13 ก.ค. เวลา 02:30 • ประวัติศาสตร์

8 Minute History on Stage ทอล์กโชว์ประวัติศาสตร์รูปแบบ Edutainment

วันนี้ดู/ฟังทอล์กสดบนเวที โดย ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน หรือ เฮียวิทย์ ที่เพิ่งเข้ามาฉายใน NETFLIX ใหม่ๆ
ดูจนจบ 2 ชั่วโมง 16 นาที โดยไม่ลุกไปไหน  เขาช่างสรรหาประวัติศาสตร์มาเล่าอย่างเชื่อมโยง บูรณาการ ทั้งมุมโลกตะวันตก โลกตะวันออก มุมของไทม์ไลน์แต่ละช่วงเวลา มุมประวัติศาสตร์สำคัญๆที่เปลี่ยนโลก มุมตัวบุคคล มุมการพัฒนาการของวิทยาการต่างๆ  มุมของประวัติศาสตร์เศรษฐกิจโลก ฯลฯ
นอกจากเฮียวิทย์นำเรื่องราวประวัติศาสตร์มาเล่าแล้ว เฮียวิทย์ยังเชื่อมโยงจุดต่างๆที่ดูเหมือนจะไม่ได้เกี่ยวข้องกันว่าจริงๆแล้วเชื่อมโยงกันให้เห็นภาพอย่างน่าสนใจ อย่างเช่นความดื้อของกาลิเลโอ จนต้องติดคุก แต่กลับลากเส้นมาสู่การปฏิวัติฝรั่งเศสได้อย่างไร
เป็นทอล์คโชว์ที่ฟังแล้วทำให้เรามองโลกได้อย่างเป็นอนิจจังมากขึ้นว่า สิ่งต่างๆ เรื่องราวของประวัติศาสตร์ของมนุษย์ชาตินั้นเกิดขึ้น รุ่งเรือง ตั้งอยู่แล้วก็ดับไปมาหลายพันปีแล้ว
ยอมรับว่า เฮียวิทย์เป็นคนที่ปลุกประวัติศาสตร์ให้กลายเป็นเรื่องไม่น่าเบื่อ มองเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น อย่างตอนที่เล่าถึงการเดินทางรอบโลก การพบดินแดนใหม่ของ 6 นักเดินทางจากสเปนและโปรตุเกส
รวมถึงอารมณ์ร่วมของเขาที่มากขึ้น เวลาเฮียวิทย์เล่าเรื่องประเทศจีนที่ถูกดูหมิ่นเหยียดหยาม แพ้อังกฤษ แพ้ญี่ปุ่น แม้ธงชาติตัวเองก็ยังชักขึ้นไม่ได้ จนมาถึงยุคที่จีนประกาศความยิ่งใหญ่ด้วยภาพการสวนสนามฉลองเอกราชของจีน
ยิ่งเฮียวิทย์แปลเนื้อเพลงชาติจีนที่เขียนขึ้นตอนที่จีนตกต่ำที่สุดแล้ว ยิ่งได้ความรู้สึกร่วม รวมถึงนึกถึงประเทศของตัวเองไปด้วย เสียดายที่เฮียวิทย์ไม่ยอมเล่าประวัติศาสตร์ไทย
ผมคิดว่าการเล่าประวัติศาสตร์ให้ง่ายของเฮียวิทย์นั้นมีคุณูปการต่อคนรุ่นใหม่ที่ได้ฟังอย่างแน่นอน เป็นการทำให้คนจำนวนมากหันมาสนใจเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ดูจะน่าเบื่อ ให้ง่ายขึ้ร สนุกขึ้น และน่าติดตามมากขึ้น
รู้สึกทึ่งมากๆว่าทำไมเฮียวิทย์ถึงช่างจดช่างจำ ช่างนำเสนอได้อย่างสนุกและได้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ทุกแง่ทุกมุมอย่างบูรณาการ 
ลองไปเปิดค้นประวัติย่อๆพบว่า  เฮียวิทย์ไม่ธรรมดาจริงๆ จบ ป.ตรี จุฬาฯ เกียรตินิยมอันดับ 1 ป.โท ป.เอก ประเทศอังกฤษ พูดได้ ถึง5 ภาษา มีวิธีสร้างแรงบันดาลใจ และมุ่งมั่นที่จะเข้าถึงอย่างน่าทึ่งมากๆ
      ลองเปิดดูกันนะครับ
โฆษณา