13 ก.ค. เวลา 15:42 • ข่าวรอบโลก

Women’s and Girls’ Rights

การละเมิดสิทธิและเสรีภาพของผู้หญิงและเด็กหญิงโดยกลุ่มตาลีบันแพร่หลายในอัฟกานิสถาน พวกเขามีกฎหมายและนโยบายที่ห้ามผู้หญิงและเด็กผู้หญิงใช้สิทธิขั้นพื้นฐาน เช่น เสรีภาพในการชุมนุม การเคลื่อนย้าย การทำงาน และการศึกษา ทั้งยังเป็นห้ามต่อสิทธิอื่นๆ เช่น สิทธิในการดำรงชีวิตในอาชีพการทำงาน และการเข้าถึงการดูแลสุขภาพ อาหาร และน้ำดื่ม
มาตรการคว่ำบาตรของตาลีบันยังรวมถึงการห้ามผู้หญิงทำงานในหลายงานให้กับสหประชาชาติและองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการห้ามผู้หญิงทำงานในรัฐบาลหรือจากครอบครัวระดับสูงในองค์กรส่วนกลางหรือระดับภูมิภาค ผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ทำงานในรัฐบาลเก่ายังไม่สามารถกลับไปทำงานได้ ในจังหวัดต่างๆ ของอัฟกานิสถาน
เจ้าหน้าที่ยังได้ออกกฎระเบียบที่ห้ามผู้หญิงเดินทางหรือออกจากบ้านโดยไม่มีผู้ชายคอยดูแล รวมถึงการทำงาน โดยส่วนใหญ่ผู้หญิงจะต้องสวมฮิญาบเต็มตัวและปิดหน้าในที่สาธารณะ กลุ่มตอลิบานยังแสดงท่าทีรุนแรง โดยปิดประตูหลายบาน ของอัฟกานิสถานอย่างลึกซึ้ง รวมถึงการปฏิเสธที่จะให้ผู้หญิง 63 คนเดินทางไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วยทุนการศึกษา การปิดร้านเสริมสวยทั้งหมดส่งผลให้ผู้หญิงต้องสูญเสียงานถึง 60,000 ตำแหน่ง และการห้ามผู้หญิงเข้าอุทยานแห่งชาติบันเด อามีร์
แรงกดดันจากกองทัพตอลิบานยังใช้กำลังมากเกินไปในการขับไล่ผู้หญิงที่ประท้วงนโยบายตอลิบาน และผู้ประท้วงหญิงถูกควบคุมตัวโดยไม่มีการพิจารณาคดีเป็นเวลาหลายชั่วโมงหรือหลายวัน ในบางกรณีสมาชิกในครอบครัวของพวกเขาก็ถูกควบคุมตัวเช่นกัน ผู้ถูกคุมขังที่ประท้วงสิทธิสตรีและสมาชิกในครอบครัวยังคงถูกละเมิดอย่างต่อเนื่อง ในบางกรณี ผู้ต้องขังและสมาชิกในครอบครัวถูกทรมาน ในบรรดาผู้ประท้วงเพื่อสิทธิสตรีในปี 2566 ได้แก่ นิดา ปาวานี และโซเลีย ปาร์ซี ซึ่งทั้งสองคนถูกกลุ่มตอลิบานพาตัวไปในเดือนกันยายน
ภาพ
Kabul, Afghanistan, on Sept. 3.
Wali Sabawoon/AP
Marcus Yam/Los Angeles Times via Getty Images
Haroon Sabawoon/Anadolu Agency via Getty Images
โฆษณา