13 ก.ค. เวลา 04:09 • ข่าวรอบโลก
สเปน

เมื่อชาวเมืองในบาร์เซโลนา เอาปืนฉีดน้ำ ไล่นักท่องเที่ยว !

บาเซโลน่า, สเปน - ชาวเมืองบาร์เซโลนาของสเปนจำนวนหลายพันคนได้ร่วมกันเดินขบวนตามท้องถนนเพื่อต่อต้านสถานการณ์ที่มีการปล่อยให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าเมืองเป็นจำนวนมหาศาล
กลุ่มผู้ต่อต้านซึ่งมีจำนวนราว 2,800 คน เรียกร้องให้มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละปี เพื่อให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวล้นเมืองและส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของชาวเมือง
บาเซโลน่าเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในด้านการท่องเที่ยว สถาปัตยกรรมต่างๆ มีความสวยงามแปลกตาและเป็นเอกลักษณ์ แต่การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวในปีที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อชุมชนท้องถิ่น ทำให้เกิดการประท้วงนี้
ความรู้สึกของชาวบาร์เซโลนาท้องถิ่นเกี่ยวกับการประท้วงนักท่องเที่ยวล้นเมืองมีหลากหลาย มีการเดินขบวนหลายพันคน ถือป้ายไล่นักท่องเที่ยวต่างชาติ “Tourist Go Home” ไปตามถนนที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ มีการติดป้ายไล่นักท่องเที่ยวตามอาคาร สะท้อนถึงความรู้สึกไม่พอใจของชาวเมือง "Tourist Your Luxury Trip My Daily Misery. ทริปการท่องเที่ยวที่หรูหราของพวกคุณ คือ ความทุกข์ยากทุกวันของพวกฉัน”
นอกจากนี้ยังมีการใช้ปืนฉีดน้ำ ไล่ฉีดนักท่องเที่ยวต่างชาติตามร้านรวงต่างๆ บางคนนั่งรับประทานอาหารอยู่ในร้านก็ถูกฉีดน้ำใส่ มีการใช้เทปหนาแบบตำรวจปิดกั้นทางเข้าโรงแรมและร้านกาแฟหลายแห่ง แต่ยังดีที่ไม่มีการทำร้ายนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด
ชาวเมืองบาร์เซโลนาวัย 35 ปี แสดงความเห็นว่า ร้านขายของท้องถิ่นต้องปิดตัวลงเพื่อหลีกทางให้ร้านค้าใหญ่ ๆ ที่ไม่ตอบสนองความจำเป็นในการบริโภคของคนในท้องที่ รวมถึงมีชาวเมืองจำนวนมากที่เริ่มจ่ายเงินค่าเช่าบ้านไม่ไหว ดังนั้น การพัฒนาการท่องเที่ยว ต้องให้คนท้องถิ่นได้ประโยชน์เพื่อเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว ไม่ใช่คิดแต่หารายได้จากธุรกิจท่องเที่ยว แต่ไม่สนใจความเดือดร้อนของคนท้องถิ่น
เมื่อเกิดปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมืองในบาร์เซโลนา สเปน มีการดำเนินการจัดการดังนี้:
1.การห้ามให้เช่าอพาร์ตเมนต์เพื่อการท่องเที่ยวหรือการปล่อยให้เช่าระยะสั้น: นายกเทศมนตรีเมืองบาร์เซโลนา ได้ออกมาตรการรับมือผลกระทบในเชิงลบที่เกิดจากเหตุการณ์นักท่องเที่ยวล้นเมือง โดยสั่งห้ามการให้เช่าอพาร์ตเมนต์ เพื่อการท่องเที่ยวหรือการปล่อยให้เช่าระยะสั้นอย่างสิ้นเชิงภายในปี 2571 การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้มีอพาร์ตเมนต์ประมาณ 10,000 แห่งกลับเข้ามาในตลาดการเช่าระยะยาวอีกครั้ง
2. การรณรงค์โฆษณา: มีการรณรงค์โฆษณาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับชุมชนท้องถิ่น
3. การออกกฎหมาย: มีการออกกฎหมายเพื่อควบคุมและจำกัดการท่องเที่ยวในบางพื้นที่
ทั้งนี้ การจัดการกับปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมืองนี้ ต้องพิจารณาถึงความสมดุลระหว่างการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการรักษาคุณภาพชีวิตของชาวเมืองท้องถิ่น
โฆษณา