13 ก.ค. เวลา 11:52 • ประวัติศาสตร์
สมัยวัยเรียน ประวัติศาสตร์ถูกจัดให้อยู่วิชาสังคมศึกษา และเมื่อมันมีเนื้อหาการเรียนรู้ที่ค่อนไปทางการท่องจำ มันจึงน่าเบื่อสำหรับเรา ความไม่ชอบวิชาสังคม ตกทอดมาถึงหลานๆ เราในปัจจุบัน ลองถามเด็กๆ ดูก็ได้ว่าไม่ชอบวิชาอะไร พวกเขาต่างตอบเป็นเสียงเดียวกัน
แต่เมื่อยิ่งเติบโตขึ้น เรากลับพบว่าประวัติศาสตร์มันแฝงอยู่ในทุกวิชาที่เรา "ควรจะต้องเรียนรู้มัน" เพื่อให้เข้าใจบริบททางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง เลื้อยไล่ไปจนถึง รากเหง้าและที่มาของทฤษฎีต่างๆ ความจำเป็นที่จะต้องรู้ เพื่อการวิเคราะห์ วิพากษ์ ทำให้เราเริ่มหลงใหลประวัติศาสตร์มากขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่รู้ตัว
เราชอบอ่านประวัติศาสตร์ต่างๆ ที่กระตุ้นความอยากรู้ของเรา แต่หากจะถามว่าเราสนใจประวัติศาสตร์ใดมากที่สุดในตอนนี้ ก็คงเป็นประวัติศาสตร์ตำนานลึกลับพวกอินโด- อารยัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อได้สะดุดกับหนังสือของอ.หม่อมฯ คึกฤทธิ์ ที่กล่าวถึงลักษณะของพระพุทธเจ้า เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า
หากใครจะนึกถึงพระพุทธเจ้าจนเกิดเป็นมโนภาพ
แล้วจะนึกถึงพระฝรั่งผิวขาวตาสีน้ำเงินนุ่งเหลืองห่มเหลือง
ก็คงจะไม่ผิด
เพราะศากยวงศ์อันเป็นวงศ์ของพระพุทธเจ้านั้น ก็อยู่ในเผ่าอริยะ และธรรมที่พระองค์ประกาศสั่งสอนก็เป็นธรรมแห่งอริยะ
จะเห็นได้จากคำว่าอริยสัจ และอริยมรรคเป็นต้น ....
ธรรมะแห่งอริยะ
โฆษณา