14 ก.ค. เวลา 04:20 • ท่องเที่ยว
ประเทศไทย

เปิดตัวบริการรถไฟสายใหม่ กรุงเทพฯ - เวียงจันทน์

บริการรถไฟระหว่างประเทศสายใหม่เชื่อมต่อกรุงเทพฯ กับเวียงจันทน์จะเปิดตัวในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระบุว่ารถไฟขบวนแรกจะออกจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์เวลา 21.25 น. และจะถึงสถานีขนส่งคำสะหวาดในเวียงจันทน์เวลาประมาณ 09.05 น. ของวันถัดไป
เส้นทางใหม่นี้ถือเป็นการขยายเส้นทางจากกรุงเทพฯ - หนองคาย ที่มีอยู่เดิม โดยจะเพิ่มความสะดวกและตรงเวลาให้กับนักเดินทางที่ต้องการเดินทางระหว่างเมืองหลวงของทั้งสองประเทศ. ระยะเวลาการเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปหนองคายใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง และเพิ่มอีก 20 นาทีจากหนองคายไปเวียงจันทน์
ราคาตั๋วโดยสารขาเดียวจากกรุงเทพฯ ไปเวียงจันทน์เริ่มต้นที่ประมาณ 300 บาท สำหรับที่นั่งชั้นสามที่มีพัดลม
ผู้โดยสารที่มาถึงเวียงจันทน์สามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะ เช่น รถตู้และแท็กซี่ เพื่อเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 8 กิโลเมตร
การเปิดเส้นทางนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง รฟท. และการรถไฟแห่งชาติลาว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการขนส่งสินค้าระหว่างสองประเทศ โดยก่อนการเปิดให้บริการจริงได้มีการทดสอบเส้นทางระหว่างสถานีอุดรธานี หนองคาย ท่านาแล้ง และเวียงจันทน์ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในช่วงวันที่ 18-20 พฤษภาคมที่ผ่านมา
นอกจากนี้ การเปิดเส้นทางรถไฟใหม่นี้ยังสอดคล้องกับนโยบาย "Ignite Thailand" ของรัฐบาลไทย ที่มุ่งหมายจะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและโลจิสติกส์ในภูมิภาค
โฆษณา