13 ก.ค. เวลา 11:37 • ข่าวรอบโลก

ปูตินกำลังบดน้ำแข็งที่ “อาร์กติก” ขณะที่สหรัฐฯ ยังได้แค่ลอยตัว

สหรัฐฯ กำลังพูดถึงความโดดเด่นของรัสเซียในภูมิภาคอาร์กติก
เจมส์ สตาฟริดิส อดีตพลเรือเอกกองทัพเรือสหรัฐและอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดฝ่ายพันธมิตรของนาโต ได้เขียนบทความสำหรับบลูมเบิร์กระบุว่า “เรือในกองเรือตัดน้ำแข็งของรัสเซียแลดูเหนือกว่าเรือของนาโตทุกลำ”
เขายังเตือนด้วยว่า “ศักยภาพในภูมิภาคอาร์กติกของรัสเซียไม่ใช่เรื่องตลกอีกต่อไปแล้ว” ดังนั้นนาโตต้องวางแผนแล้วที่จะโต้กลับรัสเซีย
แผนที่นี้เผยแพร่โดย Dan Sullivan วุฒิสมาชิกสหรัฐจากพรรครีพับลิกันแห่งอลาสกาในปี 2017 เพื่อสนับสนุนการแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับเงินทุนการป้องกันประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงตำแหน่งของฐานทัพทหารรัสเซียในภาคเหนือสุด เครดิตภาพ: Office of Senator Dan Sullivan
สตาฟริดิสยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ปูตินมีโครงการในอาร์กติกที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมากที่สุด ตามที่เขากล่าวมอสโกกำลังขยายและปรับปรุงกองเรือตัดน้ำแข็งที่น่าประทับใจอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขาเน้นย้ำถึงเรือตรวจการณ์ตัดน้ำแข็งชั้นนำ Ivan Papanin ซึ่งเพิ่งเริ่มการทดสอบครั้งแรกในทะเลน้ำแข็งจริงๆ เมื่อมิถุนายนที่ผ่านมา ผู้เขียนเน้นย้ำว่าเรือของรัสเซียมีศักยภาพในการรุกอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเรือของนาโตในระดับเดียวกันไม่มี
2
เรือตรวจการณ์ตัดน้ำแข็งของกองทัพรัสเซีย Ivan Papanin เครดิตภาพ: Baird Maritime
สตาฟริดิสยังกังวลเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่ว่าจีนได้เริ่มสร้างเรือตัดน้ำแข็งด้วยเช่นกัน “ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม เรือใหม่เหล่านี้เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าปูตินและผู้นำจีน สี จิ้นผิง กำลังยกระดับความร่วมมือในสนามหลังบ้านของนาโต” อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดกล่าว
1
เขาอ้างว่าแผนของทั้งสองประเทศในภูมิภาคอาร์กติกนี้รวมถึงการได้รับประสบการณ์ทางยุทธวิธีที่มีค่า รวมถึงการปฏิบัติการร่วมกันของเรือดำน้ำโจมตีและการขยายการอ้างสิทธิ์ในดินแดนของรัสเซียในการสำรวจน้ำมันและก๊าซ
1
เครดิตภาพ: Craig Stephens / SCMP
ก่อนหน้านี้ “ปูติน” เคยกล่าวไว้ว่ากองเรือตัดน้ำแข็งอันทรงพลังของรัสเซียได้กลายมาเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ในโลก ตามที่เขากล่าว สิ่งนี้เปิดโอกาสมากมายสำหรับการพัฒนาด้านโลจิสติกส์ อุตสาหกรรม การสร้างงานใหม่สำหรับการพัฒนาเมืองและเมืองเล็กๆ ในแถบอาร์กติกอย่างครอบคลุม เป็นการดำเนินโครงการระดับโลกอย่างแท้จริง และสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศกับทุกคนที่ต้องการและพร้อมที่จะทำงานร่วมกับมอสโก
1
ในเวลาเดียวกันปูตินกล่าวว่ารัสเซียมองอาร์กติกไม่ใช่เพียงพื้นที่ของการวางแผนทางภูมิรัฐศาสตร์ แต่เป็นโอกาสสำหรับความร่วมมือที่มั่นคง กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเน้นย้ำว่าเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการถึงรูปแบบความร่วมมือในอาร์กติกหรือทั่วทั้งอาร์กติกหากไม่มีรัสเซียซึ่งเป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุดในอาร์กติกเข้าร่วม ในขณะที่มอสโกยังคงเปิดกว้างสำหรับความร่วมมือ รวมถึงกับรัฐที่ไม่อยู่ในอาร์กติกด้วย
บทความต้นเรื่องอ้างอิงได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
13th July 2024
<เครดิตภาพปก: The Guardian>
โฆษณา