14 ก.ค. เวลา 23:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ

มีรายได้จากเงินปันผล จะเอามายื่นภาษีดีไหม??

เงินปันผลหุ้นและกองทุนรวมเป็นรายได้ 40(4)(ข) ซึ่งจะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10%
ถ้ามีเงินปันผลของกองทุน ไม่มีเงินปันผลหุ้น ให้ดูว่า ฐานอัตราภาษีเราน้อยกว่า 10% ไหม ถ้าน้อยกว่า 10% ถ้าน้อยกว่า 10% แนะนำให้นำเงินปันผลของกองทุนรวม มารวมยื่น เพื่อจะได้ภาษีที่ถูกหักไปบางส่วนคืนได้
ถ้ามีเงินปันผลของหุ้น ไม่มีเงินปันผลกองทุนรวม อันนี้แนะนำให้คิดทั้งแบบรวมยื่น และไม่รวมยื่น ส่วนใหญ่ถ้านำเงินปันผลมารวมยื่นมักจะได้เงินภาษีที่ถูกหักไปบางส่วนคืน เพราะเงินปันผลหุ้นสามารถนำมาคิดเครดิตภาษีเงินปันผลได้
ถ้ามีทั้งเงินปันผลหุ้น และกองทุนรวม แบบนี้แนะนำให้ลองคิดทั้งแบบรวมยื่น และไม่นำมารวม และดูว่า อันไหนได้ภาษีที่ถูกหักไปคืนมากกว่า หรือเสียภาษีน้อยกว่าก็เลือกแบบนั้น อันนี้จะบอกยากว่าจะได้คืนหรืออาจเสียมากขึ้นในการนำมารวมยื่น เพราะขึ้นกับว่า เงินปันผลกองทุนมากน้อยแค่ไหน และฐานอัตราภาษีที่เราเสีย
ซึ่งเงินได้จากเงินปันผลสามารถเลือก Final tax คือ ยอมให้หักไปแล้วจบ ไม่ว่าฐานภาษีเราจะเท่าไหร่ จะไม่นำมารวมยื่นก็ได้แล้วแต่เราเลือก
ถ้าต้องการนำรายได้จากเงินปันผลมารวม เพื่อเป็นฐานในการคำนวณซื้อ SSF, RMF, TESG, ประกันบำนาญ แต่ไม่อยากให้มีผลกับภาษีที่เรายื่น สามารถเลือกหัวข้อ “เงินได้พึงประเมินที่ได้ใช้สิทธิเลือกเสียภาษีโดยไม่ต้องนำมารวมคำนวณภาษีกับเงินได้อื่น” ในแบบยื่นภาษี
การยื่นเงินปันผลหุ้นแนะนำให้โหลดเอกสารจาก TSD investor portal เพื่อความสะดวก ซึ่งต้องเข้าไปสมัครในเว็บไซต์ของ set www.set.or.th พอเข้าเลื่อนลงมาด้านล่างของหน้าแรก จะเห็น “นักลงทุน for investor” >> investor portal (IVP)
ข้อมูลเพิ่มเติม เงินปันผลจาก DR, DRx เป็น เงินเทียบเท่าเงินปันผล เป็นรายได้ “40(4) ก” ส่วนถ้าเป็นเงินปันผลจากหุ้น กองทุนรวม จะเป็นรายได้ 40(4)ข สามารถนำมาเฉพาะเงินปันผลหุ้น กองทุนรวม มายื่นได้ โดยไม่ต้องนำเงินเงินปันผลจาก DR มารวม เพราะเป็นคนละหมวดกัน เพราะเงินปันผลจากพวก DR เป็น 40(4)ก
หมอยุ่งอยากมีเวลา พูดคุยเรื่องหุ้นและกองทุน เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
ชอบกด Like โดนใจ กด Share
อย่าลืมตั้งค่าการติดตามเพจ following>>Feed>>Favorite⭐️
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดโพสของเพจนะคะ
ติดตามความรู้ทางการเงินแบบเข้าใจง่าย
ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
#ภาษี #ภาษีเงินปันผล #ยื่นภาษี #คิดภาษี #เงินปันผลกองทุนรวม #เงินปันผล #เงินปันผลหุ้น #เงินปันผลกองทุน #กองทุนรวม #หุ้น #คำนวณภาษี #หมอยุ่งอยากมีเวลา #DR #DRX #เงินปันผลหุ้น #ยื่นภาษี
โฆษณา