12 ก.ค. เวลา 00:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ

3 ข้อน่าสนใจ “ค่าเสื่อมราคา”

ในการอ่านงบการเงินจะมีค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย มารู้จักกันว่ามี 3 ข้อน่าสนใจยังไงบ้าง มาอ่านกัน...
เริ่มแรก ก็มารู้จักกันก่อนว่า ค่าเสื่อมราคาคืออะไร??
ค่าเสื่อมราคา เป็นการบอกว่า สินทรัพย์มีการเสื่อมสภาพหรือด้อยค่าลงเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งการคิดค่าเสื่อมราคานั้นเป็นหลักการทางบัญชี ในการหักค่าใช้จ่ายที่ตัดมูลค่าจากสินทรัพย์ที่มีอายุใช้งานมากกว่า 1 ปี เช่น รถยนต์ อาคาร โงงาน เครื่องจักร เป็นต้น เพื่อเป็นการหักค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมตามอายุการใช้งาน
ที่ดิน จะไม่มีการคิดค่าเสื่อมราคานะ เนื่องจากอายุการใช้ไม่จำกัด และมูลค่าของที่ดินมักจะเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป
ค่าเสื่อมราคาคิดมายังไง??
ค่าเสื่อมราคามีการคิดหลายวิธี วิธีที่เข้าใจง่าย คือวิธีเส้นตรง เป็นการหักค่าเสื่อมราคาเท่าๆ กันทุกปี ตามอายุการใช้งาน
ค่าเสื่อมราคา = (ราคาต้นทุนของสินทรัพย์ - มูลค่าซาก)/ อายุการใช้งาน
เช่น บริษัทมานะ ในปี 2565 บริษัทซื้อเครื่องจักร ราคา 5 ล้านบาท ใช้งานได้ 10 ปี ซึ่งสามารถผลิตสินค้าขายได้ 3 ล้านบาทต่อปี ถ้าหักค่าใช้จ่ายทั้งก้อน ปีนั้นจะขาดทุน แต่ถ้าหักเป็นค่าเสื่อมราคา ของเครื่องจักรนั้นปีละ 500,000 บ. (คิดจาก 5 ล้านบาท ลบด้วยมูลค่าซาก ให้เท่ากับ 0 ไปนะ และหารด้วยจำนวนปี) ก็จะสมเหตุผลมากขึ้น
วิธีคิดค่าเสื่อมราคาของแต่ละบริษัทจะมีบอกไว้ สามารถอ่านได้ใน หมายเหตุประกอบงบการเงิน โดยเฉพาะงบปี จะมีหัวข้อ นโยบายทางบัญชี
จะหาดูค่าเสื่อมราคาได้ตรงไหน??
ค่าเสื่อมราคาจะอยู่ในทั้ง 3 งบการเงิน
งบดุล เนื่องจากสินทรัพย์ทีมีอายุการใช้งานนานว่า 1 ปี (ยกเว้นที่ดิน) จะมีการทยอยหักค่าเสื่อมราคาออกจากสินทรัพย์นั้นด้วย
งบกำไรขาดทุน จะมีการหักค่าเสื่อมราคาเป็นค่าใช้จ่ายในแต่ละงวด
ถ้าอยากจะดูว่า ในงวดงบการเงินนั้นมีการหักค่าเสื่อมราคาไปเท่าไหร่ ต้องดูจากงบกระแสเงินสด เนื่องจากมีเงินสด จ่ายออกไป เป็นปีที่เราซื้อสินทรัพย์มา แต่หลังจากนั้นไม่มีเงินสดออกไปจากบริษัท ในงบกระแสเงินสด นำ “กำไรก่อนภาษี” มาตั้ง และปรับปรุงค่าต่างๆ กลับเข้าไป จึงต้องมีการบวกกลับค่าเสื่อมราคากลับเข้ามา เพื่อสะท้อนการไปมาของเงินสดที่เกิดขึ้นจริงในงบกระแสเงินสด
ส่วน “ค่าตัดจำหน่าย” เหมือนกับค่าเสื่อมราคา แต่ใช้กับสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน เช่น ลิขสิทธิ์ สัมปทาน เป็นต้น
จะเห็นว่าค่าเสื่อมราคานั้น เป็นสิ่งที่บอกว่าทรัพย์สินต่างๆ มีการเสื่อมสภาพไปตามอายุการใช้งาน เป็นค่าใช้จ่ายอย่างหนึ่ง กิจการไหนที่มี เรื่องของค่าเสื่อมราคามาก ก็จะทำให้กำไรของบริษัทลดลง
มีการอ่านงบการเงิน และข้อมูลหุ้นจริง ที่เรียบเรียง รวมรวบ เพิ่มเติมรายละเอียดอีกหลายเรื่อง ใน eBook "ส่องหุ้นด้วยงบการเงิน" เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจง่าย นำไปปรับใช้ได้จริง!! สั่งซื้อกันได้เลยทั้งจาก MEB และ OOKBEE นะ
คอร์สออนไลน์ I-INVESTOR
ได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกหุ้น การอ่านงบการเงิน รวมถึงการประเมินมูลค่าหุ้น
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #ค่าเสื่อมราคา #ค่าตัดจำหน่าย #การคิดค่าเสื่อมราคา #งบการเงิน #อ่านงบการเงิน #งบกระแสเงินสด #depreciation #amortization
โฆษณา