11 ก.ค. เวลา 06:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ

19.30 น. คืนนี้ จับตาดูตัวเลข CPI ให้ดี ! ตลาดคาดตัวเลข CPI ลดลงเป็น +3.1%

📌 นักลงทุนทั่วโลกกำลังจับตามองรายงาน CPI หรือดัชนีราคาผู้บริโภค ที่เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อของสหรัฐในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยตลาดมองว่า
1) CPI ทั่วไป (รวมหมวดอาหารและพลังงาน) ของเดือนมิถุนายนจะคงที่ที่ +3.1% เมื่อเทียบรายปี และปรับตัวลดลง -0.2% เมื่อเทียบรายเดือน
2) CPI พื้นฐาน (ไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน) ของเดือนมิถุนายนจะปรับตัวลดลงเหลือ +3.4% เมื่อเทียบรายปี และปรับตัวคงที่ 0.0% เมื่อเทียบกับรายเดือน
👉 เมื่อไม่นานมานี้ค่าเงินดอลลาร์เริ่มอ่อนค่าลง สอดคล้องกับการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) โดยผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี เพิ่มขึ้นแตะ +4.289% นักลงทุนรอดูตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) ในวันนี้ ทั้งนี้แม้ว่าถ้อยแถลงของประธาน FED จะไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนต่อแนวโน้มการลดดอกเบี้ย แต่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า FED อาจลดดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คิด โดยเริ่มต้นในเดือนกันยายน และเพิ่มการประมาณการลดดอกเบี้ยเป็น 2 ครั้งในปีนี้
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาประธาน FED ยังคงย้ำว่า FED ยังรอความชัดเจนของแนวโน้มเงินเฟ้อ ขณะเดียวกันประธาน FED ก็มองเห็นถึงความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้น หาก FED ใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวนานเกินไป โดยนักลงทุนจับตารายงานเหล่านี้อย่างใกล้ชิดเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้
ล่าสุดตอนนี้ FedWatch Tool ของ CME Group ยังชี้ว่านักลงทุนให้โอกาสสูงถึง 95.3% ที่ FED ยังจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ต่อไป และมี 4.7% เท่านั้นที่คาดว่า FED ลดอัตราดอกเบี้ยเหลือเพียง 5.00-5.25%
ทั้งนี้ 70% ของนักลงทุนคาดการณ์ว่า FED จะเริ่มลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนกันยายน โดยในปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้ง
📌 มุมมองตัวเลข CPI คืนนี้จากธนาคารและนักวิเคราะห์ชื่อดังต่าง ๆ
TD 3%
SCOTIABANK 3%
CITI 3.1%
BMO 3.1%
CITADEL 3.1%
BARCLAYS 3.1%
JP MORGAN 3.1%
WELLS FARGO 3.1%
GOLDMAN SACHS 3.2%
BANK OF AMERICA 3.2%
MORGAN STANLEY 3.5%
MEDIAN 3.1%
จะเห็นได้ชัดว่านักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงมองว่า CPI จะลดลงสู่ระดบั +3.1% อีกทั้งนักลงทุนคาดว่า FED จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ในเดือนกันยายน จากเดิมที่คาดการณ์ว่าเหลือเพียง 1 ครั้งเท่านั้น
ดังนั้นมาติดตามกับทีม Business Tomorrow ได้ครับ ว่าตัวเลขที่แท้จริงจะออกมาเช่นไร 19.30 น. คืนนี้
ผู้เขียน กิตตินันท์ จอมประเสริฐ
ข่าวเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567
#BusinessTomorrow #BizTMR #FED #FOMC #CPI #InterestRate #อัตราดอกเบี้ย #ดอกเบี้ย
🔔 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เป็นกำลังใจให้ทีมงาน
ตั้งเพจเราเป็น "รายการโปรด" เพื่อจะได้ไม่โดนการปิดกั้นการมองเห็น ขอบคุณครับ
โฆษณา