14 ก.ค. เวลา 13:00 • ครอบครัว & เด็ก

Ep.372 เราไม่เห็นคุณค่าของของ จนกระทั่ง....

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ต่ายช่วยแฟนประกอบลู่วิ่งที่ซื้อมาใหม่ แล้วโดนอุปกรณ์หนีบมือค่ะ ความรู้สึกแรกคือ เจ็บเลย และตกใจมาก น่าจะตกใจมากกว่าเจ็บ สิ่งแรกที่แวบเข้ามาในหัวคือ กลัวเล่นเปียโนไม่ได้ นิ้วที่โดนหนีบคือ นิ้วกลางข้างซ้าย ต่ายรีบไปปฐมพยาบาลตัวเอง เอา cold pack แปะ ไม่แน่ใจว่าเลือดออกข้างในหรือเปล่าเพราะมันม่วงเล็กน้อย
ตอนนั่งเฉย ๆ เอา cold pack แปะไว้ ทีนี้ความเจ็บค่อย ๆ มา ตอนนั้นจะรู้สึกเจ็บมากกว่ากลัวแล้ว เจ็บจนน้ำตาไหล ก็แปะไปค่ะ นิ้วไม่ได้เป็นแผลอะไรมาก แต่ยังปวดหนึบ ๆ ต่อไปทั้งวัน เจ็บประมาณเอานิ้วนั้นพิมพ์ดีดทำงานยังไม่ไหว ไม่ต้องพูดถึงเล่นเปียโนเลย วันนั้นแลยพักไป 1 วัน ไม่ใช้งานนิ้วนั้นเยอะ
แล้วต่ายก็พยายามใช้ชีวิตประจำวันไปตามปกติ ซึ่งระหว่างนั้นต่ายก็ค่อย ๆ สังเกตว่าเราใช้นิ้วกลางข้างซ้ายทำอะไรบ้าง เพราะมันจะทำไม่ได้เหมือนเดิม ส่วนมากไม่ได้กระทบชีวิตมาก แต่สิ่งที่ค้นพบคือ ต่ายใช้นิ้วกลางในการพันไหมขัดฟัน ตอนที่เจ็บใช้นิ้วกลางไม่ได้ ก็พยายามพันไหมขัดฟันที่นิ้วชี้แทน ซึ่งมันไม่ถนัดเลย จากประสบการณ์ครั้งนี้เลยได้รู้แล้วว่า ต่ายใช้นิ้วกลางทำอะไร
ต่ายเลยเกิดคำถามกับตัวเองว่า แล้วนิ้วอื่น ๆ ค่ะ ต่ายใช้ทำอะไรบ้าง ถ้านิ้วอื่นเจ็บจะเป็นอย่างไร ต่ายหันมาใส่ใจอยากรู้ว่านิ้ว 10 นิ้วที่เรามี เราใช้มันอย่างไรบ้าง สิ่งที่พบคือ เช่น นิ้วก้อย กับ นิ้วชี้ข้างซ้ายนี่สำคัญสำหรับการพิมพ์คอมมาก เวลาจะกด ctrl+c (copy) แล้วก็ ctrl+v (pasted) ต่ายจะใช้นิ้วก้อยซ้ายกดปุ่ม crtl ค้างไว้ แล้วเอื้อมเอานิ้วชี้ไปกด c หรือ v เลยตระหนักได้ว่า นี่ถ้านิ้วก้อยซ้ายเจ็บนี่เราจะทำงานลำบากเลย
ทำได้ต่ายได้กลับมาตระหนักว่า ต่าย take it for grant สำหรับหลาย ๆ เรื่องมาก ๆ อย่างเช่น นิ้วมือทั้ง 10 นิ้วนี้ แล้วมีอะไรอีบ้างในชีวิตที่เรามองว่าเป็นของตาย มันอยู่ตรงนั้นแหละ ไม่ได้ใส่ใจดูแลมันมาก รวมทั้งความสัมพันธ์กับใคร ที่เราก็รู้แหละว่าเราห่วง ใส่ใจ แต่อาจจะไม่ได้มีเวลาไปดูแล เราคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า เราจะไม่เห็นคุณค่าของสิ่งนั้น จนกระทั่งเราเสียมันไป
ต่ายเลยได้กลับมาทบทวนกับตัวเอง ทั้งเรื่องความสัมพันธ์กับใครและสิ่งของ ว่ามีอะไรบ้างที่มันก็อยู่ตรงนั้นมาตลอดแหละ แต่เราไม่ได้ใส่ใจดูแลเห็นคุณค่าของมันหรือเปล่า ต่ายเองคงไม่อยากเสียใจหรือเห็นคุณค่าของของหรือของใครเมื่อต้องเสียสิ่งนั้นไปตลอดกาลค่ะ
#เลี้ยงลูกเล่นดนตรี
โฆษณา