11 ก.ค. เวลา 15:29 • ปรัชญา
ผมขอตอบแบบคนที่ประกาศว่าตัวเองไม่ใช่คนธัมมะธัมโมนะ
• สติ
คือการรู้ตัว
• สมาธิ
คือจิตที่จดจ่อกับสิ่งเดียวในเวลานั้นๆ
โดยทั้งสติและสมาธิก็เกิดดับได้เป็นห้วงๆ
เช่น
ในขณะที่ผมยืนล้างจานในครัว ผมเปิดทีวีไปด้วย
- สติบอกผมว่า
ในทีวีใครเป็นคนอ่านข่าว เป็นข่าวเกี่ยวกับเรื่องใด
น้ำที่ใช้ล้างจานที่สัมผัสมือผม เย็นร้อนแค่ไหน น้ำไหลแรงมั้ย
- หากผมมีสมาธิในการล้างจานมากกว่าการฟังข่าวทีวี
ผมจะแทบไม่ได้ยินว่าข่าวในทีวีกล่าวถึงเรื่องใด
แต่ว่าถ้าผมมีสมาธิในการฟังข่าว ผมจะวิเคราะห์ข่าวในใจ
และเริ่มล้างจานในโหมด
Auto pilot !
และผมอาจทำจานลื่นๆหลุดมือได้! เพราะสมาธิของผมอยู่ที่ข่าว! ไม่ได้อยู่ที่จาน!
• โดยสมาธิในการที่ผมล้างจานและฟังข่าวไปพร้อมๆกัน สามารถเกิดขึ้นสลับกันไปมาได้!
เพราะมันไม่เที่ยงพอกัน!
ผมได้สรุปไว้ในอีก posts ของผมดังนี้ครับ
โฆษณา