11 ก.ค. เวลา 02:27 • การเมือง

เรา (ตะวันตก) ล้ำเส้นแดงที่รัสเซียลากไว้ไปกว่า 40 ครั้งแล้ว “จะไปกลัวอะไรอีก?”

The National Interest ได้ลงบทความเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2024 เขียนโดยคอลัมนิสต์ชื่อว่า Michael Dicanna จาก American Center for Transatlantic Dialogue เขาวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับ “ความอดกลั้นของรัสเซียในสงครามยูเครน” และเชื่อว่าการที่สหรัฐฯ อนุญาตให้ยูเครนโจมตีด้วยอาวุธอเมริกันลึกเข้าไปในดินแดนรัสเซีย และการส่งครูฝึกทหารชาวอเมริกันหรือของกลุ่มนาโตเข้าไปประจำการในยูเครน “จะไม่กระตุ้นให้รัสเซียโจมตีนาโตโดยตรง” - อ้างอิง: [1]
เครดิตภาพ: Indian Defence Forum
นี่คือประโยคคำพูดบางส่วนในบทความต้นเรื่อง
“คำด่าทอที่โกรธเกรี้ยวเหมือนถูกเติมเชื้อไฟด้วยวอดก้าที่เปล่งออกมาจาก ‘ดมิทรี เมดเวเดฟ’ บนทวิตเตอร์ (ชื่อเดิมของ X) ดูมีแนวโน้มเกิดขึ้นมากกว่าการโจมตีด้วยอาวุธของรัสเซียต่อนาโต”
“รัสเซียได้ลากเส้นแดงไว้ตั้งแต่เริ่มบุกยูเครนเต็มรูปแบบ [เส้นแดง สื่อหมายถึงการโจมตีของยูเครนต่อรัสเซียด้วยอาวุธของตะวันตก] ซึ่งมีการล้ำเส้นแดงที่ลากโดยรัสเซีย 24 ครั้งในปี 2022 และ 15 ครั้งในปี 2023” (รวมเป็น 39 ครั้ง ตีเป็นเลขกลมๆ ก็ 40 ครั้ง)
1
“ยูเครนโจมตีฐานทัพอากาศ โรงกลั่นน้ำมัน และแม้กระทั่งฐานที่มั่นทางทหารของรัสเซียในมอสโกโดยใช้โดรนที่ผลิตขึ้นเองในประเทศ ปฏิกิริยาของรัสเซียต่อการโจมตีดังกล่าวของยูเครนก็เงียบหายไป (ช่วงหนึ่ง)”
“การพูดเกินจริงถึงความสามารถของรัสเซียในการเพิ่มความตึงเครียดทำให้ความคิดเชิงกลยุทธ์ของสหรัฐฯ ในยุโรปและทั่วโลกอ่อนแอลง จำเป็นต้องย้ำว่าสหรัฐฯ และนาโต ต้องแสดงท่าทีเพื่อให้รู้ว่าสามารถรับมือได้เมื่อเผชิญกับคำด่าว่าร้ายจากรัสเซีย” (ดูถูกรัสเซีย)
“วันนี้วอชิงตันสามารถแสดงให้เห็นได้ว่า ปูตินเป็นคนอวดดีที่คุกคามต่อความสงบสุขของโลกถึงแม้จะด้วยโอกาสเพียงเล็กน้อย แต่เขาก็ต้องถอยหลังกลับเมื่อเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้ที่เด็ดเดี่ยว (ยูเครน)”
“ท่าทีที่อ่อนลงของรัสเซียถือเป็นหลักฐานที่แสดงถึงความพยายามของปูตินที่มุ่งความสนใจไปที่ยูเครนเพียงเท่านั้น หรือหมายถึงการที่รัสเซียไม่เต็มใจที่จะทำสงครามอย่างจริงจังกับนาโต ภัยคุกคามจากรัสเซียถูกพิสูจน์แล้วว่าว่างเปล่า” ดังนั้นเรา (ตะวันตก) จึงไม่ควรไปกลัวที่จะเกิดสงครามบานปลาย
1
ยกตัวอย่างเช่นเรื่องภารกิจของนาโตที่เข้าไป (แทรกแซง) โดยตรงในยูเครน ผู้เขียนต้นเรื่องเชื่อว่า “การส่งครูฝึกทหารที่ได้รับการสนับสนุนจากนาโตเข้าไปในยูเครน ซึ่งได้รับการปกป้องโดยทั้งระบบป้องกันภัยทางอากาศขั้นสูงของตะวันตกและระบบต่อต้านต่างๆ (ระบบขีปนาวุธพิสัยกลางและระยะสั้นภาคพื้นดิน) จะทำให้เครื่องบินรบของฝั่งตะวันตกสามารถถูกส่งมอบได้ และเข้าสู่แนวหน้าได้เร็วขึ้น”
แล้วเมื่อไหร่ F-16 จะเข้ามาถึงยูเครน? ล่าสุดเมื่อ 10 กรกฎาคม 2024 มีรายงานข่าวว่ามีการจัดส่ง F-16 ล็อตแรกจากเดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์มายังยูเครนแล้วหลังจากก่อนหน้านี้มีการส่งนักบินของยูเครนไปเรียนและฝึกบินเครื่องบินรบรุ่นนี้นอกยูเครน (มีที่อเมริกาและในยุโรป) ตอนนี้พวกมันอยู่ระหว่างทางมาที่ยูเครน - อ้างอิง: [2][3]
1
บทความต้นเรื่องอ้างอิงได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
ดูเหมือนช่วงนี้พวกสถาบันคลังสมองอเมริกันจะดูแคลนฝ่ายรัสเซียเป็นพิเศษและออกอาการหัวร้อน ยุให้ยูเครนเร่งบุกยิงกลับเข้าไปในรัสเซียบ้าง แต่พอเอาจริงอย่างไม่กี่วันที่ผ่านนี้หลังรัสเซียยิงโจมตีหนักเข้ามาในยูเครนบ้าง พวกเขาก็ถูกมองว่าป่าเถื่อนเพราะโรงพยาบาลเด็กสำคัญในเคียฟถูกทำลายเข้าอีก ต่างฝ่ายต่างก็โบ้ยความผิดไปให้อีกฝั่งหนึ่ง
ส่วนที่ว่าเป็นใครทำ อันนี้ตามความเห็นส่วนตัวคิดว่าไม่มีใครอยากจะโจมตีเป้าหมายพลเรือนโดยเฉพาะเด็กแบบนี้หรอกครับ น่าจะเป็นลูกหลง เพราะถ้าจับได้ว่าจงใจทำไม่ว่าฝ่ายไหนก็โดนประณามหนักแน่นอน
เรียบเรียงโดย Right Style
11th July 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: AFP / GETTY IMAGES / GLOBE STAFF PHOTO ILLUSTRATION>
โฆษณา