที่จะลงแข่งวิ่ง 100 เมตร ซึ่งเขาเป็นตัวเก็ง เพราะรอบชิงจัดขึ้นในวันอาทิตย์ แทนที่นั้น Liddell มุ่งเน้นไปที่การแข่ง 200 เมตรและ 400 เมตร แม้จะมีอุปสรรค
หลังจากความสำเร็จในโอลิมปิก Liddell กลับไปยังประเทศจีนในปี ค.ศ. 1925 เพื่อสานต่องานมิชชันนารีของครอบครัว ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อเขาถูกกักกันโดยชาวญี่ปุ่น เขาเสียชีวิตด้วยเนื้องอกในสมองในปี ค.ศ. 1945 ทิ้งมรดกแห่งความกล้าหาญและความศรัทธาไว้เบื้องหลัง เขาก็สร้างความตื่นตะลึงให้กับโลกด้วยการคว้าเหรียญทองแดงในการแข่ง 200 เมตร และเหรียญทองในการแข่ง 400 เมตร ซึ่งเขาทำลายสถิติโลกด้วยเวลา 47.6 วินาที
Liddell
เรื่องราวของ Liddell พร้อมกับ Harold Abrahams เพื่อนร่วมทีมของเขา ได้รับการถ่ายทอดในภาพยนตร์เรื่อง "Chariots of Fire" ในปี ค.ศ. 1981 ภาพยนตร์เรื่องนี้ซึ่งได้รับรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
แสดงให้เห็นถึงการวิ่งของ Liddell ในฐานะการยืนยันความศรัทธาในพระเจ้า ในขณะที่ Abrahams นักศึกษาชาวยิวจากเคมบริดจ์ วิ่งเพื่อต่อสู้กับการเลือกปฏิบัติและพิสูจน์คุณค่าของตนเอง แรงจูงใจที่แตกต่างกันของพวกเขาและความมุ่งมั่นที่มีต่อกีฬาร่วมกัน ถูกถ่ายทอดอย่างงดงาม แสดงให้เห็นถึงความลึกของตัวละครและความท้าทายของยุคนั้น
#BBC #Liddell #1981
โฆษณา