13 ก.ค. เวลา 15:32 • ข่าว

รู้จัก “คนงานผี” ลาออกมาขับแท็กซี่ UK แต่ยังได้เงินเดือนข้าราชการจากที่เก่า

ปัญหาการมีชื่อในบัญชีจ่ายเงินเดือน แต่ไม่ได้ทำงานให้องค์กรที่จ่ายเงินเป็นปัญหาใหญ่ในประเทศไนจีเรีย พวกเขาหาทางให้ได้งานทำที่อื่นด้วย บางครั้งในอีกประเทศหนึ่งไปเลย และยังคงได้รับค้าจ้างจากที่ทำงานเก่า แม้ลาออกมาแล้ว
หากออกจากงานก็ดูสมเหตุสมผลที่องค์กรจะหยุดจ่ายเงินเดือน แต่ไม่เป็นแบบนั้น สำหรับอดีตข้าราชการพลเรือนไนจีเรียจำนวนมากที่หันมาทำอาชีพคนขับแท็กซี่ในสหราชอาณาจักร (UK) หรืออังกฤษยังคงได้รับค่าตอบแทนในฐานะข้าราชการพลเรือนไนจีเรีย
บีบีซี รายงานว่า ข่าวดังกล่าวไปถึงหูผู้นำประเทศ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วประธานาธิบดีโบลา ทีนูโบ สั่งให้มีการปราบปราม ซึ่งผู้กระทำความผิดจะต้องถูกบังคับให้คืนเงินที่หามาได้จากการฉ้อโกง
นายซาบิทู อดัมส์ (นามแฝง) ไม่ลาออกจากตำแหน่งเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยในหน่วยงานรัฐบาล และยังคงได้รับเงินเดือนรายเดือน แม้ออกจากประเทศไนจีเรียเมื่อสองปีที่แล้ว ขณะนี้ทำงานเป็นคนขับแท็กซี่ในสหราชอาณาจักร แต่กล่าวกับบีบีซีว่า ตนไม่กังวลเกี่ยวกับการเสียเงินเดือนในประเทศบ้านเกิด เนื่องจากมองความเห็นของประธานาธิบดีทีนูโบเป็นเพียงคำขู่เฉย ๆ
นายอดัมส์กล่าวอีกว่า การเสียรายได้จากเงินเดือนราว 150,000 ไนรา หรือราว 3,500 บาท จะไม่ได้สร้างความลำบากมากมายอะไร เนื่องจากรายได้จากการขับแท็กซี่ทำรายได้มากกว่าเงินเดือนข้าราชการชั้นผู้น้อยไนจีเรียอย่างมาก “เมื่อผมได้ยินคำสั่งของประธานาธิบดี ผมยิ้มเนื่องจากผมรู้ว่า ผมหาเงินที่นี่ได้มากกว่า และไม่ได้กังวล”
แต่ทำไมไม่ทำให้ชัดเจนต่ออาชีพข้าราชการที่ทิ้งมา นายอดัมส์กล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า ตนไม่ลาออกเนื่องจากต้องการเผื่อไว้เป็นทางเลือกในกรณีที่ตนเลือกจะกลับมาทำงานหลังจาก 2-3 ปีผ่านไป
ตามตัวเลขทางการเผยว่า ชาวไนจีเรียกว่า 3.6 ล้านคนย้ายที่ทำงานใหม่ไปยังประเทศอื่น ๆ ซึ่งในช่วงสองปีที่ผ่านมา หนุ่มสาวไนจีเรียมองเห็นโอกาสการมีชีวิตที่ดีเพียงน้อยนิดในประเทศตนเอง ความรู้สึกยิ่งแย่ลง เนื่องจากค่าเงินไนราล่มสลายในปีที่ผ่านมา หลังจากการเริ่มใช้นโยบายการปฏิรูปของประธานาธิบดีทีนูโบตั้งแต่ขึ้นมาบริหารประเทศ จึงกลายเป็นเรื่องปกติสำหรับคนหนุ่มสาวไนจีเรียที่แสวงหาโชคในต่างประเทศ
เกิดศัพท์ “จาปา (japa)” อธิบายปรากฏการณ์ มาจากภาษาโยรูบู หมายถึงหลบหนีหรือหนี
อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.prachachat.net/world-news/news-1605644
โฆษณา