13 ก.ค. เวลา 05:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เราคงไม่ไปว่าเรากำลังเคลื่อนที่ไปด้วยความเร็วมากว่าแสงอะไร พอเห็นคำถามปั๊บ ต้องเรียกสติปุ๊บ เรียกสติกลับๆมา (ถ้าเป็นเป็ด ก็ต้องร้อง กลับๆ) กลับมามองตัวเอง ในกายที่เราอาศัย มันเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง เดี๋ยว คิดเรื่องนั้นเรื่องนี้ กายที่เราอาศัย มันเปลี่ยนแปลง ..รวดเร็ว ..ไม่ทันได้กระเพริบตาเลย มันเปลี่ยนแปลง ไปเสียแล้ว บางทีเรื่องที่สมควรคิด กลับไม่คิด เรื่องไม่ควรลืมกลับจำ อารมณ์นึกคิด..มันลื่นไหล เปลี่ยนแปลงไปเรือย หันไปยึดนั้นยึดนี่ ในสิ่งที่มาสัมผัสรับรู้
..นั่งอยู่ดี คิดนั่นนี่ ..ยุงมากัดขอเลือดหน่อย ..ก็เอามือตบ ..มันทำงานอัตโนมัติ ..ไม่รู้ว่ามันทำงานยังไงเสียด้วย .ในการเปลี่ยนแปลงกิริยาท่าทางต่างๆ ในชีวิต ..มันเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย เดินทางเรื่อยไปแก่เฒ่าชราตาย ที่น่าเรียนรู้มาก ก็กายที่เราอาศัย ..อุตสาห์ได้กายมาทั้งที เรียนให้มันรู้จักกาย ว่าแต่ว่า รู้จักตัวเองหรือยัง ว่าตัวเองนั้นมีสภาพอย่างไรกันแน่ที่อาศัยเรือนกายมนุษย์อยู่ ..
เรื่องมองข้างนอก ..มันมองไปไกลเห็นดาวดวงนั้นดวงนี้ แต่มามองข้างในกายตัวเองนี้ ทำยากจริงๆ ..ยิ่งเรื่องอารมณ์นึกคิดนี้ ยิ่งมองไม่ได้ จับต้องไม่ได้เลย..แล้วก็ปั่น..ไม่มีความเสถียรเอาเสียเลย ..ไม่รู้ว่า ..อารมณ์นึกคิดภายในกายนี้ มันมาจากไหนได้บ้าง ..พอมันเกิดอารมณ์นึกคิด ..ในกายนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง . ในสิ่งที่ว่าขันธ์ห้า ..มันเปลี่ยนแปลงอย่างไร
..มีคนที่เค้าเรียนรู้ เค้ายกขันธ์ห้าออกไปจากจิต .เค้าทำได้ .เหลือแต่จิต .ไม่มีกาย ออกไปดูที่นั้นที่นี่ ได้ ..คิดปุ๊บก็ก็ไปเลย ถึงที่เลย .มีคนเค้าทำได้ ไม่ใช่ว่าไม่มีเลย ..แต่นั้น ก็เป็นเรื่องราวที่เค้าว่าปัจจัตตัง..เกิดขึ้นเฉพาะตัว ของใครของมัน แต่ผู้ที่ที่ท่านทำได้จริงๆ เค้าก็ไม่เที่ยวบอกกล่าวใคร ว่าตัวเองทำได้มีดีอะไร เค้ากลัว ..กลัวจะเอารูปเค้าไปกราบไหว้บูชา ว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ขอหวย ขอโชคลาบวาสนา ขอ..อะไรมากมาย ตามแต่ที่อยากได้อยากมี .
โฆษณา