14 ก.ค. เวลา 14:03 • ประวัติศาสตร์

บทความ..เขียนโดย ไกล้รุ่ง ดวงสุวรรณ..ขอบคุณสำหรับเรื่องดีๆๆ

..สมเป็น.."เลือดขัตติยะ" ..ด้วยแววตาที่แข็งกร้าว..วาบวับ..สงบนิ่งไม่ยอมจำนนต่อโชคชะตา..แม้นาทีสุดท้าย..ก่อนถูกนำไปแขวนคอ..ยังโชนแสงและไม่ร้องขอ..อิสรภาพ..!!!
ชายชุดขาว..นี้คือ..เจ้าชายธิเคนทราจิตร..องค์รัชทายาทแห่ง..แคว้นมณีปุระ นครรัฐอิสระบนเทือกเขาหิมาลัย ในแคว้นอัสสัม..รัฐชนแดน พม่า/อินเดีย จากเหตุการณ์สังหารข้าหลวงอังกฤษ(ผู้รุกราน) James Wallage Quintion การสงครามเพื่อพิทักษ์มาตุภูมิ เกิดขึ้น อังกฤษแพ้ในเบื้องต้น จึงใช้ทหารรับจ้างชาวเนปาลี ..ทหารกูรข่า..ผู้ชำนาญมีดสั้นอันลือลั่น เข้าจับกุมและควบคุม..ก่อนนำพระองค์ไปแขวนคอ.!!!
มนุษย์..หวงแหนมาตุภูมิของตัวเอง สัญชาตญาณแห่งการปกป้อง..ปกปักรักษา..มีทุกมุมโลก อิรัค..ซีเรีย..อินเดียนแดง..ชาวเมารี..ชาวมายา..ชาวโพลีนีเชียน..จากอดีต..ยุคดึกดำบรรพ์..ถึงยุคกลาง..และปัจจุบันนี้..
สันติภาพ..ภราดรภาพ..จะไม่มีวันเกิดขึ้น..และสันติสุข..อันเป็นบูรณาการ..ไม่มีวันจะเป็นจริง..ถ้าความยุติธรรม..ถูกตัดสินด้วยอำนาจที่เหนือกว่า.. ผู้ชนะครอบครองได้..แต่ปกครองไม่ได้..คลื่นใต้น้ำ..รอวันปะทุ..เพื่อการต่อสู้..เพราะลมหายใจของมนุษย์ชาติ..มีอิสรภาพอยู่คู่กัน..ตราบวันสิ้นลม..
ขอคาราวะ รัชทายาทพระองค์นี้ ท่านอาจจะมีเชื้อสายใกล้ชิดกับคนไทย (ไทตี๋/ไทอาหม) แต่ถึงจะเชื้อชาติไหน ความกล้าแกร่ง..ช่างน่าสรรเสริญ..ยกย่องและควรจดจำยิ่งนัก.!!!
โฆษณา