14 ก.ค. เวลา 18:00 • คริปโทเคอร์เรนซี

คำก็ Mt. Gox สองคำก็ Mt. Gox มันสำคัญไฉน???

ความเป็นไปได้ที่เจ้าหนี้ Mt. Gox จะเทขาย Bitcoin เพื่อทำกำไรนั้นจริงไหม? และ ส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin ในตลาดได้อย่างไร?
แล้ว Mt. Gox คือใคร?
อดีต Mt. Gox เคยเป็น Exchange ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีที่ใหญ่สุดในโลก โดยมีส่วนแบ่งปริมาณการซื้อขาย (Market share) สูงถึง 80% ของการซื้อขายทั้งหมดช่วงปี 2010-2014 ก่อนที่จะถูกแฮกเกอร์ขโมยบิตคอยน์จากระบบไปจำนวน 650,000 เหรียญ มูลค่ารวมเกือบ 1 ล้านล้านบาท (ในราคาปัจจุบัน)
ถ้าเพื่อน ๆ อยากรู้ว่ามันเสียหายร้ายแรงขนาดไหน ลองคิดภาพว่าหาก Binance คือ Mt. Gox ในอดีต แล้วปัจจุบัน Binance ครองสัดส่วนตลาดแค่ 30.1% มีผู้ใช้งานมากกว่า 206 ล้านราย และมีปริมาณการซื้อขาย Bitcoin ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีการซื้อขาย Bitcoin กว่า มูลค่ากว่า 42.2 พันล้านดอลลาร์
หาก Binance ถูกแฮกเกอร์ขโมยบิตคอยน์เกิดขึ้น แน่นอนต้องเป็นข่าวใหญ่ระดับโลก แล้วนักลงทุนกว่า 206 ล้านราย ไปยื่นฟ้อง Binance สถานการณ์คงปั่นป่วนและสร้างความไม่มั่นใจแก่นักลงทุนไม่น้อย แต่ Mt. gox หนักยิ่งกว่า เพราะเคยมีสัดส่วนการตลาดถึง 80% ดังนั้นคนกว่าครึ่งค่อนโลกต้องใช้กระดานเทรดนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดผู้เสียหายจำนวนมาก ซึ่งเป็นหน้าที่ของ Mt. Gox ที่ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้
โดย Stop loss ได้สรุป 3 เหตุการณ์ที่เป็นไปได้ หาก Mt. gox นำ Bitcoin ทั้งหมดมาเทขายเพื่อทำกำไร จะส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างไร ได้แก่
1. แรงกดดันขาย: เจ้าหนี้ Mt. Gox ประมาณ 127,000 ราย จะได้รับ Bitcoin คืนรวมกว่า 140,000 เหรียญ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 9.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนกรกฎาคม 2567 หากเจ้าหนี้เทขาย Bitcoin ทั้งหมดพร้อมกัน ซึ่งอาจมีความเป็นไปได้ จะสร้างแรงกดดันขายมหาศาล ส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงลง
2. ตลาดหมี: นักลงทุนบางส่วนกังวลว่า เจ้าหนี้ Mt. Gox อาจเทขาย Bitcoin ทิ้ง ส่งผลให้เกิดภาวะตลาดซึมเซา จากนั้นจะเกิดภาวะ Panic Sell ต่อ ส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงลงไปอีก
3. ความเชื่อมั่น: เหตุการณ์ Mt. Gox เคยถูกแฮ็กในปี 2014 สร้างความเสียหายต่อความเชื่อมั่น ของนักลงทุนต่อตลาดคริปโทเคอร์เรนซี หากเจ้าหนี้เทขาย Bitcoin จริง ยิ่งตอกย้ำความกังวล ส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงลง
อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจช่วยหนุนราคา Bitcoin เช่น นโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซี และการนำ Bitcoin ไปใช้งานจริง
สรุป: ความเป็นไปได้ที่เจ้าหนี้ Mt. Gox จะเทขาย Bitcoin เพื่อทำกำไร มีอยู่จริง ส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin ในตลาดได้ แต่ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจช่วยหนุนราคา Bitcoin นักลงทุนควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด วิเคราะห์ข้อมูล และตัดสินใจลงทุนอย่างรอบคอบ
ถ้าชอบคอนเทนต์ของเรา ฝากกดไลค์ กดติดตาม ฝากเพจ Stop Loss ไว้ในอ้อมอก อ้อมใจทุกคนด้วยน้าาา 🎉
โฆษณา