22 ก.ค. เวลา 11:00 • ธุรกิจ

ร้านอาหารญี่ปุ่นขยายตัวในมองโกเลีย รับเศรษฐกิจเติบโตและชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น

ผู้ประกอบการร้านอาหารญี่ปุ่นกำลังขยายธุรกิจในมองโกเลีย ตอบรับเศรษฐกิจที่เติบโตจากการส่งออกถ่านหินไปจีน และการใช้จ่ายของผู้บริโภคในการรับประทานอาหารนอกบ้านที่เพิ่มขึ้น
Yoshinoya Holdings เปิดสาขาแรกในมองโกเลียเมื่อปี 2022 ผ่านระบบแฟรนไชส์ โดยปรับเมนูให้เข้ากับรสนิยมท้องถิ่น เช่น ข้าวหน้าเนื้อแกะ ปัจจุบันขยายเป็น 3 สาขาแล้ว ด้วยความนิยมในเมนูอย่างข้าวหน้าไก่เทริยากิและไก่ทอดคาราอาเกะ ข้าวหน้าเนื้อพร้อมซุปมิโสะและเครื่องเคียงราคาประมาณ 6.50 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าเหมาะสมสำหรับมื้อกลางวันในเขตธุรกิจของเมืองหลวง
Takesan ผู้ประกอบการร้านราเมนจากจังหวัดนากาโนะ เปิดสาขาแฟรนไชส์ 2 แห่งในอูลานบาตอร์ เน้นอาหารแบบนากาโนะและใช้เครื่องเทศจากผู้ผลิตดั้งเดิมในจังหวัดเดียวกัน นอกจากนี้ ยังมีโรงแรมธุรกิจ Toyoko Inn ที่ได้รับความนิยมจากชาวมองโกเลียด้วยบริการแบบญี่ปุ่น เปิดสาขาแรกในเมืองหลวงเมื่อปี 2019
เศรษฐกิจมองโกเลียเติบโต 7% ในปี 2023 แม้ว่า GDP ต่อหัวจะอยู่ที่ประมาณ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ชนชั้นกลางที่สามารถรับประทานอาหารนอกบ้านได้กำลังเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทญี่ปุ่นยังคงมีสัดส่วนเพียง 5% ของบริษัทต่างชาติที่ลงทุนโดยตรงในมองโกเลีย ณ เดือนมีนาคม 2023 น้อยกว่าจีน (54%) และเกาหลีใต้ (16%)
ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า กุญแจสู่ความสำเร็จของบริษัทญี่ปุ่นในมองโกเลียคือการหาพันธมิตรท้องถิ่นที่ไว้ใจได้และมีจุดแข็งพิเศษเพื่อหลีกเลี่ยงสงครามราคากับคู่แข่งจากจีนและเกาหลีใต้
____________________________
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Website: www.wabiz.info
____________________________
References
#wabiz #japan #business #japanbusiness #ญี่ปุ่น #ธุรกิจ #Yoshinoya #Takesan #YoshinoyaHoldings
โฆษณา