25 ก.ค. เวลา 04:00 • ธุรกิจ

บริษัทญี่ปุ่นริเริ่มแนวทางใหม่ในการดูแลสุขภาพจิตพนักงาน เน้นการพัฒนาแบบองค์รวม

บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งกำลังปรับเปลี่ยนแนวทางในการดูแลสุขภาพจิตของพนักงาน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาแบบองค์รวมที่ครอบคลุมทั้งสุขภาพกายและใจ
Omron ผู้นำด้านอิเล็กทรอนิกส์ ได้นำเสนอโครงการ "Boost5" ที่มุ่งปรับปรุง 5 ด้านหลัก ได้แก่ สุขภาพจิต การออกกำลังกาย การสูบบุหรี่ การนอนหลับ และอาหาร บริษัทเชื่อว่าการพัฒนาทั้ง 5 ด้านนี้จะช่วยเพิ่มสมาธิและประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน โดยมีการให้ข้อมูลผ่านอีเมลและ e-learning เพื่อส่งเสริมทักษะการดูแลตนเอง
นอกจากนี้ Omron ยังใช้ผลการตรวจสอบความเครียดเพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงาน โดยให้หัวหน้าแผนกและทีมงานร่วมกันหารือเกี่ยวกับปริมาณงานและวิธีการสื่อสารภายในทีม
ในขณะเดียวกัน บริษัทโลจิสติกส์แห่งหนึ่งได้ร่วมมือกับที่ปรึกษาจาก Advantage Risk Management ในการพัฒนากลยุทธ์ลดความเครียด โดยเน้นการปรับปรุงความสัมพันธ์ในที่ทำงานและการสื่อสารระหว่างพนักงานกับผู้บริหาร
Uni-Charm ได้ริเริ่มโครงการ "Brother & Sister System" ให้พนักงานใหม่มีพี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษาทั้งเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว เพื่อลดความเครียดและความโดดเดี่ยว
แนวทางเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความตระหนักที่เพิ่มขึ้นในการดูแลสุขภาพพนักงานแบบองค์รวม โดยเชื่อมโยงสุขภาพกายและใจเข้าด้วยกัน ซึ่งนอกจากจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของพนักงานแล้ว ยังส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการทำงานและความสำเร็จขององค์กรในระยะยาวอีกด้วย
____________________________
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Website: www.wabiz.info
____________________________
References
#wabiz #japan #business #japanbusiness #ญี่ปุ่น #ธุรกิจ #Omron #Boost5 #BrotherAndSisterSystem
โฆษณา