11 ก.ค. เวลา 08:03 • ข่าวรอบโลก

เครื่องดื่มสุดคลาสสิกที่อาจมีจุดเริ่มต้นมาจากยา..11 กรกฎาคม วันโมฮิโต้แห่งชาติ

#Onthisday เครื่องดื่มดีดีอาจจะเป็นน้ำผลไม้คั้นสดๆ น้ำมะพร้าวปั่น แตงโมปั่น น้ำลำใยเย็นเจี๊ยบๆ แต่..เดียวก่อน ถ้าเป็นเครื่องดื่มแบบค็อกเทลดีดีสักแก้วล่ะ..
.
11 กรกฎาคม วันโมฮิโต้แห่งชาติ (National Mojito Day)
.
โมฮิโต้ติดอันดับหนึ่งในค็อกเทลยอดนิยมทั้งที่สหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ทำจากเหล้ารัมขาว น้ำมะนาสว น้ำตาล สะระแหน่ และน้ำอัดลม อาจเรียกได้ว่าเป็นค็อกเทลที่เพลิดเพลินเป็นอย่างมากในช่วงเวลาดื่ม (เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดื่มเพียงนิดหน่อยเพื่อการผ่อนคลายหรือสังสรรค์ และ"ดื่มไม่ขับ")
.
ถึงแม้สูตรส่วนผสมจะมีการปรับปรุงอยู่หลายครั้งด้วยสมุนไพรและผลไม้ แต่อย่างไรเสีย โมฮิโต้ ก็ยังคงให้ความคลาสสิกในการดื่มที่ผู้คนส่วนใหญ่ชื่นชอบ
.
โมฮิโต้นั้นเป็นผลงานสร้างสรรค์ของฮาวานา ประเทศคิวบา ถือเป็นแหล่งกำเนิดดั่งเดิม ถึงแม้ว่าจะมีประเด็นถกเถียงก็ตาม
.
เรื่องราวยอดนิยมเรื่องหนึ่งที่มีการกล่าวถึงอย่างมากว่า ในช่วงทศวรรษที่ 1500 เซอร์ฟรานซิส เดรก "Sir Francis Drake" ซึ่งเขาคือนักเดินเรือชาวอังกฤษ เป็นผู้มีส่วนร่วมในการสร้างโมฮิโต้ตัวแรกขึ้นมา ในระหว่างเหตุการณ์ ที่ลูกเรือของเขาป่วย ขณะเดินทางมาถึง ฮาวานา และได้รับการรักษาทางการแพทย์ด้วยสะระแหน่ น้ำมะนาว และการแช่เปลือกต้น Chuchuhuasi ทำเป็นเครื่องดื่ม Aguardiente
.
อีกเรื่องหนึ่งอ้างว่าชาวอินเดียนแดงในอเมริกาใต้เดินทางไปคิวบาเพื่อค้นหาสมุนไพรและพืชชนิดใหม่ ระหว่างที่พวกเขาอยู่ในคิวบา ว่ากันว่าพวกเขาได้สร้างสูตร Mojito ขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์
.
นอกจากนี้ยังมีแหล่งที่มาหลายแห่งที่อ้างว่าสูตรเครื่องดื่มเป็นสิ่งประดิษฐ์ของพวกเขา หนึ่งในนั้นคือบาร์ชื่อดังในฮาวานาชื่อ La Bodeguita del Medio
.
แต่อย่างไรก็ตาม มีนักประวัติศาสตร์บางคนโต้แย้งว่าทาสชาวแอฟริกันที่ทำงานในไร่อ้อยของคิวบาในช่วงศตวรรษที่ 19 มีส่วนสำคัญในการกำเนิดค็อกเทลนี้ Guarapo ซึ่งเป็นน้ำอ้อยที่มักใช้ในโมฮิโต เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในหมู่ทาสที่ตั้งชื่อมันขึ้นมา
.
ในศตวรรษที่ 20 ความนิยมในเครื่องดื่มค็อกเทลโมฮิโต้นี้นั้นเพิ่มขึ้นมาเป็นอย่างมาก แต่ความนิยมนี้อาจจะเพราะส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนักเขียน Ernest Hemmingway (นักประพันธ์นวนิยายและนักเขียนเรื่องสั้นชาวอเมริกัน) ที่มีข่าวลือว่าเป็นเครื่องดื่มที่เขาชื่นชอบ
.
ถึงอย่างนั้น วันโมฮิโต้แห่งชาติ นี้เริ่มมีการจัดตั้งขึ้นครั้งแรก และใครเป็นผู้เริ่มต้นให้มีวันนี้นั้น ก็ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ที่แน่ชัดจริงๆ คือรสชาติของค็อกเทลที่ทำให้ผู้คนชื่นชอบกัน
.
ขอขอบคุณข้อมูล
.
Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
โฆษณา