16 ก.ค. เวลา 03:00 • ธุรกิจ

“งบการเงิน” เรื่องจำเป็นที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้!

หลายคนอาจจะมองว่าการเป็นเจ้าของธุรกิจเพียงแค่มีแพสชันอย่างเดียวก็พอ …แต่ในความเป็นจริงแล้วสิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจสร้างผลกำไรและดำเนินธุรกิจต่อได้ในระยะยาว คือการที่เจ้าของธุรกิจเข้าใจเรื่องข้อมูลทางการเงินต่างๆและสามารถวิเคราะห์ความเป็นไปได้ออกมาได้ ซึ่งเรียกง่าย ๆ ว่าต้องเข้าใจ ‘งบการเงิน’
ดังนั้นหากวันนี้ใครอยากเป็นเจ้าของธุรกิจหรือมีแผนในอนาคต เรื่องนี้เป็นสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องรู้!
‘งบการเงิน’ คืออะไรและมีความสำคัญอย่างไร ?
งบการเงิน คือหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการประกอบธุรกิจ ซึ่งเป็นตัวแสดงตัวเลขระหว่างการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากการทำธุรกิจจะต้องประกอบไปด้วยค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าจ้างหรือเงินเดือนสำหรับพนักงาน ค่าใช้จ่ายในการเช่าสถานประกอบการ หรือรายจ่ายต่าง ๆ สำหรับการดำเนินธุรกิจ
1
ซึ่งไม่เพียงแต่รายจ่ายเท่านั้น แต่รายรับก็นับอยู่ในงบการเงินเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น รายได้ กำไรสะสม หรือเงินที่มาจากการกู้ยืม ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้จะบ่งบอกอยู่ในงบการเงิน ที่จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างเป็นระบบนั่นเอง
ทั้งนี้งบการเงินสามารถแบ่งสัดส่วนองค์ประกอบ ดังนี้
💰 งบกำไรขาดทุน
เป็นแหล่งข้อมูลที่แสดงให้เห็นยอดขายหรือรายได้ของธุรกิจ โดยนำมาหักลบกับต้นทุนที่เกิดขึ้น ออกมาเป็นกำไรสุทธิหรือขาดทุนสุทธิของธุรกิจ ซึ่งแบ่งย่อยออกมาได้หลายแบบตามลักษณะของธุรกิจ โดยหากเป็นธุรกิจที่เป็นกิจการที่จดทะเบียนธุรกิจแล้วมีกำไรนั้น จะต้องคำนวณค่าใช้จ่ายภาษีเข้าไปด้วย
โดยการคำนวนงบกำไรขาดทุนจะทำให้เห็นว่าปัจจุบันธุรกิจมีกำไรหรือกำลังขาดทุนอยู่เท่าใด ซึ่งเป็นข้อมูลส่วนสำคัญที่สามารถนำมาวิเคราะห์และวางแผนเรื่องการปรับต้นทุนในอนาคตได้
💰 งบ(แสดง)ฐานะการเงิน
องค์ประกอบนี้เป็นงบพื้นฐาน ซึ่งแสดงสถานะทางการเงิน 3 ส่วนที่แปลงออกมาเป็นสมการว่า สินทรัพย์ = หนี้สิน + ส่วนของผู้ถือหุ้น ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนสินทรัพย์และส่วนของหนี้สินรวมกับส่วนของผู้ถือหุ้น โดย 2 ฝั่งต้องเท่ากันอย่างพอดีตามหลักการ
1
โดยงบส่วนนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการทราบว่าสถานะทางการเงินเบื้องต้นของกิจการเป็นอย่างไร ทั้งนี้งบแสดงฐานะการเงินควรมีความสมส่วนกัน ตัวอย่างเช่น มีการขยายตัวของสินทรัพย์ระยะยาวไปพร้อมกับหนี้สินระยะยาว หรือการมีหนี้สินระยะสั้นไม่มากกว่าสินทรัพย์ระยะสั้น เป็นต้น
💰 งบกระแสเงินสด
งบกระแสเงินสดช่วยให้ผู้ประกอบการเห็นว่าการได้มาของเงินและการใช้จ่ายออกไปมีที่มาที่ไปอย่างไร ซึ่งงบประมาณในส่วนนี้เป็นส่วนที่ช่วยสร้างสภาพคล่องของบริษัทนั่นเอง โดยงบกระแสเงินสดจะแตกต่างจากงบกำไรขาดทุนตรงที่มีการแยกแยะรายรับรายจ่ายละเอียดกว่า ทำให้เห็นว่าถูกใช้ไปกับค่าใช้จ่ายส่วนไหนบ้าง เช่น ค่าจ้างพนักงาน ค่าเช่า หรือค่าสาธารณูปโภคอื่น ๆ แบบลงลึก
💰 งบ(แสดง)การเปลี่ยนแปลงส่วนของผู้ถือหุ้น
งบประมาณส่วนนี้แสดงให้ผู้ประกอบการทราบถึงความเคลื่อนไหวว่ามีการเปลี่ยนแปลงรายการส่วนของผู้ถือหุ้นอย่างไรบ้าง เช่น การแสดงมูลค่าหุ้นพื้นฐานตามราคาจดทะเบียน มูลค่าของหุ้นที่เกิดขึ้นจริงตามราคาตลาด ผลกำไรของบริษัท และเงินปันผลสำหรับผู้ถือหุ้น
โดยถือเป็นข้อมูลที่จำเป็นต่อนักลงทุนที่จะใช้พิจารณาในการลงทุนกับธุรกิจว่าจะลงทุนในบริษัทดีหรือไม่ เพราะข้อมูลดังกล่าวช่วยให้ประเมินความเสี่ยงทางธุรกิจได้แม่นยำขึ้น
นอกจากที่ได้กล่าวมา ก็ยังมีอีกส่วนสำคัญ คือ ‘หมายเหตุประกอบงบการเงิน’ ที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจและหุ้นส่วนเข้าใจข้อมูลในภาพรวมของบริษัทมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
เพราะฉะนั้นคงเห็นกันแล้วว่าการเป็นเจ้าของธุรกิจไม่ใช่มีเพียงแรงผลักดันเท่านั้นถึงทำให้ธุรกิจรอด แต่การวางแผนและเข้าใจงบการเงินก็เป็นส่วนหนึ่งที่สร้างรากฐานในการเติบโตอย่างมั่นคงของธุรกิจในอนาคตด้วยเช่นกัน 📈
ขอบคุณข้อมูล ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา