15 ก.ค. เวลา 03:00 • ยานยนต์

รถยนต์ไฟฟ้าจีนโดนหนัก อียูเรียกเก็บภาษีนำเข้าสูงสุด 37.6%

รถยนต์ไฟฟ้าจีนโดนหนัก อียูเรียกเก็บภาษีนำเข้า 17.4% ถึง 37.6% ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม โดยภาษีใหม่นี้จะเป็นอัตราชั่วคราวที่มีระยะเวลา 4 เดือนในระหว่างการสอบสวนเรื่องเงินอุดหนุนของ EU และคาดว่าจะมีการเจรจาอย่างเข้มข้นระหว่างสองฝ่าย อย่างไรก็ตาม ภาษีใหม่นี้ทำให้ค่ายรถจีนต้องคิดหนักว่าจะดูดซับภาษีไว้เองหรือขึ้นราคา ซึ่ง Xpeng กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าล่าสุดที่พิจารณาตั้งโรงงานเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี
บรัสเซลส์ 4 กรกฎาคม 2567 - รอยเตอร์ระบุ สหภาพยุโรปจะกำหนดภาษีสูงสุดถึง 37.6% ตั้งแต่วันศุกร์นี้ (5 ก.ค.) ในการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน เจ้าหน้าที่ EU กล่าว
อย่างไรก็ตาม ภาษีชั่วคราวนี้มีระยะเวลา 4 เดือนซึ่งเป็นช่วงเวลาในการสอบสวนเงินอุดหนุนของ EU และคาดว่าจะมีการเจรจาอย่างเข้มข้นระหว่างสองฝ่าย ขณะที่ปักกิ่งขู่ว่าจะตอบโต้ในวงกว้าง
ภาษีชั่วคราวของคณะกรรมาธิการยุโรประหว่าง 17.4% ถึง 37.6% โดยไม่เรียกเก็บย้อนหลัง มีเป้าหมายเพื่อป้องกันความเสี่ยงรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกที่ผลิตด้วยเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีนตามคำกล่าวอ้างของประธานาธิบดี Ursula von der Leyen
BYD เจอภาษี 17.4%, Geely 19.9% และ SAIC 37.6% คณะกรรมาธิการกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี ทั้งนี้จะเพิ่มจากภาษีมาตรฐาน 10% ของ EU สำหรับการนำเข้ารถยนต์
บริษัทที่ถูกพิจารณาว่าให้ความร่วมมือในการสอบสวนเงินอุดหนุน ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ตะวันตกอย่าง Tesla และ BMW จะถูกเก็บภาษี 20.8% และบริษัทที่ไม่ให้ความร่วมมือจะถูกเก็บภาษี 37.6%
เมื่อสิ้นสุดการสอบสวน คณะกรรมาธิการซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของ EU อาจเสนอภาษีอย่างเด็ดขาด ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้เวลาห้าปี โดยสมาชิก EU จะลงคะแนน
กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าทั้งสองฝ่ายได้จัดการเจรจาทางเทคนิคหลายรอบเกี่ยวกับภาษีในประเด็นนี้ "เราหวังว่าฝ่ายยุโรปและจีนจะเดินไปในทิศทางเดียวกัน แสดงความจริงใจ และผลักดันกระบวนการหารือให้เร็วที่สุด" โฆษกกระทรวง He Yadong กล่าว
ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนจะต้องตัดสินใจว่าจะดูดซับภาษีหรือปรับขึ้นราคารถเพื่อครอบคลุมต้นทุนใหม่หลายพันล้านดอลลาร์ที่ด่านพรมแดนยุโรป
แบรนด์จีน MG และ Nio เผยว่าอาจจะขึ้นราคายุโรปในปลายปีนี้ ขณะที่ Tesla กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่ามีแผนจะขึ้นราคาของ Model 3
อย่างไรก็ตาม ผู้คัดค้านภาษีแสดงความเห็นว่า ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับผู้บริโภคชาวยุโรปจะบ่อนทำลายเป้าหมายของ EU ในการเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050
ความคาดหวังของภาษีอาจกระตุ้นให้ผู้ผลิตรถยนต์จีนลงทุนในโรงงานในยุโรป แม้ว่าต้นทุนแรงงานและการผลิตจะสูงกว่าที่จีน ซึ่ง Xpeng กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าล่าสุดที่พิจารณาตั้งโรงงานในภูมิภาคเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี
ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของยุโรป Volkswagen ออกโรงเตือน "ผลกระทบด้านลบของการตัดสินใจนี้จะมากเกินกว่าผลประโยชน์ใด ๆ สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ยุโรปโดยเฉพาะเยอรมนี" โฆษกของ Volkswagen กล่าวในแถลงการณ์
คณะกรรมาธิการได้ประมาณการว่าส่วนแบ่งตลาดของแบรนด์จีนใน EU เพิ่มขึ้นถึง 8% จากต่ำกว่า 1% ในปี 2562 และอาจถึง 15% ในปี 2568 ราคาของอีวีจีนมักต่ำกว่ารุ่นที่ผลิตใน EU ถึง 20%
อ่านข่าวและบทความอื่น ๆ ได้ที่ https://www.mreport.co.th/?utm_source=bd
ติดตาม M Report ได้ที่
LINE Official : https://bit.ly/357ySYm
โฆษณา