12 ก.ค. เวลา 10:45 • ข่าวรอบโลก

“อาการน่าเป็นห่วง” ไบเดนออกการอีกแล้วกลางที่ประชุมสุดยอดนาโต

“เซเลนสกี เป็น ปูติน” “แฮร์ริส เป็น ทรัมป์” ในเวลาไล่เลี่ยกัน (มีคลิป)
ระหว่างการประชุมสุดยอดนาโตที่วอชิงตันเมื่อ 11 กรกฎาคม 2024 ประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” แห่งสหรัฐฯ ได้พูดแนะนำประธานาธิบดี “โวโลดิมีร์ เซเลนสกี” แห่งยูเครนว่าเป็น “วลาดิเมียร์ ปูติน” และไม่กี่ชั่วโมงต่อมาในงานแถลงข่าวเขาก็ได้เรียก “กมลา แฮร์ริส” รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” ตามรายงานของบลูมเบิร์ก
“ตอนนี้ผมขอมอบหน้าที่บนเวทีให้กับประธานาธิบดีแห่งยูเครน ซึ่งเขามีทั้งความกล้าหาญและความมุ่งมั่น สุภาพบุรุษและสุภาพสตรีทั้งหลาย ต้อนรับให้กับประธานาธิบดี ‘ปูติน’” ไบเดน วัย 81 ปี กล่าวแนะนำเซเลนสกีในการประชุมสุดยอดนาโต
2
เมื่อชมจากวิดีโอการกล่าวช่วงนี้ของไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ รู้ตัวว่าพูดผิดได้เกือบจะในทันที เลยต้องพูดกลบแก้เก้อไปว่า “ประธานาธิบดีปูติน? เขา (เซเลนสกี) จะเอาชนะประธานาธิบดีปูตินได้ ประธานาธิบดีเซเลนสกี ผมตั้งหน้าตั้งตารอที่จะเอาชนะประธานาธิบดีปูติน” ไบเดนกล่าว
เซเลนสกีก็รับลูกด้วยนะ คว้าไมโครโฟนและกล่าวว่า “ผมรู้สึกดีขึ้นมากเลย” ไบเดนตอบว่า “ใช่ คุณดีขึ้นมาก”
คลิปช่วงนี้ด้านล่าง
หลายชั่วโมงต่อมาในงานแถลงข่าว ไบเดนตอบคำถามแรกต่อนักข่าวโดยสับสนระหว่างรองประธานาธิบดี “กมลา แฮร์ริส” กับผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน “โดนัลด์ ทรัมป์”
“ฟังนะ ผมจะไม่เลือกรองประธานาธิบดีทรัมป์เป็นรองประธานาธิบดีคู่ผมหรอก ผมคิดว่าเธอไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นประธานาธิบดีอย่างนั้นเหรอ…” ไบเดนกล่าวตอบคำถามของนักข่าว
1
ตามที่รอยเตอร์รายงาน ในช่วงต้นของการแถลงข่าว ไบเดนไอบ่อยและบางครั้งก็สับสนกับคำตอบของเขา และตอนใกล้จะจบการแถลงข่าว เขาก็เริ่มตอบคำถามแบบหุนหันทันที
คลิปช่วงนี้ด้านล่าง
“โจ ไบเดน” พ่ายแพ้ในการดีเบตรอบแรกให้กับ “โดนัลด์ ทรัมป์” เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากนั้นสมาชิกพรรคเดโมแครตของไบเดนเริ่มเรียกร้องให้เขาถอนตัวจากการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ไบเดนตอบโต้ด้วยการประกาศว่าเขาตั้งใจที่จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำหนดไว้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ (อย่างแน่นอน) ก่อนการประชุมสุดยอดนาโตมีนักการทูตและผู้นำโลกแสดง “ความกังวลอย่างมาก” เกี่ยวกับเรื่องอายุและปัญหาสุขภาพของไบเดน ตามรายงานของ Politico
สื่ออเมริกันรายงานว่า เควิน คานาร์ด แพทย์ระบบประสาทและผู้เชี่ยวชาญด้านโรคพาร์กินสัน เดินทางเข้าทำเนียบขาวอย่างน้อย 8 ครั้งนับตั้งแต่ฤดูร้อนปี 2023 โดยโฆษกทำเนียบขาว คารีน ฌอง-ปิแอร์ ได้ออกมาแถลงว่า ไบเดนไม่ได้รับการรักษาหรือรับประทานยารักษาโรคพาร์กินสันแต่อย่างใด
1
เรียบเรียงโดย Right Style
12th July 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Jacquelyn Martin / AP>
โฆษณา