11 ก.ค. เวลา 11:00 • การตลาด

เบื้องหลังงานออกแบบแคมเปญ BELIEVE IN BEAUTY โดย Yuni Yoshida x SHISEIDO

เชื่อว่าหลายๆ คนที่อยู่ในวงการสร้างสรรค์ จะต้องเคยได้ยินชื่อ หรือเคยเห็นผลงานของคุณ Yuni Yoshida (ยูนิ โยชิดะ) กันมาบ้าง เธอเป็นผู้กำกับศิลป์และศิลปินที่ผลงานมีความโดดเด่นในเรื่องการลวงตาและสร้างความคาดไม่ถึงให้กับผู้พบเห็น
อีกทั้งเมื่อร่วมงานกับแบรนด์ต่างๆ เธอก็สามารถดึงเอาเอกลักษณ์ของแบรนด์ออกมาเล่าด้วยมุมมองใหม่ๆ อย่างเป็นที่จดจำ
ในคราวนี้ Yuni Yoshida ก็ได้มาร่วมงานกับ SHISEIDO แบรนด์ระดับโลกจากญี่ปุ่น ในแคมเปญ ‘BELIEVE IN BEAUTY’ ฉลองครบรอบ 10 ปี ของเซรั่มสุดไอคอนิกอย่าง ‘ULTIMUNE’ เพื่อสื่อสารว่า เราทุกคนมีความงามจากภายใน เพียงเชื่อมั่นและปลดปล่อยให้ความงามนั้นเปล่งประกายออกมา
จากภาพนิ่งและวีดีโอแคมเปญที่ปรากฏออกมา เชื่อว่าจะต้องทำให้ผู้ชมละสายตาไม่ได้ และประทับใจกับความงามของเหล่าดอกไม้สีแดงที่กระเพื่อมราวกับผิวน้ำอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งเมื่อดูใกล้ๆ จะพบว่าทำจากกลีบดอกไม้จริงทั้งหมด ที่ถูกเรียงทีละกลีบด้วยความปราณีต และล่องลอยในอากาศอย่างทรงพลัง
ซึ่งถึงแม้ว่าจะมองเพียงภาพนิ่ง แต่กลับรู้สึกได้ถึงพลังงานที่เคลื่อนไหว ราวกับปรัชญาของญี่ปุ่นที่ให้ความสำคัญกับพลังของ ‘ที่ว่าง’ ที่มองไม่เห็น เมื่อบวกกับ ‘สีแดง’ ทั้งหมดที่ใช้ในผลงาน ทำให้ยิ่งดึงดูดสายตาและเป็นที่จดจำยิ่งขึ้นไปอีก
เรียกได้ว่า Yuni Yoshida ประสบความสำเร็จอีกครั้ง ในการพลิกมุมมองงานโฆษณาให้กลายเป็นงานศิลปะ ลวงสายตาให้เกิดความสงสัย และทำให้ตื่นตาตื่นใจในรายละเอียด
เป็นอีกก้าวของเธอที่เรียบนิ่งลุ่มลึก แบบที่ไม่ค่อยได้เห็นในผลงานที่ผ่านมา ถือเป็นการรวมตัวของศิลปินจากญี่ปุ่นที่มีความพิถีพิถันในงานสร้างงานศิลปะ กับแบรนด์จากญี่ปุ่นที่มีความเชื่อในพลังแห่งความงาม ได้ออกมาเป็นผลงานที่แสดงความสุนทรียะแบบตะวันออกได้อย่างลงตัว
ซึ่งนอกจากความงามที่มองเห็นแล้ว ภายในเบื้องหลังของผลงานนี้ ก็ยังมีรายละเอียดมากมายที่น่าสนใจไม่แพ้กัน โดย Art of ขอมาเล่าถึงแนวคิดของผลงานนี้จากบทสัมภาษณ์ของคุณ Yuni Yoshida ว่าอะไรคือส่วนผสมที่ทำให้เธอถ่ายทอดความงามนี้ออกมาได้
Yuni Yoshida ผู้ผสานโลกโฆษณาเข้ากับโลกศิลปะ
1
Yuni Yoshida
ก่อนอื่น ขอพาไปทำความรู้จักกับคุณ Yuni Yoshida ผู้กำกับศิลป์ ช่างภาพและศิลปินชาวญี่ปุ่น ที่อยู่ในวงการโฆษณามากว่า 18 ปี โดยเธอมักจะสร้างความประหลาดใจและความสนุกขบขันให้กับผู้ชมผ่านผลงานเสมอ
หากถามว่าน่าประหลาดใจในแบบไหน ก็ได้เรียกว่า เมื่อมองผลงานของเธอในครั้งแรกแล้ว จะต้องหันกลับมามองอีกครั้งเพื่อความแน่ใจเลยทีเดียว เพราะเต็มไปด้วยการเลือกใช้องค์ประกอบที่ดูเซอเรียล ดูไม่น่าจะเป็นไปได้ หรือดูน่าจะทำมาจากการตัดต่อดิจิทัลอย่างแน่นอน แต่เมื่อมองใกล้ๆ จะพบว่าผลงานนั้นทำมาจากของจริงทั้งหมด ซึ่งต้องอาศัยทั้งความสุนทรีย์ในมุมมองศิลปิน ความกล้าบ้าบิ่น และความพิถีพิถันในการจัดเตรียมวางแผนอีกด้วย
และเมื่อเธอถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานโฆษณา ผลงานนั้นๆ ก็กลายเป็นงานศิลปะที่แปลกใหม่ และแบรนด์ก็เป็นที่น่าจดจำไปในทันที เรียกว่าเธอเป็นผู้ที่ผสานโลกโฆษณาและศิลปะเข้าด้วยกันอย่างไม่มีใครเหมือน
นอกจากนี้ เธอยังชอบใช้องค์ประกอบที่มาจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้หรือดอกไม้ เพื่อแสดงว่าสิ่งของธรรมดาก็มีความพิเศษได้ ซึ่งแน่นอนว่าทำให้การทำงานท้าทายขึ้นไปอีกขั้น แต่ก็มอบความรู้สึกที่ทรงพลังเช่นกัน เช่นเดียวกับที่เธอเลือกใช้ ‘กลีบดอกไม้สีแดง’ ในแคมเปญ ‘BELIEVE IN BEAUTY’ สำหรับแบรนด์ SHISEIDO ในครั้งนี้
The Ripple of Beauty แรงกระเพื่อมแห่งความงาม
Yuni Yoshida ได้เลือกใช้คอนเซ็ปต์ ‘พลังงานของความงามที่แผ่กระจายออกสู่ภายนอก’ อันเหมือนกับ ‘แรงกระเพื่อมของผิวน้ำ’ ที่กระจายเป็นวงออกไปรอบๆ
โดยนอกจากจะสื่อถึงสุขภาพผิวที่ดีจากภายในจนเปล่งประกายสู่ภายนอกจากการใช้เซรั่ม ULTIMUNE แล้ว ยังสื่อถึงความนิยมของเซรั่มนี้ที่แผ่ขยายไปถึงผู้ใช้ทั่วโลกและมีจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุดอีกด้วย
“ฉันเชื่อว่าในทุกๆ สิ่ง ไม่ว่าจะเป็นสิ่งธรรมดาแค่ไหน ก็มีพลังของความงามอยู่ภายในตัวเอง เพียงลองมองในมุมที่ต่างออกไป เราอาจจะได้พบความเป็นไปได้ใหม่ๆ ก็ได้ และฉันดีใจมากที่ได้ผสานแนวคิดนี้เข้ามาในผลงานในครั้งนี้” Yuni Yoshida กล่าว
Behind the Art เบื้องหลังการสร้างผลงาน
แนวความคิดนี้ถูกสื่อสารออกมาเป็นภาพแรงกระเพื่อมสีแดงขนาดใหญ่ ที่ดูเผินๆ อาจเหมือนเป็นผิวน้ำ แต่แท้จริงแล้วคือเหล่ากลีบดอกไม้สีแดงสดมากมาย
โดยได้มีการเลือกวางขวดเซรั่ม ULTIMUNE ให้อยู่ตรงจุดศูนย์กลาง เปรียบเสมือนหยดของเซรั่มที่มีคุณค่า และแผ่กระจายความงามออกไป ในภาพที่กว้างขึ้น ตรงศูนย์กลางนั้นคือ Brand ambassador อย่างคุณ Masami Nagasawa (มาซามิ นากาซาวะ) ที่เป็นตัวแทนของความงามและเป็นเสมือนผู้ใช้ทุกคน
ระลอกกระเพื่อมแต่ละวงนั้น ทำมาจากกลีบดอกไม้สีแดงชนิดต่างๆ โดยดอกไม้ที่สีสดใสและโดดเด่นที่สุดคือ ‘ดอกสึบากิ’ หรือ ‘ดอกคามิเลีย’ ที่ในวัฒนธรรมญี่ปุ่นนั้นหมายถึง ‘ความสง่างามอันสูงส่งและความแข็งแกร่ง’ โดยคุณ Masami Nagasawa ก็ได้ถือดอกสึบากิไว้ในมืออีกด้วย
กลีบดอกไม้ถูกติดลงไปเป็นวงอย่างละเอียดลออ ซึ่งมีความท้าทายเป็นอย่างมากเพราะกลีบดอกไม้ตามธรรมชาติมีความบอบบางและเปลี่ยนสภาพได้เมื่อเวลาผ่านไป วงเหล่านี้ทำให้นึกถึงสวนทรายแบบ Zen จากวัฒนธรรมญี่ปุ่น ที่แม้ทรายจะสามารถถูกพัดพาไปได้ตลอดเวลา แม้จะไม่สมบูรณ์แบบ แต่ก็เป็นความงามตามธรรมชาติ เหมือนกับกลีบดอกไม้เหล่านี้
โฆษณา