14 ก.ค. เวลา 13:32 • กีฬา

แฟนบอลอังกฤษดันตลาดทีวียอดขายพุ่ง หลังซื้อมาลุ้นแชมป์ยูโร 2024

คืนนี้แล้วที่ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 หรือ ‘บอลยูโร’ เดินทางมาถึงนัดชิงชนะเลิศระหว่าง ‘สเปน’ และ ‘อังกฤษ’ การพบกันในรอบชิงชนะเลิศครั้งนี้เป็นดั่ง Dream Final ของแฟนบอลหลาย ๆ คน แต่โพสต์นี้ไม่ได้มาชวนคุยเรื่องของฟุตบอลตรง ๆ ไม่ได้ออกมาวิเคราะห์แทคติคของ ‘แกเร็ท เซาท์เกต’ (Gareth Southgate) กุนซือหนุ่มจากทัพสิงโตคำราม หรือพูดถึงเจ้าหนู 16 ขวบ ‘ลามีน ยามาล’ (Lamine Yamal) เจ้าหนูมหัศจรรย์จากแดนกระทิงดุ
บทความนี้จะมาพูดถึงสถานการณ์ของ ‘ทีวี’ ที่ทำยอดขายได้เพิ่มขึ้นในอังกฤษ ซึ่งถึงแม้การดูทีมชาติอังกฤษในหลาย ๆ นัดที่ผ่านมาจะชวนให้ปิดทีวีนอนก็ตาม
BBC รายงานว่าบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าในสหราชอาณาจักรมียอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% ในช่วงเวลาของการแข่งขันบอลยูโร ‘อเล็กซ์ บาลด็อก’ (Alex Baldock) หนึ่งในเจ้าหน้าที่ของบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าในอังกฤษเปิดเผยว่า จอขนาดใหญ่ไซส์ 85 นิ้วขึ้นไป ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก ยอดขายขึ้นเอา ๆ
(จอ 85 นิ้วในไทยมีตั้งแต่ราคา 40,000 บาทขึ้นไป จนถึงแพงสุดที่ 200,000 กว่าบาท)
จริง ๆ แล้วไม่เพียงแค่ในอังกฤษที่ยอดขายจอทีวีเพิ่มขึ้น แต่ที่สก็อตแลนด์ก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน หัวหน้าฝ่ายค้าปลีกกล่าวว่ายอดขายทีวีในกลุ่มนอร์ดิก (กลุ่มประเทศ เดนมาร์ก, ฟินแลนด์, ไอซ์แลนด์, นอร์เวย์ และสวีเดน) เพิ่มขึ้นถึง 90% จากปีที่แล้ว โดยจอทีวีไซส์ 85 นิ้ว มียอดขายที่เติบโตเร็วที่สุดในเวลานี้ ท่ามกลางการฟาดแข้งของเทศกาลบอลยูโร
ในขณะเดียวกัน ’ห้างสรรพสินค้าจอห์น ลูวิส’ (ห้างสรรพสินค้าที่ตั้งอยู่ในลอนดอน) ก็มีการเปิดเผยเช่นกันว่า ทีวี ระบบเครื่องเสียง และซาวด์บาร์ สามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 47% ตั้งแต่ช่วงก่อนสัปดาห์ที่บอลยูโรจะเริ่มเตะ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ห้างสรรพสินค้าย่าน High street ในอังกฤษ ก็มียอดขายจอทีวีขนาด 65 นิ้วและ 70 นิ้วเพิ่มขึ้นเช่นกัน
กล่าวได้ว่าแฟนบอลต่างพร้อมใจกันอัปเกรดทีวีและระบบเสียงเพื่อเชียร์ทีมรักของตัวเองอย่างแท้จริง
ฉะนั้นคืนนี้แล้วที่แฟนบอลอังกฤษจะได้ดูทัพสิงโตคำรามบนจอทีวียักใหญ่ และหวังว่าพวกเขาจะได้รับชัยชนะบนจอทีวีไซส์ยักษ์ที่พึ่งจะถอยมาหมาด ๆ ‘ค่าทีวีจะคุ้มหรือไม่คุ้ม ขึ้นอยู่กับนัดนี้นี่แหละ’
[ไหน ๆ ก็พูดถึงทีวีแล้ว ขอพาไปสำรวจสถานการณ์จอทีวีในไทยกันเล็กน้อย]
จากสถิติจากปี พ.ศ. 2566 เม็ดเงินด้านการโฆษณาบนทีวีลดลง 4% ซึ่งเมื่อย้อนดูสถิติ 11 ปีย้อนหลังตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 จะพบว่าเม็ดเงินโฆษณาบนทีวีลดลงอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นว่าเงินทางด้านการโฆษณาบนทีวีหดตัวลงเรื่อย ๆ ไม่โตไปกว่านี้ หลาย ๆ บริษัทเน้นการทำการตลาดและการประชาสัมพันธ์บนช่องทางออนไลน์แทน
ทว่าตลาดจอทีวีของประเทศไทยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมากลับมีการแข่งขันกันดุเดือด และมีแนวโน้มจะแข่งขันสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีผู้เล่นใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะซื้อทีวีจอใหญ่มากขึ้น
ตรงจุดนี้เองที่ต้องกลับมาย้อนถามตัวเองว่าแท้จริงแล้ว ‘เราไม่ได้ดูทีวีแล้ว’ หรือ ‘เราไม่ได้ดูเนื้อหาบนช่องทีวี’ เพราะปัจจุบันทีวีส่วนใหญ่เป็นสมาร์ททีวีที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตและเข้าถึงบริการ OTT (Netflix, YouTube, HBO GO ฯลฯ) ทำให้มีผู้ใช้งานหลายคนเลือกดูรายการออนไลน์ต่าง ๆ บนจอทีวี
สุดท้ายนี้กีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีสจะเริ่มวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคมนี้แล้ว ใครที่รอโอกาสจะอัปเกรดจอทีวีใหม่ให้ใหญ่กว่าเดิม บางทีโอกาสนั้นอาจจะมาถึงแล้ว
โฆษณา