20 ก.ค. เวลา 02:00 • ธุรกิจ

เทียบ ‘5 อาชีพสุดปัง’ และ ‘5 อาชีพสุดพัง’ ที่กำลังจะเกิดขึ้นภายในปี 2570

ย้อนทบทวนผลสำรวจตามรายงาน Future of Jobs Survey (ทิศทางอาชีพในอนาคต) ที่ทางคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CBS) ได้ร่วมกับWorld Economic Forum (WEF) จัดทำขึ้นมา โดยรวบรวมมุมมองจาก องค์กร 803 บริษัท ซึ่งรวมการจ้างงานมากกว่า 11.3 ล้านคน ใน 27 กลุ่มอุตสาหกรรม และ 45 ประเทศจากทุกภูมิภาคทั่วโลก
2
จากข้อมูลในผลสำรวจมีการคาดการณ์ว่า งานประมาณ 23% จะเปลี่ยนแปลงภายในปี 2570 โดยมีการสร้างงานใหม่ 69 ล้านตําแหน่ง และการยุบงาน 83 ล้านตําแหน่ง จากงานทั้งหมดที่มีอยู่ประมาณ 673 ล้านตำแหน่งในปัจจุบัน
ศาสตราจารย์ ดร.วิเลิศ ภูริวัชร คณบดี คณะบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CBS) กล่าวว่า การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาในระดับมหภาค ตัวขับเคลื่อนหลักของการเติบโตของงานภายใน 5 ปีนี้ (2566-2570) คือ การเปลี่ยนแปลงด้านความยั่งยืน (Green transition) มาตรฐาน ESG ห่วงโซ่อุปทานท้องถิ่น (Localization of supply chains) อย่างไรก็ดี ธุรกิจต่างๆ อาจต้องเผชิญความท้าทายหลายประการ เช่น ภาวะเงินเฟ้อ การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก และการเข้าถึงเทคโนโลยี
ขณะที่ อาชีพที่มีความต้องการสูงในอนาคตเป็นอาชีพที่มีเทคโนโลยีและดิจิทัลเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะนักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysts) ผู้เชี่ยวชาญด้านบิ๊กดาต้า (Big Data Specialists) ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI Machine Learning Specialists) และผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity Professionals) ซึ่งคาดว่าจะเติบโตโดยเฉลี่ยประมาณ 30% ภายในปี 2570
โดย 5 อาชีพที่จะเติบโตในตลาดงานมากที่สุด คือ
1. เอไอและแมชชีนเลิร์นนิ่ง
2. ผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน
3. นักวิเคราะห์ธุรกิจอัจฉริยะ
4. นักวิเคราะห์ความปลอดภัยทางข้อมูล
5. วิศกรฟินเทค
อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีใหม่ๆ และการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของโลกดิจิทัล อาจลดบทบาทงานในบางสาขาลง หรือเป็นอาชีพที่อาจจะกำลังหายไป ได้แก่ พนักงานธนาคารและตำแหน่งที่เกี่ยวข้อง, พนักงานให้บริการไปรษณีย์, พนักงานเก็บเงินและพนักงานขายตั๋ว, พนักงานบันทึกข้อมูล, เลขานุการฝ่ายบริการ
นอกจากนี้ ในรายงานยังระบุถึง 10 อันดับทักษะที่นายจ้างจะต้องการจากแรงงานไทย ภายในปี 2570 ไว้ด้วยเช่นกัน ได้แก่
1. ทักษะด้านปัญญาประดิษฐ์และบิ๊กดาต้า
2. ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์
3. ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์
4. ทักษะความเป็นผู้นำและอิทธิพลทางสังคม
5. ทักษะการจัดการความสามารถ
6. ทักษะความยืดหยุ่นและความคล่องตัว
7. ทักษะความต้องการเรียนรู้และการเรียนรู้ตลอดชีวิต
8. ทักษะความรู้ทางเทคโนโลยี
9. ทักษะการดูแลสิ่งแวดล้อม
10. ทักษะแนวทางการให้บริการและการบริการลูกค้า
โฆษณา