30 ก.ค. เวลา 04:26 • การศึกษา

3 สิ่งสำคัญ ควรทำก่อนเขียน Treatment

เพื่อน ๆ ที่เป็นสายเขียนรู้จักการเขียน Treatment กันอยู่แล้วใช่ไหมคะ
บทความโดย
วงแหวนดาวเสาร์
Treatment หรือก็คือ “โครงเรื่องขยาย” เป็นขั้นตอนก่อนจะเริ่มเขียนต้นฉบับจริง เพื่อให้เห็นว่าจะเกิดเรื่องราวอะไรขึ้นบ้างในนิยายตั้งแต่ต้นจนจบแบบละเอียด ประโยชน์ก็คือ ทำให้เราไม่หลงลืมจุดสำคัญ ๆ ของเรื่อง ได้เอาฉากที่สำคัญลิสต์ออกมาให้เป็นรูปเป็นร่าง ยิ่งหากงานนั้นต้องทำงานกับทีม ก็สามารถที่จะมองเห็นภาพรวมไปด้วยกัน ช่วยกันปรับแก้ให้ตรงจุดได้ก่อนที่จะลงมือเขียนจริง
แต่ก่อนที่จะถึงขั้นตอนนี้ เราจะต้องมี Plot หรือ “โครงเรื่อง” มาก่อน Plot จะช่วยให้เห็นภาพรวมของเรื่องว่ามีเป้าหมายอย่างไร อะไรคืออุปสรรค และมีบทสรุปเรื่องอย่างไร แต่ทราบไหมคะว่า…เมื่อทำ Plot ออกมาเสร็จแล้ว ก่อนที่เราจะไปเริ่มขั้นตอนการเขียน Treatment ยังมี “3 สิ่งสำคัญ ที่ควรทำก่อนเริ่มเขียน Treatment” อยู่ด้วย มันคืออะไรบ้าง เราลองมาดูกันค่ะ
ควร “เช็กความสนุกของพล็อต”
เมื่อเราได้เส้นเรื่องทั้งหมดใน 3 องก์มาแล้ว ก่อนจะไปกันต่อ ลองเช็กความสนุกของพล็อตที่เราเขียนดูก่อนค่ะ จะใช้วิธีพักพล็อตเอาไว้ 3 วันแล้วกลับมาอ่าน เพื่อลดความไบแอสในตัวเอง หรือจะลองส่งให้เพื่อนช่วยอ่าน ขอความคิดเห็นจากเพื่อนก็ได้เช่นกัน ซึ่งหากเราทำการเช็กดูแล้ว ผลคือ “ผ่าน” น่าสนใจแล้ว ก็จะได้เพิ่มความมั่นใจให้เราเองด้วยค่ะ
ควร “รีเสิร์ช หาข้อมูลอาชีพ หรือ setting ให้แม่นยำ”
เพื่อให้เราเตรียมลงรายละเอียดใน Treatment ให้สมเหตุสมผล “ข้อมูล” คือสิ่งที่จำเป็นมากในการช่วยเติมให้เราสามารถนำ Plot นั้นมาขยายออกมาเป็นฉากใน Treatment ให้เห็นภาพ รวมทั้งเรื่องของความสนุกด้วยค่ะ ถ้าเรารู้ว่าจังหวะความสนุกอยู่ตรงไหน ตั้งแต่ตอนที่เราเริ่มทำ Treatment ก็จะยิ่งช่วยเราในการสร้างสถานการณ์ต่าง ๆ และการตัดจบแต่ละตอนได้ดีขึ้น
ควร “เลือกวิธีการเล่า” ก่อน
เพื่อให้การเขียน Treatment ของเรามีลีลาได้ตามที่วางแผนไว้ นักเขียนควรจะเลือกมุมมองวิธีการเล่าก่อนที่จะเริ่มเรียบเรียง Treatment เช่น เล่าแบบบุคคลที่ 1 เพื่อซ่อนปม หรือเพื่อให้รู้ข้อมูลจากตัวละครหลักเพียงทางเดียว หรือเล่าแบบมุมมองพระเจ้าเพื่อให้เห็นการกระทำของตัวละครได้หลากหลาย ซึ่งการเลือกนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแนว (Genre) ของนิยายเราด้วย
กระบวนการทั้งหมดนี้ ถ้าหากได้ลงมือทำก่อนที่จะเริ่มเขียน Treatment ก็การันตีได้ระดับหนึ่งแล้วว่าเราจะสามารถเขียนเนื้อเรื่องได้ดี สนุก น่าติดตาม เพราะมีรายละเอียดในจุดสำคัญที่แม่นยำแล้ว
🪐 เชื่อว่าหากเพื่อน ๆ ได้ทำทั้งสามสิ่งนี้ก่อนจะเริ่มเขียน Treatment เรื่องของทุกคนจะต้องสนุกและชวนให้นักอ่านคล้อยตามได้จริงแน่ค่ะ
📲 ทดลองใช้เครื่องมือตัวช่วยนักเขียนได้ฟรีที่นี่เลยค่ะ
➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖ ➖
อัพสกิลเขียนนิยาย 📚✍ ด้วยหนังสือ...
📘 6 เครื่องมือปั้นเรื่อง : https://shop.line.me/@474ybjiv/product/1002303201
📙 5 ขั้นตอนปั้นนิยาย : https://shop.line.me/@474ybjiv/product/1005336576
E-Book
📘 6 เครื่องมือปั้นเรื่อง : https://www.mebmarket.com/ebook-200319-
📙 5 ขั้นตอนปั้นนิยาย : https://www.mebmarket.com/ebook-262688-
📲 ดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS และ Android
โฆษณา