13 ก.ค. เวลา 14:29 • ข่าว

กรมอุตุฯ เปิดภาพถ่าย “ดาวเทียม-เรดาร์” เตือนฝนตกหนัก 14-19 ก.ค.นี้

กรมอุตุฯเผยภาพถ่ายดาวเทียมและเรดาร์ล่าสุด พบหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้มีกำลังแรงขึ้น แต่ยังไม่ถึงพายุดีเปรสชัน ทิศทางจ่อเข้าไทย คาดมีฝนตกเพิ่มขึ้น-ตกหนักตั้งแต่ 14 ก.ค. 67นี้เป็นต้นไป ขณะที่ด้านรับมรสุมยังมีฝนตกต่อเนื่อง แถมยังมีร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน ส่งผลทั่วประเทศ รวมกทม.และปริมณฑล มีฝนตกหนักถึงหนักมากช่วง 14-19 ก.ค.นี้ เฉลี่ย 60-80% ของพื้นที่ เสี่ยงท่วมฉับพลัน
วันที่ 13 กรกฎาคม 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา เผยภาพถ่ายดาวเทียมและเรดาร์ เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (13/7/67) ที่ผ่านมา พบว่า หย่อมความกดอากาศต่ำ(ตัว L) บริเวณทะเลจีนใต้ (ตะวันออกชายฝั่งประเทศเวียดนาม)มีกำลังแรงขึ้น แต่กำลังลมใกล้ศูนย์กลางยังแรงไม่ถึงพายุดีเปรสชันในช่วงเย็น
อย่างไรก็ตามเนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำดังกล่าวยังอยู่ในทะเล มีโอกาสแรงขึ้นได้ เพียงแต่ด้านหน้าของหย่อมฯ ยังมีอากาศแห้งกั้นไว้ ต้องติดตามช่วงค่ำๆ อีกครั้ง
ในขณะเดียวกันมรสุมที่พัดเข้าหาหย่อมความกดอากาศต่ำดังกล่าวมีกำลังแรงขึ้น ฝนจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่วันพรุ่งนี้(14 ก.ค.67) แต่ด้านรับมรสุม ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ต้องระวัง
สำหรับพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก
ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย
สำหรับบริเวณอันดามันตอนบน ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ชาวเรือบริเวณดังกล่าวควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่ง
อนึ่ง ในช่วงวันที่ 14–18 ก.ค. 67 ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้นเป็นกำลังค่อนข้างแรง
ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก
อ่านเพิ่มเติม : https://www.prachachat.net/general/news-1607003
โฆษณา