10 ก.ค. เวลา 07:56 • ข่าว

ดีลรวันดา กับค่าโง่ของชาวอังกฤษ

โดนยึด 240 ล้านฟรีๆ หลังรัฐบาลอังกฤษคว่ำแผนค่ายผู้ลี้ภัยในรวันดา
2
ชาวโรบินฮู้ดอังกฤษมีเฮ เมื่อ เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษป้ายแดง จากพรรคแรงงาน ประกาศชัดเจนว่าเขาได้ยกเลิกโครงการส่งคนต่างด้าว เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายไปอยู่ในแคมป์ผู้ลี้ภัยในประเทศรวันดา ซึ่งเป็นนโยบายที่เซ็นผ่านสภาไปแล้วของอดีตนายกรัฐมนตรี ริชี ซูนัค
เคียร์ สตาร์เมอร์ กล่าวว่า อันที่จริงโครงการรวันดานั้น ตายและถูกฝังไปตั้งแต่มันยังไม่เริ่มด้วยซ้ำ เพราะถึงยังไงนโยบายนี้ก็ไปต่อไม่ได้เพราะติดข้อกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนอยู่ดี และเขายืนยันว่าจะไม่สานต่อโครงการนี้ของรัฐบาลพรรคอนุรักษ์แน่นอน แต่จะใช้ข้อกฎหมายอื่นจัดการปัญหาคนเข้าเมืองผิดกฎหมายในอังกฤษแทน
2
โครงการส่งตัวผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายไปรวันดา เป็นไอเดียของอดีตนายกรัฐมนตรีจากพรรคอนุรักษ์ 2 คน คือ บอริส จอห์นสัน และ ริชี ซูนัค ที่ต้องการแก้ปัญหาคนต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย ที่เพิ่มสูงขึ้นจนชาวอังกฤษออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไข
จึงเป็นที่มาของดีลลับ ที่รัฐบาลอังกฤษไปตกลงกับรัฐบาลรวันดา ในการสร้างแคมป์พักอาศัยของผู้อพยพที่ยังไม่มีวีซ่าพักพิงอังกฤษอย่างถูกต้อง ให้พักรอในรวันดาจนกว่าใบคำร้องขอลี้ภัยจะผ่าน จึงอนุญาติให้กลับอังกฤษได้ แต่ถ้าถูกปฏิเสธ ก็คือต้องอยู่ในรวันดาไปเลย โดยจะไม่มีการส่งตัวต่อไปยังประเทศที่ 3
โครงการนี้ถูกลดทอนความน่ากลัวลงด้วยชื่อเรียกสวยหรูว่า The Migration and Economic Development Partnership Agreement ซึ่งรัฐบาลรวันดาขอให้อังกฤษแสดงความจริงใจด้วยการจ่ายเงินสนับสนุนล่วงหน้าเป็นเงิน 240 ล้านปอนด์ โดยทางรวันดาจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างแคมป์ผู้ลี้ภัยให้ ด้านรัฐบาลอังกฤษก็ไปผลักดันโครงการให้ผ่านสภาเสีย รวมถึงการปรับสถานะให้รวันดาเป็นประเทศที่ปลอดภัยสำหรับการเดินทางของพลเมืองอังกฤษด้วย
4
และหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในรัฐบาลอังกฤษ ก็คาดว่าจะส่งสามารถตัวผู้อพยพต่างด้าวผิดกฎหมายชุดแรกไปรวันดาได้ภายในปีนี้ (2024) จำนวน 24,000 คน แม้ศาลอังกฤษจะมีคำสั่งระงับแผนส่งคนไปรวันดา เพราะผิดหลักกฎหมายก็ตาม
1
แต่พอการเมืองเปลี่ยน นโยบายก็เปลี่ยน เมื่อพรรคแรงงานชนะเลือกตั้งถล่มทลาย และสามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้สำเร็จ ซึ่งหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลชุดเก่าที่โดนสั่งโละ ตอกตะปูปิดฝาโลงทันทีก็คือดีลลับรวันดา
แต่เมื่อโครงการถูกยกเลิกกลางคัน รัฐบาลรวันดาก็ออกมาประกาศชัดเลยว่า นั่นมันเป็นปัญหาของอังกฤษ ไม่เกี่ยวกับรวันดา และทางรวันดาก็จะไม่คืนเงินมัดจำ ค่าสนับสนุนโครงการล่วงหน้า 240 ล้านปอนด์ด้วย
1
ก็ในเมื่อฝ่ายรัฐบาลอังกฤษเป็นคนเสนอแผนการลดจำนวนประชากรผู้อพยพ และได้เซ็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างรัฐบาลอย่างเปิดเผย และทางรวันดาก็ทำหน้าที่ตามข้อตกลงอย่างเต็มที่แล้ว พร้อมแสดงความมั่นใจว่าประเทศมีความพร้อมที่จะหาทางออกให้กับวิกฤติผู้อพยพโลก ด้วยการเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้กับผู้ลี้ภัยให้อยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี และโอกาสที่จะใช้ชีวิตใหม่ แต่ในเมื่ออังกฤษเปลี่ยนแผนเอง ไม่ใช่ความผิดของเรา จึงไม่จำเป็นต้อง Refund นาจ๊า
1
ด้วยเหตุนี้โครงการรวันดา จึงเป็นนโยบายที่ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงของอังกฤษ ที่ต้องเสียค่าโง่ให้กับทางรวันดาถึง 240 ล้านปอนด์ ทั้งๆที่ยังไม่ได้ส่งผู้อพยพผิดกฎหมายไปรวันดาเลยแม้แต่คนเดียว
3
สรุปแล้ว ผู้ที่ได้ประโยชน์จากการคว่ำดีลรวันดาตัวจริง ก็คือ
- รัฐบาลรวันดา ที่ได้เงินกินเปล่าจากอังกฤษไป 240 ล้านปอนด์ไปฟรีๆ
1
- ผู้อพยพนอกกฏหมายในอังกฤษ ที่เป็นเป้าหมายในการถูกส่งไปรวันดา ตอนนี้หมดกังวลได้แล้วเพราะจะไม่มีการส่งใครไปดินแดนไกลปืนเที่ยงอีก
2
แต่คนที่เสียแบบเจ็บสุดๆ ก็ไม่ใช่รัฐบาลพรรคอนุรักษ์ที่ผลักดันนโยบายนี้ แต่คือพลเมืองอังกฤษผู้เสียภาษี
ตามกฎหมายทุกคน ที่เป็นคนจ่ายค่าโง่ให้กับโครงการนี้ แถมยังต้องอยู่กับปัญหาชาวต่างด้าวผิดกฎหมายต่อไป ไม่ได้แก้อะไรให้ดีขึ้นเลย
1
แต่ถ้ารัฐบาลวันนี้ยังเป็นพรรคอนุรักษ์ที่ผลักดันโครงการรวันดาจนสำเร็จ ชาวอังกฤษอาจเจ็บหนักกว่านี้ และตัวเลขมันไม่จบที่ 240 ล้านปอนด์แน่นอน เนื่องจากข้อตกลงระบุว่า อังกฤษต้องจ่ายค่าหัวให้กับรัฐบาลรวันดาตามจำนวนผู้อพยพที่ส่งไปให้อีก หัวละ 15,000 เหรียญ × เป้าหมาย 24,000 หัวภายในปี 2024 นับเป็นเบี้ยหัวแตกที่แพงมาก และไม่รู้ว่าจะคุ้มหรือเปล่า
เมื่อคำนวนแล้ว ยอม Cut Loss แค่ 240 ล้านอาจจะดีกว่าสำหรับชาวอังกฤษผู้เสียภาษีก็ได้
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา