12 ก.ค. เวลา 06:25 • การเกษตร
ประเทศไทย

ปลาหมอคางดำระบาดในไทย และแนวทางการแก้ไข

ปลาหมอคางดำ, หรือที่รู้จักในชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Sorotheodon Melanotheron, ได้รับการพบเห็นว่าแพร่กระจายไปใน 13 จังหวัดทั่วประเทศไทย โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ชายฝั่งแถบอ่าวไทย. ปลาชนิดนี้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและสร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ รวมถึงอาชีพประมง ปลาหมอคางดำมีความสามารถในการอยู่ได้ในสภาพทั้งน้ำจืด, น้ำเค็ม, และน้ำกร่อย และสามารถแพร่ขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว
แนวทางการแก้ไข
กรมประมงได้มีการพยายามควบคุมและกำจัดปลาสายพันธุ์ต่างถิ่นที่กำลังรุกรานอยู่ในขณะนี้ มีการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเป็นการเฉพาะ และมีการตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดเพื่อทำการค้นหาข้อเท็จจริง เพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด
ท่ามกลางคราบน้ำตา, หลายภาคส่วนได้พยายามหาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ การปล่อยปลากินเนื้อ อย่างปลากะพงขาวลงไปในบ่อ เพื่อให้มันไปกินปลาหมอคางดำ และการช่วยกันจับไปทำอาหาร และคิดวิธีการแปรรูปสร้างมูลค่า ได้รับการพิจารณาอย่างมาก
ปลากระพงขาว: นักล่าปลาหมอคางดำ
ปลากระพงขาวถือเป็นปลาที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงกว่าปลาหมอคางดำ มันเป็นปลากลุ่มกินเนื้อ มีพฤติกรรมนักล่า สำหรับแนวคิดที่ว่า ทำไมต้องเจาะจงใช้ปลากะพงขาว, นักวิชาการ มช. ตั้งข้อสังเกตว่า ในมุมมองทางเศรษฐกิจ, ปลากะพงขาวถือเป็นปลาที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงกว่าปลาหมอคางดำ การใช้ปลากะพงขาวเป็นนักล่าเพื่อลดปริมาณปลาหมอคางดำ ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยให้เกษตรกรลดค่าอาหารได้เช่นกัน
แต่วิธีการนี้ใช้ได้ผลดีกับฟาร์มเพาะเลี้ยงปลาหรือสัตว์น้ำอื่น ๆ เท่านั้น ในสภาพธรรมชาติ, ปลากะพงขาวไม่สามารถช่วยกำจัดปลาหมอคางดำได้แน่นอน
ปลาหมอคางดำเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม การใช้ปลากระพงขาวเป็นวิธีการที่มีศักยภาพในการจัดการกับปัญหานี้ แต่ยังต้องมีการวิจัยและการพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่าวิธีการนี้จะเป็นประโยชน์ในระยะยาว
โฆษณา