12 ก.ค. เวลา 08:15 • ความคิดเห็น
เรื่องนี้ เราเคยฟังเรื่องของการฝึกหัด ฝึกม้า ..ม้าที่ฝึกได้ กับฝึกไม่ได้ ม้าที่จะออกศึกสงคราม ต่อสู้ อุปสรรคอะไรได้ เป็นม้าอาชาไนย ก็สามารถฝึกหัดได้ ม้าที่ฝึกหัดไม่ได้ ..เราก็ฆ่าม้านั้นเสีย คือ ไม่ฝึกหัดให้
นั่นก็เหมือนคนเรา หากไม่ได้ฝึกหัดอะไรมา ไม่สมารถที่จะมีสติสัมปชัญญะ ในการผจญ ฝ่าฟัน ต่อสู้อุปสรรค อะไรเลย มีอะไรนิดหน่อย ก็หงุดหงิด เสียจริต ความคุมอารมณ์ไม่ได้ ..จะออกศึก ..ก็ใจฝ่อ ..พ่ายแพ้ ..ตั้งแต่..อยู่ในคอกในที่นั่งที่นอน อกสั่นขวัญแขวน ..นั่นก็เป็นเหมือนม้าที่ฝึกไม่ได้ ก็ต้องปล่อยม้านั้นไป ไม่เอามาฝึกหัด
ม้าที่อยู่แต่ในคอก ..มีคนเค้าตัดหญ้า ป้อนน้ำ ป้อนข้าวให้ ..วิ่งแต่ในที่เรียบๆ เค้าตกแต่งให้อยู่ในสวน มันจะออกวิ่ง..ไปในทุ่งที่กว้างใหญ่ไหวมั้ย ไปเจอเจอะม้าป่า ม้าลาย ..มันจะวิ่งแข่งเค้่ร ได้มั้ย ..จะวิ่งออกหาก้นเองได้มั้ย ยิ่งจะต้องวิ่งผ่านอุปสรรคกรีดขวาง มันจะมีทักษะ เคลื่อนไหวกายแก้ไข ปัญหาเฉพาะหน้าได้มั้ย
..ยิ่งจะต้องต่อกร ..กับม้าป่าคึกคัด จะสู้ม้าป่าไหวหรือ แล้วยังมีเสือสิงกระทิงวัวควายอีก ..ม้าที่อยู่แต่ในคอก พอออกเจอะเจอม้าป่า ..ม้าศึก ..มันก็หงอยเหงา..เดียวดาย เพราะมันเคยชินต้องมีผู้ที่ดูแล ประจบประแจง ..หาอาหารการกินให้ ..ไม่เคยทุกข์ยากลำบากอะไรเลย
โฆษณา