12 ก.ค. เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

3 เหตุผลที่เราไม่ควร"สร้างศัตรู"โดยไม่จำเป็น

ในการดำเนินชีวิตประจำวันของคนเรา การขัดแย้งในความสัมพันธ์เป็นเรื่องปกติ แต่ก็จะมีบางครั้งที่คนเราเผลอไปสร้างศัตรูโดยที่ไม่จำเป็น จนทำให้ชีวิตมีปัญหาตามมาในภายหลัง
ในบทความนี้เลยจะมาชวนคุยถึง 3 เหตุผลที่เราไม่ควร"สร้างศัตรู"โดยไม่จำเป็น จากการอ่านหนังสือและการตกผลึกจากประสบการณ์ชีวิตของทางเรียนรู้วันละเรื่องกันครับ
1.มันเป็นการ"สร้างปัญหา"ให้กับชีวิตของเรา
การที่เรามีศัตรูในชีวิต เท่ากับว่าเราได้มีปัญหาเพิ่มขึ้นมาเช่นกัน ซึ่งมันต้องทำให้เราใช้เวลาและพลังงานในการที่ต้องแก้ไขหรือป้องกันตัวเองมากขึ้น
ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยงการสร้างศัตรูโดยที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะเรื่องเล็กๆน้อยๆ เพื่อที่ตัวเราเองจะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาในการระวังและใช้พลังงานและแก้ไขปัญหาในความสัมพันธ์ระหว่างกันนะครับ
2.ทุกคนย่อมมีช่วงเวลาที่"รุ่งโรจน์และตกต่ำ"เป็นของตัวเอง
คนเราทุกคนก็มีช่วงเวลาที่เจริญก้าวหน้าและรุ่งโรจน์ จนทำให้ลืมไปว่าคนเราก็มีช่วงเวลาที่ตกต่ำเป็นของตัวเองเช่นกัน
การที่เราไปสร้างศัตรูโดยที่ไม่จำเป็น หากเราไม่สามารถกำจัดเขาให้เด็ดขาดได้ในตอนที่เรายังมีอำนาจหรือรุ่งโรจน์ พอเป็นจังหวะที่เราตกต่ำเราก็จะเป็นฝ่ายถูกกำจัดเสียเอง
ดังนั้นให้เตือนตัวเองไว้ว่าทุกคนต่างก็มีช่วงเวลาที่รุ่งโรจน์และตกต่ำเป็นของตัวเอง การที่เรามั่นใจว่าช่วงเวลาที่รุ่งโรจน์ของเราจะอยู่ไปตลอด มันจะทำให้เราประมาทจนเกินไป ดังนั้นระวังเอาไว้นะครับ
3.ไม่มีใครรู้ว่า"อนาคตจะเป็นอย่างไร"
อย่างที่บอกไปในข้อที่แล้วว่าคนเราทุกคนย่อมอยู่ช่วงเวลาที่รุ่งโรจน์และตกต่ำเป็นของตัวเอง ซึ่งบางทีในอนาคตเราอาจจะต้องกลับมาเจอกับศัตรูคนนี้อีกครั้ง
ไม่ว่าจะเป็นการขอความช่วยเหลือหรือทำบางสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเขา ซึ่งตัวเขามีอำนาจที่จะขัดขวางในสิ่งที่เราทำได้ การหลีกเลี่ยงการสร้างศัตรูไว้จะเป็นเรื่องที่ดีกว่า
เพราะเราไม่รู้ว่าในอนาคตสิ่งต่างๆนั้นจะเป็นอย่างไร เราจะต้องขอความช่วยเหลือจากเขาหรือไม่ ดังนั้นจะสร้างศัตรูประเภทที่ให้ตายก็ไม่ยอมร่วมมือกันนะครับ
นี่คือ 3 เหตุผลที่เราไม่ควร"สร้างศัตรู"โดยไม่จำเป็น ที่ทุกคนสามารถนำไปใช้เตือนใจก่อนที่จะสร้างศัตรูในชีวิตนะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา