10 ก.ค. เวลา 14:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"โดยธรรมชาติแล้ว ฉันเป็นนักตั้งคำถาม ฉันรู้สึกถึงอาการโหยกระหายหาความรู้ความหลงใหลไม่สิ้นสุด ที่จะก้าวหน้าไปเรื่อย ๆ และความพึงพอใจในการค้นพบ
มีครั้งหนึ่งที่ฉันเชื่อว่า นี่คือสิ่งที่มอบศักดิ์ศรีแท้จริงให้แก่ชีวิตมนุษย์ ฉันเคยชิงชังคนทั่วไปที่ไม่รู้อะไรเลย
รุสโซช่วยดึงฉันกลับมา ความได้เปรียบที่ฉันจินตนาการขึ้นเองนี้หายลับไป ฉันได้เรียนรู้ที่จะให้เกียรติแก่ธรรมชาติของมนุษย์
หากฉันไม่เชื่อเสียก่อนว่างานของฉันเกิดขึ้นเพื่อกอบกู้สิทธิแห่งมวลมนุษยชาติแล้วล่ะก็ งานของฉันก็เป็นประโยชน์น้อยกว่ากรรมกรธรรมดา ๆ มากนัก"
Immanuel Kant
ผมพยายามจะหาคำคมเท่ ๆ มาเปิดประโยค ก็ดันนึกถึงประโยคข้างต้นที่ผมเคยอ่านจากหนังสือ "Why Grow Up?" เมื่อ 6 ปีก่อน
ประโยคข้างต้นเป็นของนักปรัชญาที่ผมรักมากที่สุด และมีอิทธิพลต่อความคิดของผมมากที่สุด (หากไม่นับพระพุทธองค์นะ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะนับพระพุทธองค์เป็นนักปรัชญาหรือไม่)
จะว่าไปแล้ว ความรักในปรัชญาก็พาชีวิตผมมาไกลมากเหลือเกิน ผมเลือกเรียนต่อเศรษฐศาสตร์ตอนปริญญาโท ก็เพราะผมรักในปรัชญามาก
(ผมเชื่อตามคุณ Michael J. Sandel แห่ง Harvard University เพราะคุณ Sandel บอกว่า หากอยากเป็นนักปรัชญาที่ดี ควรมีความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์ไว้บ้าง)
ซึ่งพอได้เรียนเศรษฐศาสตร์ ก็ทำให้แนวความคิดทางการเมืองและเศรษฐกิจแบบที่เคยเชื่อ เปลี่ยนไปเลย 5555
ความรักในปรัชญาเองก็พาผมมาเป็นนักลงทุนเช่นกัน เพราะผมอยากมีอิสรภาพทางการเงิน เพื่อจะได้มีเวลาเหลือเฟือไว้ใช้ขบคิดเรื่องทางปรัชญา (แม้ตอนนี้จะมีแล้ว แต่ก็ไม่ได้ใช้เวลาขบคิดเรื่องปรัชญาสักเท่าไรนะ)
ปรัชญา คณิตศาสตร์ การเมือง วรรณกรรมคลาสสิค และเศรษฐศาสตร์ คือ 5 อย่างที่ผมรักที่สุดแล้ว
คือผมไม่สามารถบอกได้ด้วยซ้ำว่า การลงทุนอยู่ในลำดับที่เท่าไร ของความชอบอันดับที่ 6-10
ผมมักนึกถึงคำพูดของ George Soros ในแง่การลงทุนเสมอเลยว่า
"ผมทำมันได้ถือว่าค่อนข้างดี ไม่ได้หมายความว่าผมจะรักมันนะ"
แต่ทุกวันนี้ผมก็ยังทุ่มเทให้มันมากกว่าปรัชญาอยู่ดี เพราะความฝันของผม ต้องใช้การลงทุน ถึงจะไปถึงได้
ส่วนคลิปนี้ดีมากครับ ผมเพิ่งรู้ว่า อาจารย์ Damodaran ซื้อ Microsoft ตั้งแต่ปี 2013 และ Nvidia ตั้งแต่ปี 2018
ในบทสัมภาษณ์นี้มีอยู่ช่วงนึงที่พิธีกรถามว่า "ด้วยความรู้ความสามารถของคุณ คุณไม่อยากเป็น Fund Manager บ้างหรือ"
อาจารย์ Damodaran ตอบว่า "เขาได้ทำในสิ่งที่ชอบ สิ่งที่เขารัก อย่างมีความสุขมาก ในทุกวัน ๆ อยู่แล้ว เขาจะเอาความวุ่นวายเข้ามาสู่ชีวิตไปทำไม"
โฆษณา