14 ก.ค. เวลา 13:03 • ความคิดเห็น

ห้องทำงานเล็กๆบนท้องฟ้า กับ ที่มาของคำว่า 'Cockpit'

ในทุกๆวัน ที่ห้องเล็กๆ มีเก้าอี้นั่งจิ๋วๆ ที่ต้องนั่งตลอดเวลาที่ทำงาน กระจกด้านหน้ากว้างโค้งรับแสงได้ดีนัก
ห้องทำงานนี้ต้องออกไปเผชิญโลกข้างบนนั้น บนท้องฟ้า .. ลุยผ่านความเวิ้งว้าง ขึ้นไป แล้วก็ลงมา
ทุกวันไม่เคยเหมือนเดิม
มันคือห้องทำงานที่ชื่อว่า 'Cockpit' มันคือห้องทำงานของนักบิน
Cock แปลว่า ไก่ตัวผู้ ส่วน Pit คือ หลุม ความหมายของมันจริงๆคือหลุมชนไก่ในอดีต (ใช้เรียกมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16)
ความหมายแฝงของมัน คือ พื้นที่ที่แคบๆและชุลมุนวุ่นวาย เพราะต่อมาคำว่า 'Cockpit' ถูกนำมาใช้เรียกห้องเล็กๆที่ใช้ควบคุมหางเสือใต้ดาดฟ้าเรือ คำนี้กลายเป็นตัวแทนของพื้นที่เล็กๆที่มีงานหลายอย่างที่ต้องทำเยอะอยู่ในนั้น
เมื่อเครื่องบินถือกำเนิดขึ้นมา ห้องจิ๋วๆที่นักบินใช้นั่งและบังคับเครื่องให้ขึ้นบินไปบนท้องฟ้า จึงถูกเรียกว่า Cockpit ไปโดยปริยาย การทำงานในห้องนี้นอกจากจะวุ่นวายมากแล้ว ห้องนี้ยังเปรียบเสมือนมันสมองอีกด้วย เพราะเราบังคับเครื่องอยู่ในห้องนี้
ขนาดของห้องทำงานไม่มีความสะดวกสบายมากนัก ค่อนข้างจะอึดอัดด้วยซ้ำ เพียงแต่เมื่อมองผ่านออกนอกห้องไปแล้ว เห็นโลกในอีกมุมหนึ่ง ความอึดอัดก็พลันหายไป
ความไม่เหมือนเดิมในทุกวันมีอะไรบ้าง มันเริ่มตั้งแต่สตาร์ตเครื่อง และบทสนทนาระหว่างผู้จัดสรรการจราจรบนฟ้ากับพวกเราซึ่งเริ่มต้นขึ้นในแต่ละเที่ยวบิน
จำนวนเครื่องที่ขึ้นลงในแต่ละวัน เส้นทางที่ร้อยพันกันหลายระดับชั้นความสูง อากาศที่พวกเราแหวกว่ายผ่าน มันไม่เคยเหมือนเดิม ลมและทิศทางที่เข้ามาเยี่ยมเยียน ฝนและหมอก แดดและหมู่เมฆ ล้วนส่งผลต่อสิ่งที่ลอยได้เหล่านั้นทั้งสิ้น
ระหว่างทาง เราต้องนั่งทำงานในนี้ แล้วใช้สมองมากกว่าปกตินิดหน่อย สักประมาณ 4 เท่า บริหารจัดการหน้าจอตรงหน้า ควบคุมคันบังคับที่มือและเท้า พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมเส้นทางการเดินทางของพวกเราจากข้างล่าง วางแผนเส้นทางบิน คำนวณน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นระยะๆ มอนิเตอร์ค่าพารามิเตอร์ต่างๆของเครื่อง และอีกมากมาย..จิปาถะ
แม้จะดูวุ่นวายแต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่พวกเรารักเหมือนกัน .. นั่นก็คือท้องฟ้า
ขณะนั่งในที่แคบๆ แล้วมองผ่านกระจกโค้งตรงหน้าผ่านออกไป ในสมองก็แว่บนึกถึงหลุมชนไก่ขึ้นมา แต่เมื่อตาจับจ้องไปที่ขอบฟ้าตรงหน้านั้น ความวุ่นวายก็พลันหายไป
....
สาระเล็กๆน้อยๆ
- ห้องนักบินเรียกได้สองอย่างคือ Cockpit และ Flight Deck โดยทั่วไป Cockpit หมายถึงห้องนักบินสำหรับอากาศยาน*เล็กๆ ที่ไม่สามารถลุกออกจากที่นั่งไปไหนได้เลย ในขณะที่ Flight Deck ใช้เรียกห้องนักบินกับเครื่องบินพาณิชย์ที่มีความกว้างมากกว่า นักบินสามารถลุกเดินออกไปจากที่นั่งได้ แต่ส่วนใหญ่เราก็นิยมเรียกว่า Cockpit เช่นเดิม
- คำว่า "อากาศยาน" ความหมายในที่นี้คือ
อะไรก็ตามที่ลอยได้เราจะเรียกมันว่าอากาศยาน (Aircraft) ไม่ว่าจะเป็น เครื่องบิน (Airplane), เฮลิคอปเตอร์ (Helicopter), เครื่องร่อน (Gliders), บอลลูน (Balloons) และ โดรน (Drones)
โฆษณา