11 ก.ค. เวลา 07:43 • ประวัติศาสตร์

Socrates ผู้มีชื่อเสียงมากในด้านปัญญา

ในสมัยกรีกโบราณ Socrates มีชื่อเสียงมากในด้านปัญญา วันหนึ่ง มีคนมาหานักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่และพูดกับเขาว่า:
"คุณรู้ไหมว่าผมเพิ่งได้ยินเรื่องเพื่อนของคุณ?"
"เดี๋ยวก่อน" Socrates ตอบ "ก่อนที่คุณจะบอกผม ผมอยากทดสอบด้วยตะแกรงสามชั้นก่อน"
"ตะแกรงสามชั้น?"
"ใช่" Socrates กล่าวต่อ "ก่อนที่คุณจะพูดถึงคนอื่น มันสำคัญที่จะต้องกรองสิ่งที่คุณจะพูด ผมเรียกมันว่าการทดสอบด้วยตะแกรงสามชั้น ตะแกรงแรกคือความจริง คุณได้ตรวจสอบแล้วหรือว่าสิ่งที่คุณจะบอกผมนั้นเป็นความจริง?"
"ยังเลย ผมแค่ได้ยินมา"
"โอเค! ดังนั้นคุณก็ไม่รู้ว่ามันเป็นความจริงหรือไม่ มาต่อที่ตะแกรงที่สอง ตะแกรงแห่งความเมตตา สิ่งที่คุณจะบอกผมเกี่ยวกับเพื่อนของผมเป็นเรื่องดีหรือไม่?"
"โอ้ ไม่เลย! ตรงกันข้าม"
"ดังนั้น" Socrates ถาม "คุณอยากจะบอกเรื่องไม่ดีเกี่ยวกับเขา และคุณก็ยังไม่แน่ใจว่ามันเป็นความจริงหรือไม่? บางทีคุณอาจจะผ่านการทดสอบตะแกรงที่สามได้ นั่นคือตะแกรงแห่งประโยชน์ สิ่งที่คุณจะบอกผมเกี่ยวกับเพื่อนคนนี้มีประโยชน์กับผมหรือไม่?"
"ไม่จริงๆ"
"ดังนั้น" Socrates สรุป "สิ่งที่คุณจะบอกผมนั้นไม่เป็นความจริง ไม่ดี และไม่เป็นประโยชน์ แล้วทำไมคุณถึงอยากบอกผมเรื่องนี้?"
"การนินทาเป็นสิ่งที่ไม่ดี ในตอนแรกมันอาจจะดูสนุกและเพลิดเพลิน แต่สุดท้ายมันจะเติมเต็มหัวใจของเราด้วยความขมขื่นและทำให้เรามีพิษ" - Pope Francis
Cr. Olubunmi Akinsuroju , drharit
โฆษณา