11 ก.ค. เวลา 13:32 • สิ่งแวดล้อม
สมัยเด็กๆ แม่ของเราก็ชอบปลูกต้นไม้นะ แต่แม่ชอบใช้ให้เราไปรดน้ำต้นไม้ ด้วยความที่เราอยู่ตึกแถว ชั้นล่างเปิดร้านขายของ จึงต้องไปปลูกต้นไม้อยู่ชั้น 5 แล้วเราต้องเดินขึ้นบันไดไป ชั้น 5 เพื่อรดน้ำต้นไม้ เจอต้นกระบอกเพชร หนามตำมือก็เจ็บ เจอต้นไผ่ โดนใบทีก็คัน เกาจนแดงไปหมด เรียกว่ารดน้ำต้นไม้ทีไร ได้แผลกลับมาหรือไม่ก็คันทุกที จึงไม่ค่อยชอบเท่าไหร่
เราพึ่งมาปลูกต้นไม้ ตอนช่วงอายุ 40 นี่เอง เพราะมีร้านขายต้นไม้ที่ตลาดแถวบ้าน ไปทีไรเจอทุกที จนเห็นแล้วอดไม่ได้ ยอมซื้อมาปลูก แต่ปลูกแล้วตาย ก็ซื้อมาใหม่ ลองปลูกอีก จากต้นเล็กๆน่ารักๆ บางต้นเลี้ยงไปเลี้ยงมา ชักกินพื้นที่เยอะขึ้น จากมุมเล็กๆ ปลูกอยู่ไม่กี่กระถาง ไปๆมาๆ มี 30 กว่ากระถางรอบบ้านเลย
จนต้องบอกตนเองพอแล้ว จะไม่มีที่วางกระถางแล้ว บ้านเป็นปูนหมด ไม่มีดินให้ปลูกก็ต้องปลูกในกระถาง แล้วแต่ละต้นก็ขยายอาณาเขตออกไป จากวางมุมเล็กๆ จนวางห่างกันจะเป็นเมตรแล้ว
เราไม่ใช่คนที่ชอบปลูกต้นไม้เท่าไหร่ แต่เราชอบบรรยากาศยามเช้ากับต้นไม้ที่ออกดอก เห็นแล้วรู้สึกสดชื่น รู้สึกดีทุกเช้าที่รดน้ำต้นไม้
แต่หน้าร้อนปีนี้ ทำให้ต้นไม้เราเฉาตาย ทำให้ใบไม้เปลี่ยนสีซีดจางบ้าง ใบไหม้เกรียมบ้าง เรารู้สึกทุกข์ใจนะ กลุ้มใจ ที่ต้นไม้เราทนกับสภาพอากาศที่มันร้อนจัดไม่ได้ ทนกับมลพิษในอากาศไม่ได้ ทนกับข้างบ้านที่ซ่อมบ้านไม่ได้ ทั้งเสียงดัง ทั้งฝุ่นปูน ใบหงิกงอ ใบซีดจาง ต้นไม้เครียด เราไม่รู้จะแก้ยังไง
เราเสียดายต้นไม้ของเรามาก ตายไป 3 ต้นแล้ว พลูด่างที่เคยเขียวทั้งใบ กลายเป็นมีด่างขาวขึ้นมาซะงั้น สาวน้อยปะแป้งก็มีใบขาวทั้งใบ เฟิร์นข้าหลวงใบเขียวจนไหม้เกรียมเลย เราไม่รู้จะแก้ยังไงเลย เป็นแต่รดน้ำแต่ดูแลไม่เป็น
ส่วนกระรอกมีแวะเวียนมาที่สวนของเราบ้าง แต่ไม่บ่อย มากินผลทับทิม เพราะแมวชอบไปนอนในสวน กระรอกเลยไม่มา ที่แวะมาบ่อยทุกคืน คือ ตุ๊กแก ขยันมาร้องตั๊ก ตั๊ก ตั๊กแก ร้องทุกคืนเลย แต่หาตัวไม่เคยเจอ
สมัยน้องเหมียวสาวๆ เคยโชว์ผลงาน เรียกไปดูตุ๊กแก ตอนหงายท้อง แต่เดี๋ยวนี้ ร้องไปเถอะ ยายแก่แล้วไม่เล่นแล้วเลิกสนใจ
โฆษณา