26 ก.ค. เวลา 11:00 • ธุรกิจ

โบนัสฤดูร้อนบริษัทใหญ่ญี่ปุ่นทะยานสู่จุดสูงสุดในรอบ 43 ปี สะท้อนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (Keidanren) เปิดเผยผลสำรวจโบนัสฤดูร้อนประจำปี 2024 ของบริษัทขนาดใหญ่ พบว่ามีการจ่ายโบนัสเฉลี่ยสูงถึง 983,112 เยน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มทำการสำรวจในปี 1981
การสำรวจครอบคลุมบริษัทขนาดใหญ่ 244 แห่งใน 22 อุตสาหกรรมหลัก โดยส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่มีพนักงานมากกว่า 500 คน ผลการสำรวจล่าสุด ณ วันที่ 12 กรกฎาคม จากบริษัท 97 แห่ง ซึ่งมีพนักงานรวมประมาณ 506,000 คน แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้น 4.31% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 3
การเพิ่มขึ้นของโบนัสสะท้อนถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นหลังจากการระบาดของโควิด-19 และความพยายามของบริษัทในการรักษาพนักงานท่ามกลางการขาดแคลนแรงงาน นอกจากนี้ ยังเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจญี่ปุ่น
อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางรายเตือนว่า การเพิ่มขึ้นของโบนัสอาจไม่ได้กระจายตัวอย่างเท่าเทียมกันในทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง ซึ่งอาจยังคงเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ
รัฐบาลญี่ปุ่นและธนาคารกลางจะติดตามแนวโน้มการจ่ายโบนัสและค่าจ้างอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ โดยคาดหวังว่าการเพิ่มขึ้นของโบนัสจะช่วยกระตุ้นการบริโภคและสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
____________________________
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Website: www.wabiz.info
____________________________
References
#wabiz #japan #business #japanbusiness #ญี่ปุ่น #ธุรกิจ #Bonus #Keidanren
โฆษณา