11 ก.ค. เวลา 12:15

“ผมเชื่อว่า ไบเดนจะไม่ถอนตัว มีโอกาสสูงที่จะชนะการเลือกตั้ง และได้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2”

ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษา กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร (KKP)
จากเซสชั่น “If Trump wins…but I think he would not…” ในงาน 2024 Mid Year Outlook Seminar: Surfing a Sea of Opportunities Amid Geopolitical Tides ที่จัดขึ้นโดยกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร
ดร.ศุภวุฒิ วิเคราะห์ว่า แม้กระแสในพรรคเดโมแครทจะกดดันให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนถอนตัว เพราะผลโพลชี้ชัดว่าโดนัลด์ ทรัมป์มีโอกาสชนะสูง แต่ไบเดนจะไม่ถอนตัว และมีโอกาสสูงที่จะชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ทั้งนี้โดยไม่ได้ดูจากผลโพล แต่พิจารณาจากการดำเนินนโยบายของไบเดนที่ประสบความสำเร็จพอประมาณ เศรษฐกิจในประเทศไม่ตกต่ำและไม่มีปัญหาความวุ่นวาย
อย่างไรก็ดี ในกรณีที่ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง จะทำให้งบประมาณของสหรัฐฯ ขาดดุลเพิ่มขึ้นจากการต่ออายุนโยบายขยายการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และลดอัตราภาษีนิติบุคคลในปี 2525 ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้นจากนโยบายเก็บภาษีสินค้านำเข้า โดยจะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตราสูงถึง 60% ผลกระทบที่จะติดตามมาคือความเสี่ยงที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับขึ้นแรงกว่าที่คาดมาก และส่งผลเชิงลบต่อตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรทั่วโลก
สรุปเนื้อหาส่วนหนึ่งจากงาน 2024 Mid Year Outlook Seminar: Surfing a Sea of Opportunities Amid Geopolitical Tides งานสัมมนาที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญของกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร เพื่อฉายภาพโอกาสการลงทุนในครึ่งหลังของปี โดยเนื้อหาเจาะลึกกระแสความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและเศรษฐกิจ วิเคราะห์โอกาสการลงทุนในตลาดหุ้นโลกและไทย เพื่อสร้างพอร์ตที่แข็งแกร่งท่ามกลางความท้าทายของตลาด ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรมดิ แอทธินี วันที่ 11 ก.ค. 67
1
โฆษณา