13 ก.ค. เวลา 12:28 • ข่าวรอบโลก

จุดเริ่มต้นความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมเพื่อโลกใบนี้ "DUBAI GREEN SPINE" ทางหลวงเพื่อสิ่งแวดล้อม

#Green เส้นทางสายแรกของโลก ทางหลวงเพื่อสิ่งแวดล้อมที่สุดในโลก กำลังจะเกิดขึ้น!
.
ด้วยความก้าวหน้าที่ผสมผสานความยั่งยืน การวางผังเมืองเชิงนวัตกรรมอย่างยั่งยืน กับโครงสร้างพื้นฐานที่ออกแบบมาเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายหลักที่จะเปลี่ยนถนนสาย Sheikh Mohammad Bin Zayed หรือที่รู้จักในชื่อ E311 ด้วยความยาว 64 กิโลเมตร
.
“ทางหลวงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สุดในโลก” หรือที่รู้จักกันในชื่อ
DUBAI GREEN SPINE
64 KM SUSTAINABLE HIGHWAY
เป็นส่วนเสริมล่าสุดในแผนแม่บทเมืองปี 2040 ของเอมิเรตส์
.
เรียกได้ว่าเป็นโครงการทะเยอทะยานอย่างมากสำหรับเมืองดูไบ ที่ออกแบบมาให้สอดคล้องกับแผนของเมือง ที่คาดการณ์ว่าเมืองจะมีประชากรเกือบ 8 ล้านคน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มการเคลื่อนย้ายในเมือง ปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อม และสร้างพื้นที่ชุมชนที่มีชีวิตชีวาและยั่งยืน และอาจเรียกได้ว่าจะเป็นต้นแบบของการพัฒนาเมืองทั่วโลกในอนาคต
.
Green Spine เป็นมากกว่าโครงสร้างพื้นฐาน มันเป็นความพยายามเชิงกลยุทธ์ในการปลูกฝังเมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและน่าอยู่มากขึ้น ด้วยการแปลงถนนสายหลักสายสำคัญสายหนึ่งของเมืองให้เป็นพื้นที่สาธารณะแบบมัลติฟังก์ชั่น
.
โครงการพื้นที่สีเขียว รวมเอาความหลากหลายทางชีวภาพเข้ากับต้นไม้นับล้านต้นกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ ส่งเสริมการขนส่งที่ไม่ใช้เครื่องยนต์ และบูรณาการแหล่งพลังงานหมุนเวียน ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของเมือง ลดความร้อนภายในเมือง ปรับปรุงคุณภาพอากาศ และช่วยให้ผู้อยู่อาศัยและผู้มาเยือนสามารถเข้าถึง เส้นทางที่ปลอดภัย และน่าดึงดูดสำหรับการเดินทางและพักผ่อน ยกระดับคุณภาพชีวิตโดยรวมในเมือง
.
โครงการนี้ออกแบบโดย URB (บริษัทสถาปัตยกรรมจากดูไบ) ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกโครงการ Dubai Reefs, Dubai Mangroves และ The Loop ในดูไบ ด้วยการนำแนวทางที่คำนึงถึงมนุษย์เป็นศูนย์กลาง ที่ให้ความสำคัญกับผู้คน และพื้นที่สีเขียวมากกว่ารถยนต์
.
ภายในโครงการ Green Spine ยังรวมเอาเทคโนโลยีล้ำสมัยและหลักการวางผังเมืองอัจฉริยะ มีโครงสร้างพื้นฐานที่เปิดใช้งาน IoT ระบบการจัดการการจราจรแบบเรียลไทม์ และอาคารประหยัดพลังงาน ซึ่งจะสร้างมาตรฐานในโซลูชันเมืองอัจฉริยะ
.
และแน่นอนว่าโครงการนี้ไม่ใช่เพียงแค่ทางหลวง หากแต่ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของเป้าหมายที่กว้างขึ้นของดูไบ เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ การทำงานร่วมกันทางสังคม และความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการสร้างสวนสาธารณะเชิงเส้นต่อเนื่องพร้อมกับศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรม Green Spine
.
สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง สภาวะโลกร้อน ข้อมูลข่าวสารที่ออกมาในแต่ละวันนั้นทำให้รับรู้ถึงความสูญเสียของผู้คนจำนวนมากจากภัยพิบัติ ทั้งยังสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ การสูญพันธ์ของสัตว์อีกหลากหลายชนิด ทั้งหมดนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากมนุษย์เราด้วยกันใช้ทรัพยากรของโลกมากจนเกินไป แต่ถึงอย่างนั้นการปรับตัวของผู้คนกำลังเริ่มต้นขึ้น จุดเริ่มต้นของแนวคิดเพื่อสิ่งแวดล้อมกำลังพัฒนาเพื่อความยั่งยืนของมนุษย์ให้คงอยู่คู่กับโลกใบนี้
.
รับชมโครงการDUBAI GREEN SPINE ได้ที่: https://youtu.be/Q4zP1nFSK_E
.
ขอขอบคุณข้อมูล
.
Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
โฆษณา