14 ก.ค. เวลา 07:31 • ไลฟ์สไตล์
ขุนด่านเจ้าพ่อเสือ บางหว้า

ขุนด่านเจ้าพ่อเสือ ภาษีเจริญ(เพชรเกษม 48)

ปกติถ้าจะไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือฝั่งธนฯ ก้อต้องที่นี่แหละ แต่ถ้าอยู่แถวพระนคร ก้อต้องไปแถวเสาชิงช้า ซึ่งเราเคยไปมาแล้วทั้ง 2 ที่แต่ถ้าบ่อยก้อต้องที่ที่เราแชร์ เพราะเดินทางสะดวก ขึ้นรถไฟฟ้า mrt ลงสถานีเพชรเกษม 48 เดินนิดเดียวถึงเลย
ศาลเจ้าพ่อเสือ เป็นศาลเจ้าตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีน มักออกแบบสถาปัตยกรรมตามศาลเจ้าทางภาคใต้ของประเทศจีน มีเทพเจ้าประจำศาล คือ เจ้าพ่อเสือ (เสียนเทียนซั่งตี้) หรือตั่วเล่าเอี๊ย ซึ่งเป็นเทพเจ้าประจำศาลเจ้าพ่อเสือ โดยมีการนำเอาเถ้ากระดูกเสือใส่ไว้บริเวณแท่นของรูปปั้นเสือ และได้ทำพิธีเรียกดวงวิญญาณเสือ เพื่อให้ช่วยดูแลคุ้มครองราษฎรที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงให้อยู่อย่างสงบสุข นอกจากนี้อาจจะมีรูปเคารพเทพเจ้ากวนอู เจ้าแม่ทับทิม และเทพเจ้าองค์อื่น ๆ ด้วย
โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่ที่มาไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือจะนิยมมาขอพรในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน การเงิน โชคลาภ เสริมอำนาจบารมี สะเดาะเคราะห์แก้ปีชง ขอบุตร และเมื่อได้สิ่งที่ต้องการแล้วก็จะกลับมาแก้บนอีกครั้ง
การบูชาศาลเจ้าพ่อเสือโดยทั่วไป มีดังนี้
ธูป 18 ดอก
เทียนแดง 1 คู่
พวงมาลัย 1 พวง
เครื่องเซ่นไหว้ ได้แก่ หมูสามชั้น ไข่สด และข้าวเหนียวหวาน
มาคุยเรื่องขุนด่านเจ้าพ่อเสือ บางหว้ากันต่อ หรือ ศาลเจ้าพ่อเสือ ภาษีเจริญ ตั้งอยู่บริเวณถนนเพชรเกษม แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ
เดิมเป็นศาลเล็ก ๆ ตั้งอยู่ริมถนน เมื่อขยายถนนใหญ่ขึ้นศาลเพียงตานี้ก็ถูกกลบ ต่อมามีชาวบ้านฝันเห็นนักรบมาบอกให้ขุดศาลขึ้นมา และมีชาวบ้านลือว่าฝันเห็นเสือโคร่งตัวใหญ่วนเวียนอยู่บริเวณนั้น จึงมีการสร้างศาลแห่งนี้ขึ้น โดยมีเทพเจ้าประจำศาลคือ เจ้าพ่อเสือตั่วเล่าเอี๊ย เช่นเดียวกับศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า และมีการจัดงานประจำปีของศาลในช่วงต้นเดือนมีนาคมของทุกปี
สำหรับวิธีการไหว้ศาลนอกจากไหว้ด้วยชุดธูป เทียน พวงมาลัย ของไหว้แล้ว บางคนที่ขับรถผ่านจะใช้วิธีบีบแตรให้สัญญาณความเคารพ ส่วนเรื่องการบนและการแก้บน คนส่วนใหญ่จะแก้บนตามกำลังทรัพย์ ด้วยอาหาร ผลไม้ และบายศรี แต่หากใครที่มีกำลังทรัพย์มากก็จะแก้บนด้วยการจ้างฉายหนังกลางแปลง ซึ่งจะฉายบริเวณข้างศาลเจ้าในช่วงค่ำ
เรื่องที่นิยมมาขอพร : ความสำเร็จ การงาน ขอลูก แก้ปีชง และเสริมดวงชะตาชีวิต
โดยมาไหว้มี 3 แบบ แบบแรกไหว้ขอพร ชุดล่ะ 40 บาท ส่วนอีก 2 แบบที่เหลือ จะเป้นแก้ชง และเสริมดวง ชุดล่ะ 100 บาท
ส่วนจุดไหว้ที่ 1 และ 2 จะอยู่ด้านนอกตรงที่จอดรถ จุดที่ 1 ไหว้ทีกง (ฟ้าดิน) และ จุดที่ 2 พระภูมิเจ้าที่ ตรงจุดนี้
เข้ามาภายในศาลเจ้าแล้ว ให้เราไหว้ขอพรจากเจ้าพ่อขุนด่าน และองค์พระสังกัจจายน์ จากนั้นปักธูปที่กระถางธูปหน้าองค์พระสังกัจจายน์ ซึ่งจะมี 3 กระถาง และมีบอกที่หน้ากระถางว่าให้ปักกี่ดอก ตรงจุดนี้ จะมีจุดให้วางเทียนและวางพวงมาลัยด้วย
ต่อจากนั้นจากนั้นให้เดินมาด้านหลังองค์เจ้าพ่อขุนด่าน เพื่อมาขอพรต่อ ตั่วเหล่าเอี๊ย หรือ เจ้าพ่อเสือ ตรงจุดนี้จะมีกระถางธูปทั้งด้านบนและด้านล่าง ปักให้ครบทุกจุดกันด้วยนะ เมื่อปักครบแล้ว จุดสังเกตด้านล่างปัก 5 ดอก
จะเหลือธูปอีก 2 ดอก ให้เอาไปปักที่กระถางหน้าเสาตรง ทั้งด้านขวาและด้านซ้าย ด้านละ 1 ดอก จากนั้นก็เข้ามาปิดทองที่องค์พระสังกัจจายน์และเจ้าพ่อขุนด่าน สุดท้ายเติมน้ำมันตะเกียง เป้นอันจบ นอกจากนั้นบางคนอาจบริจาคเงินบำรุงศาล เซียมซีเมื่อเสี่ยงและเอากลับบ้านก้อบริจาคกันไป หรือบริจาคเพื่อแก้บน
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน
ตั้งแต่เวลา 06.00-19.30 น.
ที่อยู่ : ริมถนนเพชรเกษม ระหว่างซอยเพชรเกษม 46 และ 46/1 แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ
โฆษณา